> SET > SMPC

01 กันยายน 2022 เวลา 12:15 น.

SMPC ยอดขายนิวไฮ15% ดีมานด์พุ่งเป้า8ล้านใบ

#SMPC #ทันหุ้น – SMPC เผยออเดอร์แอฟริกา-อเมริกาเหนือ ไหลเข้าต่อเนื่อง จากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น ดันยอดขายถังแก๊สปีนี้แตะ 8 ล้านใบ แถมอยู่ระหว่างประมูลงานในประเทศ 3-4 แสนใบ มั่นใจยอดขายทั้งปีโต 10-15% ทำนิวไฮใหม่ พร้อมศึกษาลงทุนต่างประเทศ


นายสุรศักดิ์  เอิบสิริสุข ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดกาบริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง คาดจะเติบโตต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา จากยอดขายที่เติบโตได้ดี รวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเป็นประโยชน์ต่อ SMPC ซึ่งส่งออกเป็นหลักกว่า 90% ของรายได้


ขณะที่ต้นทุนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยราคาเหล็กจะกระทบเพียง 2% ซึ่งหากราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้น บริษัทสามารถปรับราคาขายได้ และมองว่าราคาเหล็กไม่น่าจะปรับตัวต่ำไปกว่านี้แล้วเนื่องจากราคาน้ำมันปัจจุบันเริ่มนิ่ง


*รักษามาร์จิ้น

“บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง หลังจากช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มมาอยู่ที่ 27.51% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ในระดับ 24.27% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับราคาขายสะท้อนต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงการบริหารจัดการค่าขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย” นายสุรศักดิ์ กล่าว


และบริษัทยังเดินหน้าในการกระจายความเสี่ยงธุรกิจ เพราะต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจโลกก็ต้องมีความกังวล แต่ถ้าสามารถกระจายความเสี่ยงขายสินค้าที่หลากหลายขยายตลาดลูกค้าให้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค ก็เชื่อว่าการเติบโตยังมีต่อเนื่อง เพราะดีมานด์ถังแก๊สยังมีความต้องการอยู่มาก


ด้านผลประกอบการครึ่งปีหลังเชื่อว่ายังทำได้ตามแผน ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ในช่วงไตรมาส 3/2565 คาดว่าผลประกอบการยังเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 2/2565 ที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดในประเทศจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น อาจส่งผลให้ความต้องการใช้ถังแก๊สในรถยนต์เริ่มกลับมาทำให้ยอดขายถังแก๊สในประเทศเติบโตขึ้น


*ยอดขายโต 10-15%

ทั้งนี้คาดยอดขายปีนี้จะเติบโต 10-15% แม้ตลาดแอลพีจีในประเทศไทยจะเติบโตเพียง 3-5% แต่ยังมีบางประเทศที่มีความต้องการใช้ถังแก๊สและตลาดแอลพีจีเติบโตมากกว่า 10-15% ซึ่งบริษัทจะเข้าไปเจาะตลาดในประเทศเหล่านั้นได้ ทั้งนี้ตั้งเป้าขายถังแก๊สปีนี้ที่ 8 ล้านใบ จากปีก่อนที่ 6.9 ล้านใบ


โดยการเติบโตจะมาจากทั้งถังขนาดใหญ่และถังขนาดเล็ก รวมไปถึงการขยายการผลิตไปรับงานที่เป็นส่วนของถังขนาดใหญ่และถังประเภทอื่น เช่น ถัง Refrigerant, Forklift เป็นต้น ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่จะกระจายความเสี่ยง รวมถึงการรักษาระดับมาร์จิ้นของบริษัทให้ดีขึ้นได้


*ประมูลงานเพิ่ม

นอกจากนี้ บริษัทยังได้งานประมูลในประเทศ 3-4 แสนใบ เป็นปัจจัยบวกสนับสนุนผลงานในช่วงครึ่งปีหลังให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และคาดว่ายอดขายทั้งปีจะทุบสถิติทำนิวไฮได้ จากในช่วงครึ่งปีแรกที่สามารถขายถังแก๊สได้ 3.5 ล้านใบ และยังมีถังแก๊สค้างสต๊อกรอส่งมอบอีกจำนวน 4 แสนใบ โดยดีมานด์ในแถบอเมริกาเหนือและแอฟริกายังคงสูง ซึ่งที่ผ่านมาแม้ตลาดในแอฟริกาลดลงด้วยราคาแก๊สที่สูงขึ้น แต่ปัจจุบันเริ่มมีคนสั่งซื้อทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้าจะเห็นสัดส่วนของตลาดแอฟริกาปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้อย่างเห็นได้ชัด


ขณะเดียวกัน บริษัทยังศึกษาการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศโดยการเข้าไปตั้งโรงงาน แต่ปัจจุบันยังมีเรื่องเงื่อนไข ที่ต้องใช้เวลาและความระมัดระวังในการตัดสินใจ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X