> SET > MAKRO

02 กันยายน 2022 เวลา 11:10 น.

MAKRO โบรกฯ หั่นกำไรปี 65-66 ลง หลังมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ลดคำแนะนำเป็น"ถือ"

#MAKRO #ทันหุ้น-บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ได้ปรับลดคำแนะนำในหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ลงเป็นถือ พร้อมปรับลดราคาเป้าหมายของปี 2566 ลงมาที่ 38 บาทต่อหุ้น จากเดิมอยู่ที่ 44 บาทต่อหุ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2565-2566 ลง 15% และ 6% มาอยู่ที่ 8.41 พันล้านบาท และ 1.37 หมื่นล้านบาท เพื่อสะท้อนค่าใช้จ่าย SG&A ที่สูงต่อ และค่าใช้จ่ายจากการ refinance เงินกู้ รวมถึงดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น 


อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัย มองยอดขายของ MAKRO ในช่วงครึ่งปีหลัง และปี 2566 จะฟื้นตัว จากการขยาย B2B อีก 5 สาขาในไทย 2 สาขาในต่างประเทศ และ B2C คาดจะขยายประมาณ 45-50 สาขาในไทยและ 3 สาขาในมาเลเซีย, การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวจะช่วยหนุนยอดขาย โดยเฉพาะจากกลุ่มธุรกิจ HoReCa, กำไรขั้นต้นของธุรกิจ B2B จะขยายตัวได้จาก  sales mix จากกลุ่ม HoReCa แต่มองการขยายตัวที่จำกัด สำหรับธุรกิจ B2C จากต้นทุนที่สูงขึ้น 


ขณะที่ราคาหุ้น MAKRO ในช่วง 1 และ 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่า  underperform ตลาดหุ้น 2% และ 7% จากผลการดำเนินงานที่มีค่าใช้จ่าย และความเสี่ยงจากภาระหนี้ หลังจากรวมธุรกิจค้าปลีกเข้ามา ซึ่งหลังจากการปรับโครงสร้างหนี้แล้ว คาดว่าจะเห็นการปรับตัวลดลงของค่าใช้จ่ายตั้งแต่ในครึ่งหลังของปีหน้า 


ราคาหุ้น MAKRO เคลื่อนไหวอยู่ที่ 33.75 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มีมูลค่าการซื้อขาย 69.06 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X