> SET > SCC

14 กันยายน 2022 เวลา 12:29 น.

SCC วัฏจักรเคมีขาลง 'ทิสโก้' หั่นเป้า-แนะขาย

#SCC #ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ จำกัด ส่องหุ้น บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC แนวโน้มผลประกอบการแย่ลงปรับเป็น “ขาย” ด้วยวัฏจักรเคมีขาลงและตลาดยังไม่ตอบสนองต่อปัจจัยนี้ ทำให้ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการใหม่ ทำให้ผลประกอบการต่ำกว่าตลาด 7 – 20% ในปี 2565 – 2567F และด้วยความล่าช้าในการ IPO ของบริษัท SCG Chemicals (SCGC) ซึ่งเป็นเพียงปัจจัยบวกเดียวในระยะสั้นทำให้ปรับคำแนะนำ “ขาย” และมูลค่าที่เหมาะสมลงเป็น 312 บาท


กลุ่มเคมีมีความเสี่ยง กลุ่มเคมีได้รับปัจจัยลบมากกว่าที่ตลาดคาด โดยอัตรากำไรของผลิตภัณฑ์จาก Naphtha โดนกดดันจากเศรษฐกิจโลกและจีนที่อ่อนแอ (คิดเป็นสัดส่วน 20% ของอุปสงค์โลก) จากมาตรการ COVID Zero และสถานการณ์การผลิตที่กลับมาปกติ โดย SCC ปรับลดกำลังการผลิตลง 15% เทียบกับกลุ่มที่ 20 – 25% ด้านผลิตภัณฑ์จาก Polyolefins คาดการผลิตคงที่ QoQ ในช่วง Q3/65F ด้านการผลิตของ Longsun ที่จะกลับมาเต็มที่ใน 1H66F ยังไม่มากพอที่จะหนุนผลประกอบการ


การ IPO บริษัทลูกอาจเลื่อนออกไป ฝ่ายวิจัยมองว่าแผนการ IPO ของบริษัท SCGC มีโอกาสที่จะล่าช้าจากเดิม เนื่องจากตลาดหุ้นและเคมียังไม่อยู่ในสถานการณ์ที่ดีพอ นอกจากนี้ การออกหุ้นกู้ 3 หมื่นล้านบาท ของ SCGC ทำให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอต่อการดำเนินงาน และขาลงของวัฏจักร ด้าน CAPEX ของ LSP สูงสุดใน 2565F คาดจะ IPO ได้ในช่วง 2H66F หลังตลาดกลับมาดีขึ้น


วัสดุก่อสร้างไม่ช่วยปรับประมาณการลง 4 – 11% สำหรับปี 2565 – 2567F ธุรกิจวัสดุก่อสร้างที่ฟื้นตัวไม่มากพอที่จะชดเชยต้นทุนถ่านหินที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ 2H65F ถ่านหินต้นทุนต่ำจะเริ่มหมดลง ทำให้ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการปี 2565 – 2567F ลง 4 – 11% หลักจากอัตรากำไรของเคมีและปริมาณขายที่ลดลง มีความเสี่ยงเชิงบวกจากราคาน้ำมันที่ลดลง และอัตรากำไรของเคมีที่เพิ่มขึ้น 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X