> SET > EGCO

01 กันยายน 2022 เวลา 12:13 น.

EGCO จัดงบลงทุน3หมื่นล. ดีลซื้อโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่

#EGCO #ทันหุ้น – EGCO ส่งซิกครึ่งหลังปี 2565ฟอร์มแจ่ม อานิสงส์รับรู้ขายไฟเพิ่ม แถมซุ่มดีลเจรจา M&A โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ อัพฐานโกยเงินเพิ่ม คาดชัดเจนไม่เกินไตรมาส 4/2565นี้ ส่วนปีนี้วางงบลงทุนไว้ราว 3 หมื่นล้านบาท ลุยซื้อกิจการใหม่ต่อเนื่อง


นายเทพรัตน์  เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี 2565 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะธุรกิจมีการรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าใหม่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มเติม อาทิ โรงไฟฟ้าน้ำเทิน 1 ใน สปป.ลาว ฯลฯ ซึ่งส่งผลให้รายได้จากการขายไฟฟ้าของธุรกิจขยายตัว


อย่างไรก็ดี ปัจจุบันบริษัทมีกำผลิตไฟฟ้ารวม 6,071 เมกะวัตต์ รวมทั้งคาดในช่วงที่เหลือปี 2565 ตั้งเป้าจะมีกำลังผลิตเพิ่มประมาณ 284 เมกะวัตต์ และปีหน้าจะมีกำลังผลิตเพิ่มอีกราว 234 เมกะวัตต์ หลังธุรกิจมีโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ทยอย COD อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมองหาโอกาสเข้าไปลงทุนโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคต


*ดีลซื้อโรงไฟฟ้าใหญ่

นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าควบรวมกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพทั้งในและต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อเสริมกำลังผลิตและช่องทางสร้างรายได้ให้กว้างขึ้น คาดน่าจะได้เห็นความชัดเจนภายในปีนี้หรือไม่เกินไตรมาส 4/2565


สำหรับงบลงทุนปี 2565 วางไว้ราว 3 หมื่นล้านบาท รองรับการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าส่วนต่างๆ และมองหาโอกาสการเติบโตในอนาคต หลังช่วงที่ผ่านมาจะลงทุนใน “บริษัท เอเพ็กซ์ คลีน เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง” (Apex) ราว 1.3 หมื่นล้านบาท โดยทยอยลงทุนไปจนถึงปี 2570 เพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวอีกทางหนึ่ง


ด้านโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถานีปลายทางขอนแก่น ประเมินว่า จะสามารถสร้างรายได้ปีนี้ราว 300 ล้านบาท รวมทั้งมองหาโอกาสการลงทุนในอนาคตต่อไป


*จ่ายปันผล 3.25 บ.

อนึ่ง ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลปี 2565 ในอัตราหุ้นละ 3.25 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 1,711 ล้านบาท โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 12 กันยายน 2565 และกำหนดจ่าย 23 กันยายน 2565


โดยการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลดังกล่าว มาจากผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 ที่ยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนเชื้อเพลิงและกระแสเงินสดได้เป็นอย่างดี แม้ต้องเผชิญกับความผันผวนของราคาเชื้อเพลิงและอัตราแลกเปลี่ยน โดยผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรก บริษัทมีรายได้รวม 28,659 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52% จากช่วงเดียวกันปีก่อนและ มีกำไรจากการดำเนินงาน 7,391 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% และมีกำไรสุทธิ 3,339 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59%


กำไรแกร่งเป้า 220 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น EGCO ให้ราคาเป้าหมาย 220.00 บาท เนื่องจากมีมุมมองเป็นบวกต่อ EGCO ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ หากไม่มี Forex Loss ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่า EGCO จะกลับมาทำกำไรในงวดไตรมาส 3-4 ปีนี้


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับฝ่ายวิเคราะห์มองว่า EGCO จะประกาศแผนเข้าซื้อโรงไฟฟ้าในไตรมาส 4/2565 ซึ่งจะถือเป็นอัพไซด์ต่อธุรกิจอีกทางหนึ่งซึ่งน่าจะช่วยสนับสนับกำไรปี 2566 ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์มองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X