> Trendtalk > HENG

26 สิงหาคม 2022 เวลา 06:10 น.

HENG

#HENG #ทันหุ้น - ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคไปเคลื่อนไหวเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ 1635 ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1660 แต่ถ้าปรับตัวลดลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ 1635 จะมีแนวรับถัดไปที่ 1600


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ HENG หรือ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน สินเชื่อที่มีบ้านและที่ดินเป็นหลักประกัน สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ และนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิต


ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ปี 65 มีกำไรสุทธิ 89 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.02 บาท กำไรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ปี 64 ที่มีกำไรสุทธิ 48 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.02 บาท


ส่วนผลการดำเนินงาน 6 เดือนของปี 65 มีกำไรสุทธิ 156 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.04 บาท เมื่อเทียบกับผลการดำเนินงาน 6 เดือนของปี 64 ที่มีกำไรสุทธิ 109 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.04 บาท


นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล (HENG) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน) บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการผลักดันการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากพอร์ตสินเชื่อรวมที่เพิ่มขึ้นเป็น 10,527 ล้านบาท ส่งผลให้มีรายได้รวม 952 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% และมีกำไรสุทธิ 156 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


สะท้อนขีดความสามารถในด้านการแข่งขันภายใต้แบรนด์ เฮงลิสซิ่ง ที่สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ผ่านการมุ่งนำจุดแข็งของ HENG มาเพิ่มโอกาสการให้บริการลูกค้าจากการขยายสาขาครบ 638 สาขา ตั้งแต่ไตรมาส 2/2565 และมีเครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองกว่า 5,100 ราย ที่ให้คำแนะนำลูกค้าเข้ามาใช้บริการสินเชื่อที่สาขา เฮงลิสซิ่ง เพื่อตอบสนองความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น


ด้วยปัจจัยดังกล่าว จึงสนับสนุนผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 (เมษายน-มิถุนายน) มีรายได้รวม 491 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% และมีกำไรสุทธิ 90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


โดยผลิตภัณฑ์สินเชื่อเช่าซื้อรถมือสองเติบโตถึง 11% คิดเป็น 6,094 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ขณะที่ผลิตภัณฑ์สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยังมีอัตราการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ เป็นผลให้พอร์ตสินเชื่อที่มีหลักประกันโดยรวมในไตรมาสนี้เติบโต 26% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจากภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น ทำให้บริษัทฯ ตั้งสำรองลูกหนี้สินเชื่อส่วนเพิ่ม (Management Overlay) เพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านเครดิตก็ตาม


ทิศทางการดำเนินงานให้บริการสินเชื่อในครึ่งปีหลัง บริษัทฯ จะนำจุดแข็งด้านสาขาเฮงลิสซิ่ง ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และเครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสอง มาช่วยสร้างโอกาสการให้ปล่อยสินเชื่อให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นให้มากยิ่งขึ้น


และแม้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. จะเตรียมหารือออกมาตรการคุมเพดานดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากลูกค้า แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ HENG เรียกเก็บจากการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ ต่ำกว่าเพดานที่ สคบ. กำหนดอยู่แล้ว


ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ โดยจัดเตรียมหาแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำเพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านแหล่งเงินทุน รองรับความต้องการสินเชื่อของประชาชนที่เพิ่มขึ้น และสนับสนุนความสามารถด้านการให้บริการ ควบคู่กับการบริหารคุณภาพลูกหนี้ที่ดี โดยตั้งทีมจัดเก็บหนี้กระจายอยู่ตามสำนักเขตของเฮงลิสซิ่งทั้ง 38 เขต เพื่อบริหารจัดเก็บหนี้ลูกค้าที่ครบสัญญา ป้องกันการผิดนัดชำระและลดปัญหาหนี้สงสัยจะสูญ (NPLs) ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อผลักดันเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อในปีนี้เติบโตสู่ 12,600 ล้านบาท ตามแผนที่วางไว้


บริษัทยังคงมั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อปี 65 จะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 25-30%โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/65 ที่ผ่านมาบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อแล้ว 10,527.2 ล้านบาท หรือเติบโต 14.7%โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้บริษัทเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น และยังสามารถเพิ่มเครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองเป็นมากกว่า 5,100 ราย ที่ให้คำแนะนำลูกค้าเข้ามาใช้บริการสินเชื่อของบริษัทได้


ด้านสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านระบบดิจิทัล (Digital Personal Loan) บริษัทยังคงเดินหน้าที่จะสามารถดำเนินการได้ตามแผนในเดือน พ.ย. นี้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)


ทั้งนี้ บริษัทยังคงมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการให้หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 3.1% ได้ แม้ว่าปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 3.9% โดยบริษัทมั่นใจว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้จะสามารถเร่งรัดติดตามหนี้ได้ พร้อมเพิ่มความสามารถควบคุมและบริหารจัดการคุณภาพลูกหนี้ ในขณะเดียวกันบริษัทยังคงมีแผนการที่จะขายหนี้ออกไปบางส่วนด้วย


พร้อมกันนี้บริษัทได้คงเป้าหมายค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Coverage Ratio) ที่ 170-180%ในช่วงที่สภาพเศรษฐกิจยังไม่มีความมั่นคง และ ไม่มีความแน่นอนในปัจจุบัน แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัว แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีความเสี่ยงของโรคอุบัติใหม่ และความเสี่ยงอื่นๆที่จะเกิดขึ้น

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณซื้อทางเทคนิค หลังจากเคลื่อนไหวออกด้านข้างเพื่อสร้างฐานเหนือแนวต้านของกรอบแนวโน้มขาลง ทำให้แนวโน้มหลักยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 4.00 ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ต่อเนื่อง จะมีแนวต้านถัดไปที่ 4.40 แต่มีแนวรับสำคัญที่ 3.40 ถ้าหลุดจะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X