> SET > KBANK

16 กันยายน 2022 เวลา 12:00 น.

เคจีไอฯ ให้น้ำหนัก "Overweight"กลุ่มแบงก์ ชู KBANK-KKP เด่น

#ทันหุ้น-บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) ให้น้ำหนัก "Overweight" ในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ มองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการดำเนินงานของธุรกิจธนาคารอาจจะไม่ราบรื่น ขึ้นอยู่กับจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งคาดว่าธนาคารที่คุณภาพสินทรัพย์อยู่ในเกณฑ์ดีเช่น KTB และ BBL จะผันผวนน้อยกว่า ในขณะที่ KBANK จะเปราะบางมากกว่า ซึ่งคาดว่าจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป และคุณภาพสินทรัพย์จะยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ โดยฝ่ายวิจัยมองหุ้นที่มีศักยภาพเติบโตอย่าง KBANK และ KKP เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม 


ฝ่ายวิจัยมองว่าการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจะทำให้ธนาคารต่างๆ ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเปราะบางได้หากมีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็วเกินไป ที่จะเป็นผลลบกับลูกหนี้และธนาคาร ในกรณีที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในช่วงที่เหลือปีนี้ ธนาคารต่างๆ น่าจะสามารถบริหารตัดการต้นทุนการประกันเงินฝากที่เพิ่มขึ้นได้ง่าย โดยไม่กระทบกับ NIM แต่หากมีการขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% และยังเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องอีกในปีหน้า คาดว่าจะทำให้การฟื้นตัวของธนาคารไม่ราบรื่น แต่น่าจะยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ 


**คุณภาพสินทรัพย์ ชู KTB-BBL อยู่ในเกณฑ์ดี


หลังจากโครงการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบปัญหาจากโควิด-19 สิ้นสุดลงเมื่อปลายปี 2564 ธนาคารส่วนใหญ่ยังสามารถรักษาระดับ NPL ให้ทรงตัวอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม ระดับ NPL ในปัจจุบันาจจะยังไม่ได้สะท้อนสถานการณ์หนี้เสียที่แท้จริง เพราะรายได้ดอกเบี้ยค้างรับยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนว่ายังมีหนี้ผิดนัดชำระจำนวนมากยังอยู่บัญชีของธนาคาร และหนี้ยังไม่ถูกบันทึกเป็นสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้

ทั้งนี้  KKP มีสัดส่วนดอกเบี้ยค้างรับ/สินเชื่อสูงที่สุดที่ประมาณ 2.8% รองลงมา คือ TISCO (0.8%) KTB (0.8%) และ KBANK (0.6%) อย่างไรก็ตาม สัดส่วน LLR/สินเชื่อของ KTB และ BBL สูงที่สุดในกลุ่ม 


**KBANK-KKP อัตราเติบโตสูงตามภาวะศก.


ฝ่ายวิจัย มองว่าธนาคารอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การดำเนินการแบบหลังวิกฤติโควิด ท่ามกลางความท้าทายของดอกเบี้ยขาขึ้น ทั้งนี้จากแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และราคาหุ้นที่ไม่แพง จึงมองว่าราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวลงแบบจำกัด โดยในช่วงที่เปลี่ยนผ่านนี้ ชอบ KTB ในแง่ของคุณภาพสินทรัพย์ที่ดี และเลือก KBANK จากความสามารถหารายได้เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในขณะที่เลือก KKP จากการฟื้นตัวของรายได้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน และผลขาดทุนจากการขายรถที่ยึกมาลดลง 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X