> SET > CENTEL

14 กันยายน 2022 เวลา 08:45 น.

CENTELรายได้Q3พุ่ง พลิกกำไรเป้าใหม่55บ.

#CENTEL #ทันหุ้น – CENTEL มั่นใจรายได้โตต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 ธุรกิจโรงแรม-อาหารยอดพุ่ง ปลื้มไตรมาส 4/2565 มียอดจองทะลุ 60% เตรียมอัดโปรโมชั่นกระตุ้นบรรยากาศท่องเที่ยวช่วงไฮซีซัน ด้านนักวิเคราะห์คาดทั้งปีพลิกกำไร 307 ล้านบาท แนะ “ซื้อ” พร้อมปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 55 บาท


นายกันย์ ศรีสมพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน และ รองประธานฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL เปิดเผยว่า คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2565 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องได้ทั้งเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) และเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) หนุนจากกลุ่มธุรกิจโรงแรมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย (OCC) ดีกว่างวดไตรมาส 2/2565 ที่ผ่านมาที่ทำได้ประมาณ 49%


ขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อห้อง (RevPar) ยังสามารถทรงตัวได้ต่อเนื่องจากงวดไตรมาส 2/2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ทยอยเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหนุนให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยโรงแรมในพื้นที่กรุงเทพฯ งวดไตรมาส 3/2565 เร่งตัวขึ้นเหนือ 50% ได้อย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับอัตราการเข้าพักเฉลี่ยโรงแรมในต่างประเทศโดยเฉพาะที่ดูไบเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง


*อัดโปรโมชั่นกระตุ้น


เบื้องต้น บริษัทมีอัตราการจองห้องพักกลุ่มธุรกิจโรงแรมงวดไตรมาส 4/2565 เฉลี่ยที่ 60% โดยในจังหวัดเป้าหมายของนักท่องเที่ยว อาทิ ภูเก็ต, พัทยา, หัวหินมีอัตราการจองห้องพักเฉลี่ยสูงระหว่าง 70-80% ขณะที่กลุ่มธุรกิจอาหารก็ยังคงมีโปรโมชั่นกระตุ้นการซื้อซ้ำต่อสาขาอย่างสม่ำเสมอ


สำหรับธุรกิจอาหาร มียอดขายต่อสาขาทรงตัวได้ต่อเนื่องจากไตรมาส 2/2565 ที่ผ่านมา หนุนจากสถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดให้บริการได้ 100%รวมถึงประชาชนกลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติ มีการเดินทางไปโรงเรียน, ไปทำงานแม้ว่าจะเข้าสู่ฤดูฝนซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซันของทั้ง 2 ธุรกิจ


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงติดตามปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย และการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4/2565 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของทั้งธุรกิจอาหาร และธุรกิจโรงแรม ทั้งภาวะเงินเฟ้อ และราคาพลังงาน ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินชีวิตสูงขึ้น และบรรยากาศการแข่งขันด้านราคาในอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้อง และเหมาะสมโดยเตรียมออกโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรอาทิ บัตรเครดิต, บัตรสมาชิก ฯลฯ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจเข้าพัก และเลือกใช้บริการของบริษัทไว้ตลอดช่วงไตรมาส 4/2565


สำหรบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้น ส่งผลต่อต้นทุนการดำเนินงานในกรอบจำกัด โดยกลุ่มธุรกิจโรงแรมกระทบเฉพาะต้นทุนธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.6-0.7% เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจอาหารที่มีต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นประมาณ 0.3%เนื่องจากบริษัทสามารถบริหารจัดการสัดส่วนการจ้างงานระหว่างพนักงานประจำ กับพนักงานชั่วคราวในสัดส่วนที่เหมาะสม และเอื้อต่อการขยายตัวของธุรกิจ


*อัพเป้าใหม่ 55 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่ามีมุมมองบวกต่อผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2565 ของ CENTEL แม้ว่าจะเป็นช่วงโลว์ซีซัน โดยธุรกิจโรงแรมมีรายได้เฉลี่ยต่อห้อง (RevPar) เพิ่มขึ้นถึง 340% YoY และเพิ่มขึ้น 13% QoQ หนุนจากปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น


ส่วนธุรกิจอาหารมี SSSG เพิ่มขึ้นได้ถึง 60% YoY จากฐานต่ำเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ และต้นทุนวัตถุดิบอาหารมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากราคาวัตถุดิบเริ่มลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2565 จึงประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2565 ที่ 307 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนสุทธิ 1.7 พันล้านบาท เมื่อปี 2564 และคงคำแนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาเหมาะสมใหม่เป็น 55 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X