> SET > BTS

08 กันยายน 2022 เวลา 08:00 น.

BTSมีสัญญาชนะตลอด กทม.อุทธรณ์ไม่กระทบ

#BTS #ทันหุ้น – ศาลปกครองกลางสั่ง กทม. ชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถ 1.1 หมื่นล้านบาท ให้ BTSC ใน 180 วัน ผู้ว่าฯ ชัชชาติเล็งยกคำสั่ง คสช. และอำนาจ กทม. อุทธรณ์ ผู้บริหาร BTS วอนรีบจ่ายเหตุมีภาระ ด้านนักวิเคราะห์ชูคำตัดสินบวก BTSC มีสัญญาโอกาสชนะทุกศาล แต่ไม่กระทบกำไรเหตุรับรู้ในรายได้ค้างรับแล้ว ที่สุด กทม. ต้องเก็บค่าโดยสารจ่าย เป้า 11.30 บาท


ศาลปกครองกลาง
มีคำสั่งพิพากษาให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ร่วมกันจ่ายค่าจ้างเดินรถรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ค้างชำระให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ซึ่ง บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ถือหุ้นใหญ่ รวมวงเงิน 11,754 ล้านบาท แบ่งเป็น ส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้าและช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง มียอดหนี้ต้องชำระรวม 2,348 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 2,199 ล้านบาท และดอกเบี้ย 149.5 ล้านบาท และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มียอดหนี้ค้างชำระรวม 9,406 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 8,786 ล้านบาท และดอกเบี้ย 619 ล้านบาท โดยให้ชำระเงิน 180 วัน
นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด


@กทม.-KTพร้อมอุทธรณ์


ด้านนายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จะพิจารณาในรายละเอียดของคำพิพากษา และปรึกษากับผู้บริหาร เนื่องจากมีสิทธิในการยื่นอุทธรณ์ในระยะเวลา 30 วัน โดยทางกทม.มีประเด็นที่จะต้องพิจารณาในการยื่นอุทธรณ์มีอยู่ 2 ประเด็นคือ 1.ประเด็นเรื่องที่ค้างอยู่ใน ครม. ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2562 ซึ่งหาก กทม. จ่ายไปก่อน แล้วเจรจาสำเร็จ เงินที่จ่ายไปจะดำเนินการอย่างไร 2.ประเด็นส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งไม่ได้มีสัญญาจ้าง แต่เป็นการมอบหมายงานระหว่าง กทม. และ KT ซึ่ง กทม.มีอำนาจจ่ายหรือไม่ ยังไม่ชัดเจน โดยทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวยังไม่ได้แสดงหลักฐานต่อศาลปกครองกลางในครั้งนี้ และหากมีแง่มุมใดที่ต้องการความชัดเจนก็จะได้ยื่นแก่ศาลปกครองต่อไป


ขณะที่ผศ.ดร.ประแสง มงคลศิริ กรรมการผู้อำนวยการ KT กล่าวว่า บริษัทจะยื่นอุทธรณ์โดยวันนี้ (8 ก.ย.) จะนำผลคำพิพากษาประชุมคณะกรรมการ KT ที่มีนายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธานกรรมการ และเสนอต่อ นายชัชชาติ หากได้รับความเห็นชอบทั้ง 2 ขั้นตอนก็จะยื่นอุทธรณ์ ซึ่งจะทำให้ยังไม่เริ่มนับเวลาชำระหนี้


@BTS วอนชำระด่วน


ขณะที่นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTSC เปิดเผย "ทันหุ้น"ว่า จากคำพิพากษาของศาลที่ออกมานั้นต้องการให้ KT ปฏิบัติตามคำพิพากษาด้วยการชำระหนี้ให้เร็ว เนื่องจากบริษัทมีภาระทั้งภาษีและดอกเบี้ย พร้อมกันนี้ยังคงมองหาโอกาสเติบโตทางธุรกิจผ่านการประมูลโครงการต่างๆ อาทิ มอเตอร์เวย์ งานวางระบบ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีความพร้อมลงทุนโครงการสนามบินอู่ตะเภา โดยกำลังอยู่ในช่วงการศึกษาปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินโลก-ภูมิภาค และรอคณะกรรมการอีอีซีไฟเขียวให้ก่อสร้าง


@มุมบวก BTS เป้า 11.30 บาท


ด้านนายปฏิภาค นวาวัตน์ ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ กทม. และ KT ใช้หนี้ BTS นั้นเป็นเรื่องที่ประเมินไว้แล้ว เนื่องจาก KT มีสัญญาการจ้างเดินรถกับ BTSC แต่ไม่ได้ชำระเงิน ดังนั้นไม่ว่าจะฟ้องกี่ศาลก็เชื่อว่า BTSC ก็ยังคงชนะ โดยมองว่ากรณีเป็นเซ็นติเมนต์เชิงบวก แม้ว่า KT จะมีการยื่นอุทธรณ์ก็ตามแต่ยังไงก็ต้องจ่าย การยื่นอุทธรณ์เป็นการดึงเรื่องออกไปเพราะยังไม่มีเงินจ่าย จากการไม่ได้เก็บค่าโดยสารการเดินรถส่วนต่อขยายในบางเส้นทาง แต่เชื่อว่าในที่สุด ผู้ว่ากทม. ก็จะต้องหาโซลูชั่นและเก็บเงิน ส่วนผลกระทบในเชิงรายได้กำไรต่อ BTS นั้น ไม่มีเพราะที่ผ่านมาได้บันทึกเป็นรายได้ค้างรับอยู่แล้ว แต่หากมีการจ่ายเข้ามาก็จะทำให้กระแสเงินสดมากขึ้น


ประเมิน BTS มีความน่าสนใจเนื่องจากผู้โดยสารจะกลับไปแตะที่ระดับ 5 แสนรายได้จากการเปิดเมืองประกอบกับมีสายสีชมพูและเหลืองที่เป็นสัญญาสัมปทานกำลังจะเปิดเป็นจุดหนุน ซึ่ง BTS ประมาณการว่าจะคุ้มทุนได้ใน 1 ปี โดยจากการประเมินรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู คาดว่าจะมีการส่งต่อผู้โดยสารได้ใกล้เคียงกับส่วนต่อขยายสายสีเขียว หมอชิต-คูคตได้ราวเส้นละ 4-5 หมื่นคนต่อวัน และนช่วงไตรมาส 3-4 บริษัทลูกอย่าง VGI และ KEX จะมีผลประกอบการที่ดีขึ้นหนุนอีกทาง คงคำแนะนำซื้อ BTS เป้าเท่าเดิมที่ 11.30 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X