> เคล็ดลับลงทุน > STI

19 กันยายน 2022 เวลา 06:40 น.

STI – ส่งมอบศูนย์ประชุม QSNCC เตรียมลุยงานใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม


#ทันหุ้น - สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยมีจังหวะปรับตัวขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ไปทดสอบ 1,672 จุด แล้วอ่อนตัวลงมาเคลื่อนไหวบริเวณ 1,630-1,640 จุด หลังจากสหรัฐเปิดเผยเงินเฟ้อเดือน ส.ค. ที่ 8.3% สูงกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ 8.1% ส่งผลให้ต่างชาติกลับมาขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยระหว่าง 13-15 ก.ย. รวม -6.2 พันล้านบาท ขณะที่ ปัจจัยในประเทศ มีประเด็นการถอนร่าง พรบ. กัญชงกัญชาออกจากสภาฯ ในการพิจารณาวาระ 2-3 และมีความเป็นไปได้ที่การพิจารณาแผน PDP ฉบับปรับปรุงจะเลื่อนออกไป หลังศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยแผน PDP ปี 2561-2580 กรณีการลดกำลังการผลิตของภาครัฐลงต่ำกว่า 51%เป็นการกระทำที่อาจผิดรัฐธรรมนูญ จึงทำให้มีแรงขายออกมาในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจกัญชงกัญชา กดดันบรรยากาศการลงทุนช่วงปลายสัปดาห์ ควบคู่ไปกับการปรับลดน้ำหนักของดัชนี FTSE ราว 3.5 พันล้านบาท ณ ราคาปิดวันที่ 16 ก.ย.


สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ ผมยังคาดหวังจะเห็นแรง Buy on fact กลับขึ้นมาหลังผ่านประชุม FOMC วันที่ 21 ก.ย. เพราะผมยังเชื่อว่าการเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อจะใกล้ถึงจุดสูงสุด เนื่องจากเป็นประเด็นที่ทั่วโลกกังวลมาตั้งแต่ต้นปี และเป็นประเด็นที่ทุกประเทศให้ความสำคัญในการจัดการอย่างเร่งด่วน ขณะที่ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ ทั้งราคาน้ำมัน ราคาสินค้าอุตสาหกรรม และราคาสินค้าเกษตร อ่อนตัวลงมาอยู่ในระดับใกล้เคียงก่อนเกิดวิกฤติรัสเซียและยูเครน ซึ่งเมื่อผนวกกับฐานดัชนีราคาที่เร่งตัวขึ้นในไตรมาส 4 ปีก่อน ทำให้อัตราเงินเฟ้อที่เทียบดัชนีราคาแบบ YoY ควรอ่อนตัวลงโดยปริยาย เพราะฉะนั้น ผมคาดว่ามุมมองของเฟดต่อเงินเฟ้อระยะยาวในการประชุม FOMC ครั้งนี้ จะไม่ต่างจากเดิมมากนัก แม้เงินเฟ้อระยะสั้นจะทรงตัวในระดับสูงก็ตาม


สำหรับบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ ผมแนะนำให้ติดตาม Theme Strategy หุ้นใน mai ของ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ที่เพิ่งเผยแพร่ออกไปในสัปดาห์ก่อน มีหลายมุมที่น่าสนใจครับ  ผมสรุปสั้นๆ ได้ประมาณนี้ครับ แนวโน้มกำไรสุทธิ 3Q/65 ของทั้ง mai จะเริ่มฟื้นตัว ก่อนจะไปเร่งขึ้นอีกครั้งใน 4Q/65 จากแรงกดดันด้านต้นทุนที่ลดลง และมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ รวมถึงปัจจัยฤดูกาลที่เป็น High Season ของการท่องเที่ยว แม้ในการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ และ Valuation จะสะท้อนว่าหุ้นใน mai ไม่อยู่ในจุดที่น่าสนใจในการลงทุน แต่พบว่ามีบางบริษัทที่ผลประกอบการ 2H/65 เติบโตดี, ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ, และ Valuation ยังไม่แพง ซึ่งนักลงทุนสามารถติดตามหุ้นแนะนำได้ในบทวิเคราะห์ครับ


ก่อนจากกันไป ผมมีหุ้นที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟัง คือ STI หรือ บริษัท สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษา บริหาร และควบคุมงานก่อสร้าง และให้บริการออกแบบงานด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม งานตกแต่งภายใน และงานอนุรักษ์โบราณสถาน แนวโน้มกำไรสุทธิ 2H/65 จะโตเด่นทั้ง HoH และ YoY จากการเร่งรับรู้งานที่ล่าช้ามาจาก 1H/65 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานอัตรากำไรขั้นต้นสูง เพราะรับรู้ต้นทุนบางส่วนไปแล้ว และมีการทยอยรับรู้งานใหม่ที่เพิ่งได้รับในช่วง 2Q/65 ปัจจุบันมี Backlog 4,800 ล้านบาท ถือเป็นสถิติสูงสุดใหม่ของบริษัท สามารถรองรับการรับรู้รายได้ต่อเนื่องในช่วง 3 ปีข้างหน้า ล่าสุดเพิ่งส่งมอบงานศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทำให้กำไร 3Q/65 จะกลับมาโตทั้ง QoQ และ YoYส่วน 4Q/65 จะเริ่มรับรู้รายได้จากงานขนาดใหญ่ เช่น รถไฟทางคู่สายเหนือ รถไฟฟ้าสายสีม่วง รวมถึง รถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยาย ที่เพิ่งประกาศผู้ชนะการประมูลในสัปดาห์ก่อน ผมคาดว่า STI จะได้งานนี้ เพราะเคยได้งานสายสีส้มฝั่งตะวันออกมาแล้ว ขณะที่ การกลับมาสร้างตึกสูงทั้งคอนโดมิเนียมและ Mixed-Use ของ Developer จะทำให้ STI ได้รับงานจากภาคเอกชนเข้ามากระจายความเสี่ยงเพิ่มเติม จากที่ชะลอตัวตลอด 2 ปีก่อนหน้า และทำให้โครงสร้างรายได้เพิ่งพางานจากภาครัฐมากเกินไป ส่วนปัจจัยลบด้านการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ไม่มีผลกับบริษัท เพราะพนักงานส่วนใหญ่เป็นวิศวกรที่ได้เงินเดือนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมอยู่แล้ว


ราคาปัจจุบันซื้อขายบน PER2566 ที่ 14.5 เท่า ถูกกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มงานที่ปรึกษา (TEAMG, PPS, IND) ที่ราว 25 เท่า หากอิงคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2566 ที่ 175 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้นที่ 0.30 บาท และอิง PER ที่ 20 เท่า จะได้ราคาเหมาะสมปี 2566 ที่ 6.00 บาท ฐานะทางการเงินแข็งแกร่งเป็น Net Cash ไม่ต้องกลัวภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น และมีผลตอบแทนจากเงินปันผลให้นักลงทุนสม่ำเสมอเฉลี่ย 5% ต่อปี ในมุมมองของผม STI ถือเป็นหุ้นคุณค่าที่น่าจับตามองครับ


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามบทความของ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุน พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X