> SET > ANAN

21 กันยายน 2022 เวลา 08:00 น.

ANANโล่ง“แอชตัน อโศก” ตุลาการเห็นชอบยกฟ้อง

#ANAN #ทันหุ้น – ANAN หายใจคล่อง หลังตุลาการผู้แถลงคดี ให้ความเห็น ควรยกฟ้อง “แอชตัน อโศก” ระบุ โครงการดำเนินการโดยชอบ แต่ยังไม่ถือเป็นคำตัดสินต้องลุ้นศาลปกครองสูงสุดตัดสินอีกครั้ง คาดใช้เวลา 1-2 เดือน ด้านนักวิเคราะห์ แนะจับตากลุ่มอสังหาลุ้นจีนผ่อนคลายมาตรการ Zero-COVID เปิดทางรับนักท่องเที่ยวจีนหวนคืน หนุนดีมานด์คอนโดมิเนียมคึกคัก ชู NOBLE-ANAN-ORI-SIRI เด่น มีสต๊อกพร้อมโอนเพียบ


กรณีคดีแอชตัน อโศก ศาลปกครองสูงสุดพิจารณานัดแรก วานนี้ (20 ก.ย.65) ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 16 คน ฟ้อง กทม. และการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยมีตัวแทนจาก บมจ.อนันดา เป็นผู้ร้องสอด กรณีพิพาทหน่วยงานทางปกครองอนุมัติโครงการไม่ชอบด้วยกฎหมาย


โดยตุลาการผู้แถลงคดี ให้ความเห็นหลังจากฟังแถลงข้อเท็จจริงว่า กรณี รฟม. อนุญาตให้โครงการแอชตัน อโศก ใช้ที่ดินที่เวนคืน เพื่อเป็นทางเข้าออก ขยายถนนจากความกว้าง 6.4 เมตร เป็น 13 เมตร สอดรับกับกฎหมายควบคุมอาคาร ซึ่ง รฟม. ได้รับประโยชน์เป็นอาคารจอดรถและอาคารสำนักงานมูลค่า 97 ล้านบาท เป็นการดำเนินการโดยชอบ คำอุทธรณ์ฟังขึ้น ดังนั้น ตุลาการผู้แถลงคดีจึงมีความเห็นโครงการดำเนินการไปโดยชอบ ควรกลับคำพิพากษาศาลปกครองกลาง (ศาลชั้นต้น) ให้ยกฟ้องจำเลยทุกคดี


อย่างไรก็ตาม ความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดี เป็นเพียงความเห็นอิสระ "ไม่ได้ " นำมาพิจารณาร่วมกับการตัดสินของตุลาการเจ้าของสำนวน จึงยังต้องรอคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลปกครองสูงสุดอีกครั้ง คาดว่า ต้องใช้ระยะเวลา 1-2 เดือนจากนี้หรือเร็วสุด 1-2 สัปดาห์


*ลุ้นดีมานด์ต่างชาติฟื้น


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภาพรวมตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 7 เดือน 2565 ที่ 3.2 ล้านคน (ก.ค. 1.12 ล้านคน) คิดเป็นระดับ 14% ของ 7 เดือนปี 2562 โดยฝ่ายวิจัยคาดช่วงที่เหลือของปีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยเฉลี่ย 1.4 ล้านคนต่อเดือน จะหนุนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยปี 2565 ราว 10 ล้านคน และปีหน้า 20ล้านคน กลับสู่ระดับ 50% ของ Pre-COVID ซึ่งปี 2566 ฝ่ายวิจัยแทบไม่ได้รวมจีนไว้ในสมมติฐาน หากพิจารณาช่วงปกติพบว่าจีนมาไทยราว 12 ล้านคน (สัดส่วน 28%ของนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย)


โดยธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ถือเป็นอีกธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากการกลับมาของนักท่องเที่ยว/นักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากไทยถือเป็นหนึ่งประเทศท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางของชาวต่างชาติที่สนใจเข้ามาถือครองอสังหา ทั้งเพื่อการลงทุน และซื้อเพื่ออยู่อาศัย โดยหากย้อนกลับไปก่อนเกิดโควิด-19 ช่วงปี 2561


พบว่ามูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดของลูกค้าต่างชาติอยู่ที่ 5.72 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 16%ของมูลค่าโอน แต่หลังจากโควิด-19ทำให้ดีมานด์ชาวต่างชาติหายไป ส่งผลให้มูลค่าโอนของลูกค้าต่างชาติลดลง 11.6% และ 25%YoY อยู่ที่ 5.06หมื่นล้านบาท และ 3.77 หมื่นล้านบาทปี 2562-2563 ตามลำดับ ก่อนเริ่มขยายตัว 5% สู่ระดับ 3.96 หมื่นล้านบาท ปี 2564


*ชู NOBLE-ANAN-ORI-SIRI


อย่างไรก็ดีคาดหลังการเปิดประเทศเต็มรูปแบบของไทย ตั้งแต่ยกเลิก Thailand Pass ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 บวกกับแนวโน้มที่จีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในประเทศ และเริ่มปลดล็อกด้วยการปล่อยคนออกนอกประเทศมากขึ้น ย่อมส่งผลบวกต่อตลาดที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะกลุ่มคอนโด เนื่องจากจีนถือเป็นลูกค้าหลักอันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วน 50-60% ของมูลค่าโอนต่างชาติ ทำให้สถานะ Backlog คอนโด สิ้นไตรมาส 2/2565 ที่มีราว 1.59 แสนล้านบาท (รวมคอนโด JV 8.8 หมื่นล้านบาท) ที่เป็นส่วนของลูกค้าต่างชาติ สามารถโอนได้คล่องตัวขึ้น รวมถึงการระบายสต๊อกคอนโด พร้อมโอนที่มีอยู่ราว 1.1 แสนล้านบาท ทำได้มากขึ้น


สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการที่เน้นพอร์ตคอนโด และได้รับประโยชน์จากดีมานด์ลูกค้าต่างชาติ ได้แก่ NOBLE (ปี 2564 มีส่วนแบ่งตลาดลูกค้าต่างชาติสำหรับตลาดคอนโด ในกรุงเทพฯ มากสุดในไทย สัดส่วน 52% และลูกค้าต่างชาติสัดส่วน 29% ของยอดขาย และ 50% จากยอดโอนรวม) ตามด้วย ANAN, ORI และ SIRI (สิ้นไตรมาส 2/65 มีสต๊อกคอนโด พร้อมโอนราว 2.15 หมื่นล้านบาท, 1.36 หมื่นล้านบาท และ 8.7 พันล้านบาท ตามลำดับ)


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X