> SET > BCP

25 สิงหาคม 2022 เวลา 10:45 น.

BCP ปลื้มนลท.สนใจหุ้นกู้ ปรับเพิ่มวงเงินเป็น 1 หมื่นลบ.จากเดิม 5 พันลบ.

#BCP #ทันหุ้น- BCP ประสบความสำเร็จในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ รวมทั้งหมด 3 ชุด อายุไม่เกิน 10 ปี ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี จากเดิมตั้งเป้าการระดุมทุนไว้ที่ 5,000 ล้านบาท จึงตัดสินใจเพิ่มวงเงินเป็น 10,000 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของนักลงทุน โดยหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ‘A-’ แนวโน้ม ‘Stable’ จากบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ BCP  กล่าวว่าบางจากฯ BCP การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2565 ของบริษัทฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน โดยมีผู้ลงทุนแสดงความจำนงในการลงทุนเป็นจำนวนมากกว่า 1.2 เท่า ของมูลค่ารวมในการออกหุ้นกู้ 10,000 ล้านบาท บริษัทฯ จึงได้ขยายวงเงินการออกหุ้นกู้จากเดิมที่บริษัทมีแผนการระดมทุนที่ 5,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว


ทั้งนี้ หุ้นกู้ BCP ครั้งที่ 1/2565 ที่เสนอขาย มีทั้งหมด 3 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2568 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.84% ต่อปี มูลค่า 4,500 ล้านบาท หุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 5 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2570 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.26% ต่อปี มูลค่า 2,000 ล้านบาท หุ้นกู้ชุดที่ 3 อายุ 10 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2575 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.00% ต่อปี มูลค่า 3,500 ล้านบาท และกำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน โดยหุ้นกู้แต่ละชุดได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ที่ระดับ “A-“ จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 และการเสนอขายหุ้นกู้ BCP ครั้งที่ 1/2565 นี้มีผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ 2 ราย คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)


นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้ลงทุนที่ไว้วางใจและตอบรับจองซื้อหุ้นกู้ของบางจากฯ จนนำมาสู่การเพิ่มวงเงินในครั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ที่ให้การสนับสนุนการระดมทุนของบริษัทฯ ได้อย่างครอบคลุม ทั้งจากกองทุนภายใต้การบริหารของบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทประกันชีวิต กลุ่มสหกรณ์ ธนาคารพาณิชย์ บริษัทและนิติบุคคล รวมถึงผู้ลงทุนรายใหญ่ และขอขอบคุณธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ครั้งนี้


“ความสำเร็จในออกหุ้นกู้ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจของผู้ลงทุนต่อธุรกิจของบริษัทฯ ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่ไม่เพียงมีธุรกิจที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ และธุรกิจใหม่ๆ จากนวัตกรรมสีเขียว แต่ยังมีความมั่นคงและได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ A- จากบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด สะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนจากผลตอบแทนที่สม่ำเสมอตามระยะเวลาที่กำหนด โดยบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับกับสถานการณ์เศรษฐกิจไทยและราคาน้ำมันที่ผันผวน พร้อมทั้งเร่งการลงทุนโดยรักษาสมดุลระหว่างการสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศและการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ทุกภาคส่วนต่อไป”นายชัยวัฒน์ กล่าว 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X