> SET > GUNKUL

16 กันยายน 2022 เวลา 13:58 น.

GUNKUL โรงไฟฟ้า-ค่าเอฟทีดัน ชูธุรกิจกัญชาเพื่อการแพทย์

#GUNKUL #ทันหุ้น– GUNKUL เล็งไตรมาส 3/2565 เข้าไฮซีซัน มั่นใจรายได้โตต่อเนื่องจากปัจจัยโรงไฟฟ้าลม ค่าเอฟทีหนุน ย้ำศึกษาธุรกิจพืชกัญชาทางการแพทย์ในต่างประเทศเป็นหลัก ด้านโบรกมองราคาหุ้นอ่อนตัวเป็นจังหวะเข้าสะสม ย้ำพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่ง คาดไตรมาส 3/2565 กำไรโตทั้ง QoQ และ YoY คงเป้าหมาย 6.40 บาท


ดร.พงษ์สกร ดำเนิน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสายงานธุรกิจพลังงานและกัญชง-กัญชา บริษัทหลักทรัพย์ กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานบริษัทงวดไตรมาส 3/2565 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากงวดไตรมาส 2/2565 และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หนุนจาก 1.โรงไฟฟ้าระบบ Adder ได้ประโยชน์จากการขึ้นค่า Ft ในงวดเดือนกันยายน–ธันวาคม 2.เข้าสู่ช่วงไฮซีซัน (High Season) ของธุรกิจพลังงานลม 3.เริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจกัญชง


สำหรับกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ออกจากวาระการประชุมสภาด้วยมติเสียงข้างมาก 198 ต่อ 136 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง เพื่อให้ไปปรับปรุงเนื้อหาให้รัดกุม ชัดเจนนั้น เบื้องต้นไม่กระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยปัจจุบันบริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจกัญชง-กัญชาครบถ้วนตั้งแต่ ใบอนุญาตนำเข้าเมล็ด, การปลูก, โรงสกัดสาร, และส่งออกสารสกัดจากพืชกัญชงครบถ้วน รวมถึงยังมีสัญญาทางธุรกิจกับพันธมิตรอีกหลายองค์กร


ชูกัญชาเพื่อการแพทย์


ดังนั้น บริษัทจึงยังคงศึกษาแนวทางการดำเนินธุรกิจ เน้นการทำตลาดในต่างประเทศเพื่อนำไปเป็นส่วนผสมของยา-เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ควบคู่กับดำเนินการขอมาตรฐานการส่งออกช่อดอกแห้งไปในประเทศยุโรปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตของบริษัท


“สำหรับพืชกัญชงนั้นบริษัทยังคงดำเนินธุรกิจได้ต่อเนื่องทั้งการปลูก–สกัด–ส่งมอบผลผลิตให้กับคู่ค้าและพันธมิตรทางการค้า–และพัฒนาสายพันธุ์ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศในไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนพืชกัญชานั้น บริษัทมุ่งเน้นการทำตลาดต่างประเทศ โดยได้ศึกษาร่วมกับองค์กรผู้พัฒนายารักษาโรคร้ายแรง อาทิ ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น เพื่อใช้เป็นสารสำคัญในการผลิตยารักษาโรค รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์อื่นๆ”


ราคาหุ้นเข้าสู่จังหวะพักตัว


นายธีร์ธนัตถ์  จินดารัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวคาดการณ์กรณีที่ราคาหุ้น GUNKUL วานนี้ปรับตัวลดลงว่า น่าจะเป็นความเคลื่อนไหวทางจิตวิทยา ต่อกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ออกจากวาระการประชุมสภาด้วยมติเสียงข้างมาก 198 ต่อ 136 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง เพื่อให้ไปปรับปรุงเนื้อหาให้รัดกุม ชัดเจน


เบื้องต้น ประเมินว่า กรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบเชิงพื้นฐานทางธุรกิจของบริษัท เนื่องจากบริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจกัญชง-กัญชา ตั้งแต่ ใบอนุญาตนำเข้าเมล็ด, การปลูก, โรงสกัดสาร, และส่งออก  อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้น GUNKUL ปรับตัวขึ้นได้ในระดับหนึ่ง จึงอาจเข้าสู่จังหวะพักตัว จึงเป็นโอกาสเข้า “ทยอยสะสม” ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2565 ที่ 6.40 บาท


Q3/2565 กำไรโตต่อ


พร้อมกันนี้คาดการณ์กำไรปกติงวดไตรมาส 3/2565 ที่ 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.97% จากงวดไตรมาส 2/2565 (QoQ) ที่ทำได้ 496 ล้านบาท  หนุนจาก 1. เป็นช่วงไฮซีซัน (High Season) ของธุรกิจลม 2.โรงไฟฟ้าระบบ Adder ได้ประโยชน์จากการขึ้นค่า Ftของภาครัฐบาล แม้ว่ารายได้จากธุรกิจ EPC ยังคงทรงตัวจากปริมาณงานในมือ (Backlog) ที่ราว 3-4 พันล้านบาท ทั้งยังมีงานประมูลใหม่ออกมาค่อนข้างน้อย จึงยังคงต้องติดตามรายได้จากกลุ่มธุรกิจ EPC อย่างใกล้ชิด เพราะอาจส่งผลต่อรายได้รวม ณ สิ้นปี 2565 ได้อย่างมีนัยสำคัญ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X