> SET > TRUE

22 กันยายน 2022 เวลา 08:00 น.

ชงควบTRUE-DTACต.ค. ปลายปีได้เห็นบริษัทใหม่

#กสทช. #ทันหุ้น – กสทช.ยังไม่เคาะดีล TRUE กับ DTAC รับทราบหนังสือตอบกลับจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ชี้ชัด กสทช.ไม่มีอำนาจอนุมัติควบ ย้ำต้องศึกษาเพื่อรักษาผลโยชน์ประชาชนให้มากที่สุด คาดบรรจุวาระประชุมตุลาคม นักวิเคราะห์มองบวก คาดเห็นบริษัทใหม่ปลายปีนี้ไม่เกินต้นปี 2566 ชู DTAC เด่นเป้า 55 บาท


นายไตรรัตน์  วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.) วานนี้ (21 ก.ย.2565) ไม่มีการพิจารณากรณีการรวมธุรกิจระหว่าง ระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือDTAC เนื่องจากทางสำนักงาน กสทช. ได้รับหนังสือจากคณะกรรมการกฤษฎีกาช่วงเย็นวันที่ 20 กันยายน 2565 จึงต้องนำเสนอคณะกรรมการทั้ง 5 ท่าน วานนี้


พร้อมกันนี้ คณะกรรมการทั้ง 5 ยังต้องศึกษา “ผลการวิเคราะห์เชิงวิชาการและข้อมูลเชิงประจักษ์เพิ่มเติม ใน 6 ประเด็น” ที่ทางสำนักงาน กสทช. เสนอไปอย่างรอบคอบ เพื่อประกอบการพิจารณาด้านใดด้านหนึ่ง เบื้องต้นยังคงต้องติดตามว่าการประชุมคณะกรรมการ กสทช. ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม 2565 จะมีการบรรจุกรณีการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTACเข้าสู่วาระการประชุมหรือไม่


“ในเดือนกันยายน 2565 นี้ไม่มีการประชุมบอร์ด กสทช. อีกแล้ว ต้องรอดูในเดือนตุลาคม 2565 ว่าจะมีการพิจารณากรณีดังกล่าวหรือไม่ ทั้งนี้การทำงานของ กสทช.ไม่มีแรงกดดัน กรอบการพิจารณาหลักๆ คือการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด”


@ ปลายปีเห็นบริษัทใหม่


บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือตอบกลับไปทาง กสทช. โดยมีความเห็นสรุปเป็นสาระสำคัญได้ว่า การรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง TRUE กับ DTAC นั้น กสทช.ต้องยึดตามประกาศ กสทช.ปี 2561 ที่กำหนดให้การรวมธุรกิจกระทำได้ โดยจัดทำรายงานส่งให้กสทช. สามารถรายงานก่อนล่วงหน้าและรายงานหลังจากรวมธุรกิจแล้ว สอดคล้องกับมาตรา 77 วรรคสามของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้รัฐพึงใช้ระบบอนุญาตเฉพาะกรณีที่จำเป็น ถือเป็น มุมมองบวก (Positive Sentiment) ต่อกลุ่ม ICT และการรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง TRUE กับ DTAC มากขึ้น


จึงคาดว่าในการประชุมคณะกรรมการ กสทช. ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคม 2565 คณะกรรมการ กสทช.จะพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ควบคุม-ป้องกันการผูกขาดทางธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานกสทช. สรุปผลศึกษา และนำเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช บ้างแล้ว เช่น 1.ห้ามรวมแบรนด์ภายใน 3 ปี 2.ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายอื่น (MVNOs) เช่าใช้โครงข่ายได้


ทั้งนี้หากเป็นตามกระแสข่าวข้างต้น รวมถึงคณะกรรมการ กสทช. ไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ควบคุมที่เข้มงวดจนภาคเอกชนต้องขอเจรจาต่อรอง คาดว่าคณะกรรมการ กสทช.จะมีมติอนุมัติดีลควบรวมระหว่าง TRUE กับ DTAC ภายในเดือนตุลาคม 2565 จากนั้น จะเข้าสู่ขั้นตอนการทำคำเสนอเสนอซื้อหุ้นแบบสมัครใจ (VTO) ทั้ง DTAC (เบื้องต้นที่ 47.76 บ.) และ TRUE (เบื้องต้นที่ 5.09 บ.) และจัดประชุมร่วมระหว่างผู้ถือหุ้น ทั้ง 2 บริษัทอีกครั้ง ก่อนเข้าสู่กระบวนการจัดแลกหุ้น DTAC กับTRUE เป็นบริษัทใหม่ (NewCo) ในระยะถัดไป ซึ่งเราคาดธุรกรรมทั้งหมดจะเสร็จภายในปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 หน้า โดยเลือก DTAC เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม ราคาเหมาะสมที่ 55 บาท และ “ซื้อเก็งกำไร” TRUE ราคาเหมาะสมที่ 5.40 บาท


เบื้องต้นคาดกาณ์กำไรปกติงวดไตรมาส 3/2565 ของ DTAC ที่ 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% QoQ แต่ลดลง 5% YoY กดดันจากมีค่าเสื่อม 4G&5G ขึ้น โดยคาดการณ์ว่ากำไรจะเริ่มฟื้นตัวตามฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ขณะที่บรรยากาศการแข่งขันด้านราคาและให้ส่วนลดค่าเครื่องลดลง และจะส่งผลต่อเนื่องให้รายได้และกำไรงวดไตรมาส 4/2565 ยังคงเร่งตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง


ขณะที่ TRUE คาดผลประกอบการทั้งปี 2565 ยังขาดทุน 4 พันล้านบาท แต่ซื้อขาย P/BV 2.1 เท่าต่ำกว่า ADVANC และ  DTAC อีกทั้งยังมี Market Share เป็นเบอร์ 2 ซึ่งยังมีโอกาสเพิ่มได้ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X