> SET > PTTEP

09 กันยายน 2022 เวลา 12:21 น.

PTTEP "ฟิลลิปฯ" ปรับเพิ่มคำแนะนำ-ราคาเป้าหมายขึ้น มองราคาน้ำมันยังสูง

#PTTEP #ทันหุ้น-บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ได้ปรับเพิ่มคำแนะนำในหุ้นบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ PTTEP เป็นซื้อ จากเดิมแนะนำทยอยซื้อ พร้อมปรับเพิ่มราคาพื้นฐานขึ้นเป็น 187 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่ากำไรไตรมาส 3/65 ยังคงสดใสจากปริมาณขายคาดว่าจะเพิ่มขึ้น และการปรับราคาก๊าซตามรอบสัญญาที่เริ่มมีผลในไตรมาส 3/65 โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยปรับตัวดีขึ้น 


ฝ่ายวิจัยฟิลลิปฯ คาดกำไรไตรมาส 3/65 ของ PTTEP จะเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน แม้ราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลงจากไตรมาส 2/65 แต่ยังได้แรงหนุนจากปริมาณขายที่คาดจะเพิ่มเป็น 4.8 แสนบาร์เรลจาก 4.65 แสนบาร์เรล ในไตรมาส 2/65 จากการรับรู้โครงการ G1 และ G2 เต็มไตรมาสและโครงการอื่นๆ เช่น ยาดานาหลังเป็นผู้ดำเนินการแทนเซฟรอน และแอลจีเรีย รวมถึงมีการปรับราคาก๊าซตามรอบการปรับราคา และอาจมีการปรับขึ้นราคาก๊าซในตลาดยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากราคาก๊าซตามสัญญามี lag time  ประมาณ 2-3 เดือน และคาดจะมีกำไรจาก  oil price hedging จากราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลง แม้อาจได้รับผลจากต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากการลงทุนในโครงการ G1 และG2 ส่งผลให้ OPEX เพิ่มขึ้น 


นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยคาดว่าครึ่งปีหลัง อุปทานตลาดน้ำมันโลกมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น จากการแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียของยุโรป จะเริ่มมีผลในช่วงเดือน พ.ย.และการประชุมโอเปกพลัส มีมติลดกำลังการผลิตลง ซึ่งเป็นการลดกำลังการผลิตเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2563 เพื่อพยุงราคาน้ำมันซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อประกอบการของ PTTEP ที่คาดว่ามีแนวโน้มที่สดใส และคาดว่ากำไรทั้งปี 2565 อยู่ที่ 70,980 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 80% จากปีก่อน 


ราคาหุ้น PTTEP เคลื่อนไหวอยู่ที่ 161.50 บาท บวก 1.50 บาท หรือ 0.94% มีมูลค่าการซื้อขาย 1,016.76 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X