> SET > SCB

07 กันยายน 2022 เวลา 08:15 น.

เก็งSCBจ่ายปันผล1.50บ. จัด6หมื่นล้านลุยยานแม่

#SCB #SCBX #ทันหุ้น – SCBXรับเงินปันผลจากแบงก์ SCB กว่า 6.1 หมื่นล้านบาท ลุยปรับโครงสร้างยานแม่ ฉายภาพการทำธุรกิจที่ชัดเจนขึ้นผ่าน 12 บริษัทลูก ฟากโบรกคาดในช่วงอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้ SCB น่าจะประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล คาด DPS งวดปี 2565 จะอยู่ที่ 5 บาท แบ่งเป็นเงินปันผลระหว่างกาล 1.50 บาท และเงินปันผลประจำปี 3.50 บาท


นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX (ชื่อหุ้น SCB) เปิดเผยว่า บริษัท พร้อมเดินหน้าเร่งเครื่องสร้างการเติบโตและขยายธุรกิจตามยุทธศาสตร์ “ยานแม่” อย่างเต็มที่ หลังได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2565 ให้ธนาคารไทยพาณิชย์จ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมจำนวน 6.1 หมื่นล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นของธนาคาร


ซึ่งคณะกรรมการธนาคาร ในการประชุมครั้งที่ 13/2565 เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 ได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมจำนวนดังกล่าวแล้ว ซึ่ง SCBX จะได้รับเงินปันผลตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ 99.06% และจะนำเงินจำนวนนี้ไปใช้ตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยการซื้อหุ้นบริษัทลูกจากธนาคาร และบริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB 10X) และใช้เป็นเงินลงทุนให้แก่บริษัทในกลุ่ม จำนวน 12 บริษัท


*ลุยปรับโครงสร้าง


ทั้งนี้เงินจำนวนนี้จะมิได้ใช้เพื่อจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้นของ SCBX อนึ่งการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลและเงินปันผลประจำปีจากผลการดำเนินงานปี 2565 ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ SCBX จะเป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริษัทต่อไป


“กระบวนการโอนเงินปันผลจากกำไรสะสมของธนาคารมาที่ SCBX ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในความคืบหน้าที่สำคัญของ SCBX ซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างองค์กรตามยุทธศาสตร์ “ยานแม่” หลังจากนี้ภาพการทำธุรกิจของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) จะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น มีศักยภาพและความคล่องตัวในการเติบโตของธุรกิจของกลุ่มในหลายด้าน สามารถขยายตัว และพัฒนาธุรกิจได้อย่างเต็มที่ สร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวแก่ผู้ถือหุ้น และนำพาประเทศให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน” นายอาทิตย์ กล่าว


สำหรับรายชื่อบริษัทที่ SCBX จะซื้อหุ้นและลงทุนจากการปรับโครงสร้างธุรกิจจำนวน 12 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (ชื่อเดิมคือบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด) 2.บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด 3.บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด 4.บริษัท มันนิกซ์ จำกัด 5.บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ จำกัด 6.บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด 7.บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด 8.บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด 9.บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด 10.บริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด 11.บริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด 12.บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด (ส่วนของ เดต้า เอกซ์ ทาง SCBX จะดำเนินการจัดตั้งโดยไม่ได้ใช้เงินปันผลในครั้งนี้)


*โยกเงินขึ้นยานแม่


บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBB) ประกาศจ่ายเงินปันผล 6.1 หมื่นล้านบาท เป็นไปตามแผนปรับโครงสร้างธุรกิจที่มีการประกาศออกมาก่อนหน้านี้ โดย SCB จะได้รับเงินปันผลตามสัดส่วนการถือหุ้น 99.06%หรือประมาณ 6.04 หมื่นล้านบาท โดยจะนำเม็ดเงินที่ได้จากเงินปันผลนี้ไปใช้เพื่อการปรับโครงสร้างธุรกิจของ SCB และลงทุนในบริษัทลูกรวม 12 บริษัท


การประกาศจ่ายปันผลนี้เป็นการยืนยันว่า SCB จะเดินหน้าการปรับโครงสร้างบริษัทและการลงทุนในด้านสินทรัพย์ดิจิทัลต่อไป แม้จะยกเลิกดีลการเข้าลงทุนใน Bitkub ก็ตาม ทั้งนี้ SCB ระบุว่าจะไม่ได้นำเงินที่ได้จากปันผลก้อนดังกล่าวมาจ่ายเป็นเงินปันผลระหว่างกาลให้กับผู้ถือหุ้น SCB โดยคณะกรรมการจะพิจารณาจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลและเงินปันผลประจำปีสำหรับผลการดำเนินงานปี 2565 ให้กับผู้ถือหุ้น SCBX ในภายหลังในวาระต่อไป


*ลุ้นปันผลระหว่างกาล 1.50 บ.


คงคำแนะนำ "ซื้อ" SCB ประเมินราคาเป้าหมายที่ 133 บาท เนื่องจากราคาหุ้นยังมี Upside และคาดการณ์เงินปันผลอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ทั้งนี้ SCB โดยปกติจะประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในช่วงปลายเดือนสิงหาคม หลังจากที่ส่งงบไตรมาส 2/2565 แต่เนื่องจากความยุ่งยากที่เกี่ยวกับดีลการเข้าลงทุนใน Bitkub ในปีนี้ทำให้ SCB ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลของปีนี้ล่าช้ากว่าปกติ


อย่างไรก็ดี คาดว่าในช่วงอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้ SCB น่าจะมีการประกาศอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาล โดยคาดว่า DPS งวดปี 2565 จาก SCB จะอยู่ที่ 5 บาท แบ่งเป็นเงินปันผลระหว่างกาล 1.50 บาท และเงินปันผลประจำปี 3.50 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 1.3% และ 3.1% ตามลำดับ


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) มีมุมมอง Slightly Positive ต่อการอนุมัติการจ่ายเงินปันผลพิเศษ (One-Off Dividend) จากทาง SCB Bank ให้กับ SCBX เพราะมองว่าการปรับโครงสร้างของ SCBX หลังจากนี้จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดย SCBX จะนำเงินปันผลพิเศษที่ได้ไปใช้ในการรับโอนสินทรัพย์ และขยายธุรกิจ เช่น Card X Auto X และ SCB 10X


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X