> คิดเป็นเห็นก่อน >

23 กันยายน 2022 เวลา 06:10 น.

เล่นสั้น เล่นยาว เอาให้ชัด

#ทันหุ้น - ตามคาด เฟด ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ไปอยู่ที่ระดับ 3.00-3.25% และยังส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อไป ตลาดหุ้นทั่วโลกและบ้านเรา ก็ออกอาการแปรปรวนผันผวน จนนักลงทุนเริ่มวิตกกังวลสับสนทำอะไรไม่ถูก หากจับจังหวะเข้าออกได้ถูกต้องเล่นรอบ ขึ้นขายลงซื้อ ก็ยังพอได้ในสถานการณ์ที่ตลาดยังไร้ทิศทางแบบนี้ ส่วนคนที่ขาดประสบการณ์สับสน ขาดทักษะเล่นผิดรอบผิดจังหวะก็พาลเสียหายหนักกันได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตามก็ยังคงต้องเน้นลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี มีการเติบโต เมื่อตลาดพลิกกลับหุ้นเหล่านี้ก็พร้อมจะทะยานขึ้นอย่างอย่างโดดเด่นครับ


ส่วนการเก็งกำไรเรื่องผลประกอบการไตรมาส 3/65ที่คาดกันว่าบรรดาบริษัทจดทะเบียนของไทย จะมีผลการดำเนินงานที่เติบโตดูดี แต่สุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างที่คาดกันเอาไว้หรือไม่ ถึงตอนนั้นคงจะพอมองเห็นเค้ารางแนวโน้มของตลาดหุ้นว่าจะไปอยู่ที่ตรงไหน ส่วนตัวยังเชื่อว่าผลประกอบการรวมทั้งตลาดในไตรมาส 3/65 นี้คงจะออกมาดูดี ดูใช้ได้


จากภาวะตลาดในตอนนี้ การขายหุ้นทำกำไรถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาครับ เมื่อมีนักลงทุนที่มีต้นทุนต่ำที่เก็บหุ้นไว้ก่อนหน้า จะขายทำกำไรระยะสั้นออกมาก่อนหลังแนวโน้มตลาดยังไปไหนไม่ได้ไกลเนื่องจากยังขาดปัจจัยสนับสนุน แต่ก็ต้องดูว่าดัชนีจะสามารถประคองตัวยืนหยัดต้านแรงขายที่มีลงมา จนดูว่าว่าขายมากเกินไปหรือไม่ และเม็ดเงินใหม่จะมีเข้ามาหนุนได้มากน้อยแค่ไหน


ขณะที่ภาวะการซื้อขายของตลาดหุ้นในขณะนี้ที่วนเวียนเคลื่อนไหวผันผวนเชิงลบ อาจจะทำให้นักลงทุนทั่วไปโดยเฉพาะรายย่อย อาจจะรู้สึกอึดอัด หายใจไม่ทั่วท้อง เพราะเกรงว่าทิศทางตลาดหุ้นบ้านเราจะเกิดการอ่อนย่อทรุดลงแรงลงต่อไปอีก แล้วจะขายกันไม่ทัน รวมทั้งผู้ที่กำลังหวังลุ้นรอเท่าทุนจากที่ติดหุ้นในที่สูงมานาน ก็หวั่นเกรงว่าหุ้นตกแล้วจะทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มมากขึ้นไปอีก


ในเมื่อสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ เราควรจะปรับกลยุทธ์ รูปแบบการลงทุนของเราให้สอดคล้องพริ้วตามตลาดได้อย่างไร หากเป็นนักลงทุนที่มีประสบการณ์และเคยผ่านเรื่องราวเหล่านี้ก็คงไม่ลำบากนัก เพียงแค่กำหนดกรอบการลงทุนในรอบนี้ให้ชัดเจนว่าจะเล่นเก็งกำไรระยะสั้นเป็นรอบๆ ขึ้นขายลงซื้อ ที่สำคัญต้องมีวินัยอย่างเคร่งครัด มีกำไรตามเป้าหมายต้องขายไม่รอให้กำไรกลายเป็นขาดทุนเด็ดขาด หรือหากผิดทางก็ต้องรีบโดดลงให้ทันรักษาเงินทุนให้ได้มากที่สุด


หากต้องการลงทุนระยะกลางถึงยาว ยิ่งน่าสนใจเพราะตลาดหุ้นไทยวันนี้ราคาหุ้นไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับพื้นฐานที่ควรจะเป็นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดที่ยังมีกำไรเติบโตขึ้น เพียงคัดเลือกหุ้นเป้าหมายที่ผลประกอบการดีโดดเด่น แต่ราคายังไม่ได้ขึ้นตามพื้นฐาน หรือยังต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงในอนาคต ยิ่งหากราคามีการอ่อนแรงลดลงตามภาวะของตลาดด้วยแล้วยิ่งน่าสนใจ เข้าเก็บสะสมหุ้นเหล่านี้เข้าพอร์ตแล้วอดทนรอคอย สำคัญจิตใจต้องนิ่งไม่แกว่งไปตามการสวิงขึ้นลงของราคาที่เกิดจากความผันผวนของตลาด ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงไปจากพื้นฐานที่ควรจะเป็น


อย่างไรก็ตามเราต้องซื่อสัตย์ มั่นคงต่อเป้าหมายการลงทุน กำหนดรูปแบบที่ชัดเจนว่าเล่นสั้นเล่นยาว เพราะหุ้นเป้าหมายที่เราเลือกลงทุนจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่ใช่เล่นเก็งกำไรระยะสั้นแต่เมื่อเห็นราคาถึงเป้าแล้วไม่ยอมขาย อดทนถือรอต่อหวังว่าราคาจะขึ้นไปต่อ อย่างนี้ไม่ได้เพราะปัจจัยข้อมูลต่างๆที่เรานำมาพิจารณาตอนตัดสินใจลงทุนนั้นย่อมแตกต่างกัน หากเลือกลงทุนระยะยาวแต่พอเห็นราคาหุ้นปรับตัวลดลงก็ไม่กล้าที่จะถือหุ้นเอาไว้ แม้พื้นฐานของหุ้นจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม ทำให้เสียโอกาสในการทำกำไรในอนาคตไปอย่างน่าเสียดายเพราะฉะนั้น จะเล่นสั้น เล่นยาว เอาให้ชัด โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X