> SET > PTTEP

20 กันยายน 2022 เวลา 07:45 น.

PTTEP-เชฟรอนชิงดำ แหล่งใหม่รู้ผลก.พ.66

#PTTEP #ทันหุ้น – PTTEP,-เชฟรอน ชิงสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ครั้งที่ 24 ในอ่าวไทย หมายเลข G1/65,G2/65 และ G3/65 คาดได้ผู้ชนะกุมภาพันธ์ 2566 โบรกมองเป็นบวกต่อ PTTEP ชูมีโอกาสสูง แต่ถึงแพ้ก็ได้เข้าถือหุ้นในนามภาครัฐอยู่ดี วางเป้าพื้นฐาน 200 บาท


นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยถึง ความคืบหน้าในการเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ครั้งที่ 24 สำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G1/65,G2/65 และ G3/65 ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต  หลังผ่านกระบวนการต่างๆ และปิดรับ คำขอสิทธิ 16 กันยายน ปรากฏว่ามีบริษัทสนใจยื่นคำขอสิทธิ ทั้งสิ้น จำนวน 2 บริษัท โดยเอกสารการยื่นขอสิทธิประกอบด้วย คำขอสิทธิเป็นผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต เอกสารแสดงคุณสมบัติที่กำหนดไว้ในมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 รวมทั้งข้อเสนอข้อผูกพันด้านปริมาณงานและปริมาณเงินสำหรับการสำรวจปิโตรเลียม และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ


ทั้งนี้ ในการพิจารณาคำขอสิทธิฯดังกล่าว กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้ดำเนินตามขั้นตอนทุกอย่างด้วยความโปร่งใส รัดกุม และรอบคอบ โดยเชื่อมั่นว่ากลไกต่างๆ ในการพิจารณาให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จะสามารถทำให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ยื่นขอสิทธิ ทุกรายในครั้งนี้ได้


@ก.พ.ประกาศผู้ชนะแหล่งปิโตร


สำหรับขั้นตอนต่อไป กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะพิจารณากลั่นกรองพิจารณาคุณสมบัติ ข้อเสนอทางด้านเทคนิค และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐในเบื้องต้นของบริษัทผู้ยื่นคำขอสิทธิก่อนเสนอผลการพิจารณากลั่นกรองให้คณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม คณะอนุกรรมการพิจารณาข้อกฎหมายและร่างสัมปทานปิโตรเลียม คณะกรรมการปิโตรเลียม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาตามลำดับ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ โดยคาดว่าจะสามารถประกาศผลผู้ได้รับคัดเลือกเป็นผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิตได้ราวเดือนกุมภาพันธ์ 2566


การเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมครั้งที่ 24 นี้ นับเป็นการสร้างโอกาสกับประเทศไทย ในการนำทรัพยากรปิโตรเลียมมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และเพิ่มโอกาสในการพบแหล่งปิโตรเลียมใหม่ ของประเทศซึ่งนับเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติในการส่งเสริมการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานแก่ประเทศอย่างต่อเนื่องในระยะยาว


*PTTEP-เชฟร่อนร่วมชิง


ทั้งนี้บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่าได้ยื่นขอสิทธิ ทั้ง 3 แปลง ส่วนบริษัท เชฟรอน ออฟชอร์ (ประเทศไทย) จํากัด ได้ยื่นข้อเสนอประมูลขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G2/65 อย่างเป็นทางการ


นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 24 ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต บริเวณทะเลอ่าวไทยจำนวน 3 แปลง ประกอบด้วย 1. แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/65 พื้นที่ 8,487.20 ตารางกิโลเมตร 2. แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G2/65 มีพื้นที่ 15,030.14 ตารางกิโลเมตร 3. แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G3/65 มีพื้นที่ 11,646.67 ตารางกิโลเมตร


แหล่งผลิตดังกล่าวอยู่ในอ่าวไทย ใกล้แหล่งปัตตานีและมาเลย์เหนือ ก่อนหน้านี้มีผู้สนใจหลายราย แต่ที่ชัดเจนมากๆ จะเป็น PTTEP และ เชฟรอนการประมูลครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการผลิตภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิตหรือ PSC ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จในการขุดสำรวจสูง และรัฐจะเข้าร่วมทุนในโครงการเหล่านี้ด้วย


มองว่า PTTEP ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตปิโตรเลียมรายหลักในอ่าวไทย มีโอกาสสูงที่จะชนะการประมูลครั้งนี้ หรือไม่ว่าผู้ชนะการประมูลเป็นใคร ที่ไม่ใช่ PTTEP รัฐก็มีสิทธิส่งตัวแทนเข้าถือหุ้นในโครงการเหล่านี้ด้วย ซึ่งตัวแทนของรัฐ น่าจะเป็น PTTEPดังนั้นจึงมองเป็นบวกต่อ PTTEP ต่อโอกาสครั้งนี้ ราคาที่เหมาะสม ในทางพื้นฐาน เราให้ไว้ที่ 200 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X