> กองทุน >

20 กันยายน 2022 เวลา 12:22 น.

อเบอร์ดีน มองข้ามช็อตศก.ถดถอย แนะกองหุ้นปันผลดีต่อใจ

#อเบอร์ดีน #ทันหุ้น อเบอร์ดีน ยังไม่ฟันธงเศรษฐกิจถดถอย แม้ยังคงปรับขึ้นดอกเบี้ยแรง แต่การจ้างงานยังดี ราคาพลังงานลง คณะที่อนาคตเชื่อว่าค่าจ้างจะไม่เร่งตัวสูงขึ้น จากเศรษฐกิจที่ชะลอความร้อนแรง กระนั้นยังต้องรับมือกับตลาดผันผวนจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เน้นลงทุนหุ้นปันผลสร้างกระแสเงินสดต่อเนื่อง ชูกองทุน ABGDD เผยกองแม่ทำยิลด์ดีต่อเนื่องเฉลี่ย 5-6%ต่อปี


นายจอช ดิวทซ์ รองหัวหน้าทีมโกลบอลเอคควิตี้ อเบอร์ดีน หรือ  Abrdn กล่าวว่า มุมมองของการเกิดเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐนั้น ยังไม่สามารถฟันธงได้ เพราะแม้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรง เพื่อกดเงินเฟ้อลงจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว แต่ช่วงที่ผ่านมาก็เห็นการจ้างงานของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับดี ซึ่งสะท้อนภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายใต้ปัจจัยลบรอบด้าน ทั้งเรื่องของราคาพลังงาน และค่าจ้างที่อยู่ในระดับสูง


ไม่ฟันธงศก.ถดถอย

“เรามอง โอกาสเกิดครึ่งต่อครึ่ง (50:50) สำหรับการเกิดเศรษฐกิจถดถอย แม้อีก 50% อาจไม่เกิดขึ้นก็ได้แต่ความผันผวนของตลาดยังคงมีอยู่ เราจะเห็นว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช่วงที่ผ่านมาสามารถสามารถลดความร้อนแรงของราคาพลังงานลงได้ เนื่องจากความกังวลว่าหากเศรษฐกิจถดถอยการใช้พลังงานก็จะลดลง และคาดว่าจะส่งต่อไปยังราคาค่าแรงในสหรัฐที่จะไม่ร้อนแรงเหมือนกับช่วงแรกที่เริ่มเปิดเมืองใหม่ๆ ที่ผู้ประกอบการต่างขึ้นค่าแรงเพื่อดึงแรงงานเข้าระบบ ซึ่งหากทั้ง ค่าแรง และราคาพลังงานที่ลดความร้อนแรงลงได้ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อก็จะปรับตัวลงเช่นกัน”


นายจอช ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้จุดพีคแล้ว ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้านี้ แต่ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังคงมีความไม่แน่นอน และผันผวนสูง ซึ่งจากข้อมูลในอดีตที่ผ่านมา การที่ธนาคารกลางมีมาตรการทางการเงินเพื่อดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจนั้น มีโอกาสที่ตลาดหุ้นจะผันผวนและติดลบได้ถึงราง 30% ดังนั้นนักลงทุนอาจกังวลต่อการลงทุนในช่วงนี้ และมองหาโอกาส หรือ แนวทางใหม่ๆ ที่ยังคงสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้


เน้นลงทุนหุ้นปันผล

นายจอช แนะนำว่า การลงทุนภายใต้เงินเฟ้อแนะนำลงทุนในหุ้นที่มีปันผล เพื่อสร้างกระแสเงินสดได้สม่ำเสมอแม้อยู่ในภาวะที่ตลาดผันผวน ซึ่งโดยมากจะเป็นหุ้นคุณค่า (Value) ซึ่งนอกจากมีปันผลที่ดีแล้ว ยังต้องเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตต่อเนื่อง มีกระแสเงินสดสูง มีความมั่นคงสูง ในขณะที่หุ้นเติบโต (Growth) ก็ยังต้องมีติดพอร์ตไว้ เพราะเป็นกลุ่มธุรกิจที่เติบโตเร็ว


อย่างไรก็ตามคัดหลักทรัพย์ที่จะเข้าไปลงทุนต้องอาศัยความชำนาย และเวลาทำให้นักลงทุนรายย่อย หรือรายบุคคลอาจไม่สามารถทำได้ ดังนั้นจึงแนะนำ กองทุนเปิด อเบอร์ดีน โกลบอล ไดนามิค ดิวิเด็นฟันด์ (ABGDD) เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนหลัก Aberdeen Standard SICAV I – Global Dynamic Dividend Fund


 กองทุนหลัก Aberdeen Standard SICAV I – Global Dynamic Dividend Fund เน้นลงทุนในหุ้นเติบโตและหุ้นคุณค่าทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์การลงทุนที่แตกต่าง โดยกองทุนหลักมุ่งหวังที่จะมอบโอกาสในการรับผลตอบแทน จากกระแสรายรับเป็นประจำทุกเดือน รวมถึงโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนจากกำไรจากมูลค่าของหุ้นที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย


ผลตอบแทนเฉลี่ย5-6%ต่อปี

นายจอช กล่าวต่อไปว่า กองทุนหลักแบ่งสัดส่วนลงทุนเป็นพอร์ตหลัก (Core Portfolio) 95% ในหุ้นปันผลสม่ำเสมอ อีก 5% ลงทุนใน Dividend Capture หรือหุ้นที่มีปันผลพิเศษ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสรับผลตอบแทนที่มากขึ้น โดยใน Core Portfolio 95%นั้น จะเน้นหุ้นคุณค่า ในสัดส่วน 60% และหุ้น เติบโต 40% ซึ่งด้วยสัดส่วนของการลงทุนเช่นนี้ กองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ราว 5-6% ตลอดแม้ในช่วงภาวะวิกฤติต่างๆ


การลงทุนในรูปแบบดังกล่าวนั้น ที่ผ่านมา อเบอร์ดีน เน้นเฉพาะนักลงทุนสถาบัน อย่างไรก็ตาม จากภาวะความผันผวนสูงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน บริษัทมได้เห็นถึงความต้องการของนักลงทุนรายย่อยที่แสวงหาผลตอบแทนในรูปแบบดังกล่าวคือ สร้างรายได้หรือกระแสเงินได้สม่ำเสมอ ดังนั้น อเบอร์ดีน จึงได้แนะนำ กองทุน ABGDD


โดยกองทุน ABGDD มีทั้งหมด 3 แบบ ได้แก้ แบบแรก กองทุน ABGDD-A (ชนิดสะสมมูลค่า) เน้นสร้างรายได้และโอกาสในการเพิ่มทุนด้วยการลงทุนในหุ้นเด่นระดับโลก แบบที่ 2กองทุน ABGDD-R (ชนิดรับซื้อคืนอัตโนมัติ) โอกาสรับเงินสม่ำเสมอด้วยอัตราที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยการจ่ายเงินปันผล พร้อมโอกาสการเติมโตของเงินลงทุน และแบบสุดท้าย กองทุน ABGDD-SSF (ชนิดเพื่อการออม) รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีพร้อมบรรลุเป้าหมายการลงทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X