> รู้ทันการลงทุน >

27 กันยายน 2022 เวลา 06:20 น.

ส่องศึกรถ EV รับเทรนด์พลังงานสะอาด

#ทันหุ้น - โลกกำลังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเข้าสู่ยุคของพลังงานสะอาด ธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างมุ่งสู่การให้ความสำคัญกับพลังงานหมุนเวียนเพื่อลดการปล่อยมลพิษ ลดต้นทุนด้านพลังงาน และปรับให้ธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ทั้งยังมีการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมมาใช้ร่วมกับพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นวันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง จะพาไปดูตัวแทนแห่งอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด อย่างรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก และหลาย ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั้ง 2 ซีกโลก อย่าง จีน และสหรัฐฯ ก็ตัดสินใจลงทุนมหาศาล ทำให้อาจมองได้ว่า การทำธุรกิจเกี่ยวกับ EV นั้น มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น ในอนาคตอันใกล้นี้ จะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย


ทำไมต้องรถยนต์ไฟฟ้า EV:ปัจจุบันการขนส่งนับเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของชีวิตสมัยใหม่ และเนื่องจากรถยนต์เบนซินหรือดีเซลแบบก่อนทำให้เกิดมลพิษสูงขึ้น จึงทำให้กำลังถูกแทนที่ด้วยรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะไม่มีการปล่อยท่อไอเสีย ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุนด้านเชื้อเพลิง เพราะการชาร์จไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้า มีราคาถูกกว่าการเติมน้ำมัน ซึ่งอาจนำไปสู่ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในตลาด


BYD Co. Ltd. (1211.HK)หลายปีที่ผ่านมานี้ ธุรกิจส่วนใหญ่ของ BYD มุ่งเน้นไปที่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เช่น รถประจำทาง และตั้งแต่เดือนมี.ค. ปี 64 BYD ได้หยุดการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน โดยมุ่งเน้นไปที่รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่และไฮบริดแทน บริษัทได้กลายเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนอย่างรวดเร็ว มีมูลค่าบริษัทรวมอยู่ที่ 3.6 ล้านล้านบาท ล่าสุดตัวเลขในไตรมาส 2 ปี 65 ของ BYD มีรายได้อยู่ที่ 46.7 หมื่นล้านบาท โต 68% เมื่อเทียบเป็นรายปี มีกำไร 6.7 หมื่นล้านบาท โต 85% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมียอดจำหน่ายรถอยู่ที่ 3.54 แสนคัน แซงหน้า Tesla แสดงถึงการเติบโตของยอดขายถึง 266% หรือเกือบ 3 เท่า เมื่อเทียบเป็นรายปี 


อีกทั้ง BYD กำลังวางแผนที่จะเปิดโรงงานรถยนต์ส่วนบุคคลที่ลงทุนทั้งหมดนอกประเทศจีน รวมถึงในประเทศไทย ที่ได้ประกาศเมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้เข้าสู่ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว โดยได้ลงนามเพื่อซื้อที่ดิน และสร้างโรงงานสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ที่ประกอบด้วยแบตเตอรี่บริสุทธิ์และพลังงานไฮบริด โดยบริษัทกล่าวว่าโรงงานแห่งใหม่มีกำหนดจะเริ่มดำเนินการในปี 67เพื่อสร้างรถยนต์สำหรับตลาดในประเทศและเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ รวมถึงยุโรปด้วย อีกทั้งบริษัทยังได้วางแผนที่จะเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ในปี 66


Tesla Inc. (TSLA.US)ก่อตั้งขึ้นในปี 46 มีสำนักงานใหญ่ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์ยานยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกในเดือนมิ.ย. ปี 65 มูลค่าอยู่ที่ 35.1 ล้านล้านบาท เรียกได้ว่ากระแสความตื่นเต้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้นเริ่มต้นเป็นที่สนใจมาจากรูปแบบธุรกิจที่เป็นเอกลักษณ์ของ Tesla เลยก็ว่าได้ โดย Elon Musk ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Tesla เปิดตัวบริษัทด้วยพันธกิจ “to accelerate the advent of sustainable transport by bringing compelling mass-market electric cars to market as soon as possible.” ที่ต้องการจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นตลาดมวลชนให้ได้รวดเร็วที่สุดล่าสุดตัวเลขในไตรมาส 2 ปี 65 ของ Tesla มีรายได้อยู่ที่ 62.9 หมื่นล้านบาท โต42% เมื่อเทียบเป็นรายปี มีกำไร 15.6 หมื่นล้านบาท โต 47% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมียอดจำหน่ายรถอยู่ที่ราว 2.55 แสนคัน แสดงถึงการเติบโตของยอดขาย 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี อีกทั้งบริษัทยังได้มีแผนจะขยายกำลังการผลิตให้เร็วที่สุด โดยวางเป้าการเติบโตของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเฉลี่ยไว้ที่ 50% ต่อปี


เมื่อดูจากจำนวนการส่งมอบ และการจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า พบว่า BYD กำลังจะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดของ Tesla โดยจากรายงานยอดขาย และยอดการผลิตในเดือนส.ค. ปี 65 BYD ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ถึง 175,418 คัน ใน 1 เดือน เพิ่มขึ้นประมาณ 185% จากเดือนเดียวกันในปี 64 ในขณะที่ Tesla ผลิตรถยนต์ได้ประมาณ 77,000 คันในเดือนส.ค. จึงทำให้ Tesla อาจจะต้องเร่งเครื่อง ทำการปรับปรุงเพื่อเพิ่มผลผลิตเพื่อให้ทันกับคู่แข่งสำคัญจากจีนอย่าง BYD

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X