> รู้ทันการลงทุน >

23 กันยายน 2022 เวลา 06:20 น.

Gearing กับ Sensitivity อะไรสำคัญกว่ากัน

#ทันหุ้น - คำถามจากนักลงทุนมือใหม่ที่มักจะสงสัยว่าที่จริงแล้วการที่จะต้องเลือก DW สักตัวหนึ่ง ต้องให้ความสำคัญกับ Gearing หรือ Sensitivity มากกว่ากัน จริง ๆ แล้ว ตัวแปรทั้ง 2 ตัวแปรข้างต้น บวกกับ Time decay ล้วนแต่สำคัญด้วยกันทั้ง 3 ตัวแปร ซึ่งต้องดูประกอบกัน โดยหากถามว่าอะไรสำคัญกว่ากันเราอาจฟันธงให้ไม่ได้ แต่เราสามารถอธิบายเพื่อเป็นแนวทางได้ว่าสถานการณ์ไหนจะต้องเน้นที่ Gearing หรือ ตอนไหนจะต้องเน้น Sensitivityวันนี้หลักทรัพย์บัวหลวงนำข้อมูลดี ๆ จาก Knowledge Sharing สถานีแบ่งปันความรู้แบบออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ครบทุกความรู้ รวมทุกคำถามและคำตอบ หุ้น อนุพันธ์ กองทุน LTF RMF DW01 และเครื่องมือด้านการลงทุนต่าง ๆ มาฝาก


Daytrade = ซื้อเช้า ขายบ่าย หรือ นักลงทุนที่ซื้อขายภายในวัน

สิ่งที่นักลงทุนสาย Daytrade จะต้องโฟกัสเวลาที่ต้องเลือก DW นั่นก็คือ Sensitivity เพราะต้องคำนึงถึงการขยับของ DW เมื่อเทียบกับหุ้นแม่ (หลักทรัพย์อ้างอิง)สิ่งที่ Daytrade ต้องการไม่ใช่เปอร์เซ็นต์การขยับมากมายของหุ้นแม่ เพราะใช้ DW เป็นเครื่องมือในการเพิ่มอัตราทดอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อหุ้นแม่ขยับแค่ 1-3 ช่อง บ้างครั้ง Daytrade ก็อาจจะต้องขาย DW เพื่อทำกำไรออกมาแล้ว ดังนั้นจึงต้องเน้น DW ที่มี Sensitivity ใกล้ 1 เพื่อจะได้ขยับตามหุ้นแม่ ช่องต่อช่อง ทำกำไรหรือตัดขาดทุนได้ตามแผนเทรด


เก็งกำไรระยะสั้น แบบถือข้ามวัน 1-2 วัน

การเน้นพิจารณา Gearing เพื่อเลือก DW น่าจะเหมาะกับนักลงทุนที่อาจจะคาดการณ์หรือวางแผนว่าหุ้นแม่น่าจะเคลื่อนไหวใน 1-2 วัน และคาดหวังว่าหุ้นแม่บวกขึ้นไปหลาย ๆ เปอร์เซ็นต์เช่น มองว่าหุ้นแม่มีโอกาสเคลื่อนไหว 3 ช่อง 5 ช่อง หรือ 7 ช่องและค่อยขาย DW ออก จึงอาจจะต้องให้เวลาในการถือครอง DW ตัวที่เลือกเพื่อถือข้ามวัน นักลงทุนสไตล์นี้นอกเหนือจากให้ความสำคัญกับค่าเสื่อมเวลาแล้ว ก็ต้องเน้นที่ Gearing เพราะการที่คาดหวังหุ้นแม่เปลี่ยนแปลง 5-7 ช่องก็ต้องมองว่าหุ้นแม่บวกขึ้นไปกี่เปอรเซ็นต์

จากตัวอย่าง สมมติว่า GPSC บวก 1.87% นักลงทุนถือ DW GPSC ที่อัตราทด 7.87 เท่า จะกำไร +12.5% เมื่อถือข้ามจากวันที่ 20 กันยายน 2565 ไปขายวันที่ 21 กันยายน 2565 (กำไรขาดทุนยังไม่รวมค่าธรรมเนียมารซื้อขาย) ถึงแม้ DW ตัวนี้จะมี Sensitivity ที่ 0.51 (หุ้นแม่ขยับ 2 ช่อง DW ขยับประมาณ 1 ช่อง) ก็ตาม เพราะแผนเทรดคือถือข้ามวันได้ และคาดหวังการเคลื่อนไหวของหุ้นแม่ที่หลายช่องจึงต้องเน้นการดู Gearing เป็นหลัก ถึง Sensitivity จะไม่ค่อยดีมากนักก็อาจจะไม่เป็นอะไร


ทั้งหมดนี้ก็น่าจะเป็นไอเดียเพื่อที่จะให้นักลงทุนได้ลองเลือกพิจารณา Gearing และ Sensitivity จากแผนการเทรด ว่าเราเทรดสั้นในวันหรือถือครองข้ามวัน แต่ถ้าจะให้ดีเลือก DW ให้ Gearing เหมาะสมกับความเสี่ยงที่ตนเองรับได้ Sensitivity ใกล้ 1 และ Time decay ที่ไม่สูงจนเกินไปก็น่าจะดีกับนักลงทุน โดยนักลงทุนสามารถลองใช้ www.blswarrant.com ค้นหา DW ที่ใช่ตามสไตล์ที่ชอบกันได้เลย



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X