> SET > TRUE

15 กันยายน 2022 เวลา 08:30 น.

ดีลTRUE-DTACไม่จบ รอกฤษฎีกาชี้อนาคต

#กสทช. #TRUE #DTAC #ทันหุ้น – กสทช. เลื่อนลงมติดีลควบรวม TRUE-DTAC ด้าน “ไตรรัตน์  วิริยะศิริกุล” ระบุคณะกรรมการ กสทช.ทั้ง 5 ท่านอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ฟากโบรกมองราคาหุ้นผันผวน แนะ “เก็งกำไร” เมื่อราคาหุ้นวิ่งขึ้นแตะระดับราคาเทนเดอร์ออฟเฟอร์ของ DTAC ที่ 47.76 บาท และ TRUE ที่ 5.09 บาท


รายงานข่าวจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.วันนี้เลื่อนการลงมติการพิจารณาคำขอควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เพื่อรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาตามที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้พิจารณาประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวอำนาจหน้าที่ของ กสทช.ว่ามีสิทธิอนุญาตหรือไม่อนุญาตแผนควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE-DTAC หรือไม่ อย่างไร


*วิเคราะห์ข้อมูลเพิ่ม


นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการสำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้ส่งผลการวิเคราะห์เชิงวิชาการและข้อมูลเชิงประจักษ์เพิ่มเติม ใน 6 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ผลการวิเคราะห์โครงสร้างการรวมธุรกิจของ TRUE กับ DTACโดยให้รวมถึงผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม (บริษัทในเครือ) ทั้งหมดที่ TRUE, DTAC, และ New Co (ชื่อบริษัทใหม่หากมีการควบรวมแล้ว) มีอำนาจควบคุม


2.ผลการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการบริหารจัดการ, การดำเนินธุรกิจ, การแข่งขันในตลาดของผู้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่บริษัท New Co เข้าเป็นผู้มีอำนาจควบคุม, 3 การวิเคราะห์ผลดีอันเกิดจากการประหยัดเนื่องจากขนาด (Economies of Scale) อย่างเป็นรูปธรรมและแนวทางในการส่งต่อผลดีดังกล่าวไปยังผู้บริโภคอย่างประเมินได้ชัดเจน 4.การวิเคราะห์การถือครองคลื่นของบริษัท New Co ว่าก่อให้เกิดการได้เปรียบและมีผลต่อการแข่งขันในตลาดหรือไม่ อย่างไร


5.ผลการวิเคราะห์แนวทาง การลดอัตราค่าบริการ การรักษาคุณภาพการบริการเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภคในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว และ 6. ผลวิเคราะห์มาตรการการส่งเสริม MVNO (บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน) และเสนอแนวทางในการปรับปรุงกฎเกณฑ์ เพื่อให้ MVNO สามารถเกิด คงอยู่ และแข่งขันได้ในตลาดเพื่อเพิ่มระดับการแข่งขันให้สูงขึ้น รวมทั้งทางเลือกให้ผู้บริโภค ให้กับคณะกรรมการกสทช.ทั้ง 5 ท่าน เพื่อศึกษาประกอบการพิจารณา


*รอกฤษฎีกาตีความ


พร้อมกันนี้ คณะกรรมการ กสทช.ทั้ง 5 ท่านอยู่ระหว่างรอความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ในประเด็นข้อกฎหมาย เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กสทช. และสำนักงาน กสทช.ในกรณีเกี่ยวกับการรวมธุรกิจระหว่าง ระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เพื่อให้การพิจารณาและดำเนินการเกี่ยวกับการรวมธุรกิจ เป็นไปโดยรอบคอบ และถูกต้องตามกฎหมาย


“คณะกรรมการทั้ง 5 ท่าน น่าจะศึกษา-ทำความเข้าใจกับผลสรุป 6 ข้อที่ทางสำนักงานกสทช.เสนอไป ขณะเดียวกันก็ยังต้องรอความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กสทช. และสำนักงาน กสทช.เพื่อให้การดำเนินการใดใดในกรอบของกฎหมาย”


*ราคาหุ้นผันผวน


นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น TRUE และ DTACจะยังคงผันผวนตามกระแสข่าวการควบรวมจนกว่าจะมีข้อสรุปทางใดทางหนึ่ง ดังนั้นแนะนำนักลงทุนเน้น “เก็งกำไร” เมื่อราคาหุ้นวิ่งขึ้นแตะระดับราคาเทนเดอร์ออฟเฟอร์ของDTAC ที่ 47.76 บาท และ TRUE ที่ 5.09 บาท ให้ขายทำกำไรป้องกันความเสี่ยงจนกว่าจะมีบทสรุปที่ชัดเจน จึงสามารถเข้าไล่ราคาขณะที่ราคาหุ้นแตะ หรือยืนเหนือราคาเทนเดอร์ออฟเฟอร์ได้


พร้อมกันนี้แนะนำนักลงทุน ติดตามมติการเยียวยาผู้บริโภคของ กสทช. ประกอบการพิจารณาเข้าลงทุนในหุ้นทั้ง 2 บริษัท เนื่องจากหากการเยียวยา ครอบคลุมถึงคลื่นความถี่ อาทิ ห้ามนำคลื่นความถี่ของ 2 องค์กรมารวมกัน และหรือ ต้องคืนคลื่นความถี่บางส่วน จะส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทใหม่อย่างมีนัยสำคัญ แต่หากกสทช.มุ่งเน้นรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ด้วยการควบคุมโปรโมชั่นราคาต่ำสุด ไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง (คาดว่าประมาณ 5 ปี) จะเป็นปัจจัยหนุนให้บริษัทใหม่มีศักยภาพในการแข่งขันกับผู้นำตลาดอย่าง ADVANC ได้อย่างมีนัยสำคัญ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X