> SET > ANAN

05 กันยายน 2022 เวลา 07:45 น.

ANANพร้อมพลิกกำไร จ่อบุ๊กโอน8.5พันล้าน

#ANAN #ทันหุ้น – ANAN จ่อบุ๊กยอดโอนกว่า 8.5 พันล้านบาท ในครึ่งปีหลัง ดันผลงานพลิกบวกตั้งแต่ไตรมาส 3/2565 เป็นต้นไป ลุยเปิดอีก 5-6 โครงการใหม่ มูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ปรับพอร์ตเจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ มองกำลังซื้อสูง ระบุต่างชาติยังโอนต่อเนื่อง ดันสัดส่วนขยับแตะ 30-40% มั่นใจรายได้ปีนี้ทำได้ 1.3 หมื่นล้านบาท มียอดขายกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท


นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ในช่วงไตรมาส 4/2565 อีก 5-6 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 4 โครงการ และแนวราบ 2 โครงการ รับภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ที่กลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ที่มีกำลังซื้อสูงระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป มีเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ลูกค้าต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากต่างชาติมีการลงทุนในต่างประเทศอยู่แล้ว และประเทศไทยก็เป็นประเทศเป้าหมายอีกด้วย


“ปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้ปรับพอร์ตสินค้าและกลุ่มเป้าหมายมาเป็นระดับไฮเฮนด์มากขึ้น เพราะดีมานด์เปลี่ยนไปส่งผลให้โครงสร้างของตลาดเปลี่ยนตาม กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อยังซื้อได้ต่อเนื่อง และซื้อในราคาที่สูงเกิน 10 ล้านบาท ขณะที่ลูกค้าต่างชาติยังโอนต่อเนื่อง ดันพอร์ตต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 30-40% ในบางโครงการ จากเดิมอยู่ที่ 20%” นายประเสริฐ กล่าว


*บุ๊กยอดโอนเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้บริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างการขายประมาณ 28 โครงการ มูลค่าราว 2 หมื่นล้านบาท และมียอดขายรอโอน (Backlog) ที่คาดว่าจะสามารถรับรู้ในไตรมาส 3/2565 ประมาณ 4,000 ล้านบาท และรับรู้ในไตรมาส 4/2565 อีกกว่า 4,500 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดรับรู้รายได้ทั้งปีทำได้ตามเป้าที่ 1.3 หมื่นล้านบาท และมียอดขายกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ล่าสุดเตรียมส่งมอบโครงการ ไอดีโอ พระราม 9 – อโศก มูลค่า 6,500 ล้านบาท


อย่างไรก็ดี คาดว่าผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้จะพลิกเป็นบวกได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2565 เป็นต้นไป หลังจากที่มีโครงการทยอยโอนเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าจะเติบโตในระดับที่ดีมากขึ้นในปี 2566 หลังธุรกิจรีเทลกลับมาฟื้นตัวจากการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ส่งผลให้ธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์กลับมามียอดจองเพิ่มขึ้น และบริษัทอยู่ระหว่างการทยอยเปิดโครงการใหม่เพิ่มอีก 2 โครงการในปลายปีนี้ จากปัจจุบันเปิดไปแล้ว 3 โครงการ


*ครึ่งหลังพลิกบวก


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง ANAN ว่า บริษัทวางแผนกลับมาเปิดคอนโด 4 โครงการ มูลค่า 1.67 หมื่นล้านบาท ในไตรมาส 4/2565 คาดการณ์ว่า ANAN จะเริ่มรายงานกำไรสุทธิในครึ่งปีหลัง 2565-2567 เนื่องจากการโอนที่สูงขึ้นและส่วนแบ่งขาดทุนจากเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่ลดลง จึงปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ถือ” จากขายราคาเป้าหมายสูงขึ้นที่ 1.40 บาท


ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ กรุศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า มองไปในไตรมาส 3/2565 ANAN มีกำหนดโอนโครงการใหม่ “Ideo พระราม 9 – อโศก” (มูลค่าโครงการ 7 พันล้านบาท) ทำให้คาดว่าผลประกอบการน่าจะดีขึ้น ทั้งนี้ประเมินว่าผลประกอบการของ ANAN น่าจะพลิกเป็นบวกได้ในครึ่งปีหลัง 2565 แต่กำไรจะยังอยู่ในระดับต่ำ สำหรับแนวโน้มในปีหน้า ANAN จะมีคอนโดมิเนียมใหม่พร้อมโอนเพียง 1 โครงการในปี 2566 น้อยกว่าในปีนี้ที่มี 3 โครงการ ดังนั้น แนวโน้มของ ANAN จึงดูท้าทาย จึงยังคงคำแนะนำ “ถือ” โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 1.40 บาท อิงจาก P/B ที่ 0.5 เท่า


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X