> SET > ACE

12 ตุลาคม 2022 เวลา 15:23 น.

ACE ติดโผหุ้นยั่งยืนTHSI ไฟฟ้าชีวมวลรายแรกไทย

#ACE #ทันหุ้น-ACE ติดอันดับหุ้นยั่งยืน THSI ปี 2565 ในฐานะโรงไฟฟ้าชีวมวลรายแรกของไทยสะท้อนถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของ ACE ที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ตามหลัก ESG (Environmental, Social, Governance) และปรัชญาธุรกิจที่ว่า “ทำของเสียไม่ให้เสียของ”


นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของไทย เปิดเผยว่า บริษัท ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ THSI (Thailand Sustainability Investment) ประจำปี 2565 ในกลุ่มทรัพยากร จากการประกาศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเป็นการสมัครเข้าร่วมรับการประเมินครั้งแรกของ ACE ซึ่งปีนี้มีบริษัทจดทะเบียน หรือ บจ. ที่ได้รับคัดเลือกเป็นหุ้นยั่งยืนทั้งสิ้น 170 บริษัท โดย ACE เป็น 1 ใน 26 บริษัทที่ได้รับคัดเลือกเป็นครั้งแรก


ACE นับเป็น บจ. ที่มีธุรกิจหลักด้านการประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลรายแรกที่ได้รับการคัดเลือกติดอันดับหุ้นยั่งยืน ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นช่วยสะท้อนถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของ ACE ที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ตามหลัก ESG (Environmental, Social, Governance) และปรัชญาธุรกิจที่ว่า “ทำของเสียไม่ให้เสียของ” 


**ธุรกิจเมกะเทรนด์โลก


โดยสามารถนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร หรือ ขยะมูลฝอย มาสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงไร้มลพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนควบคู่กัน ทั้งนี้คาดจะส่งผลดีต่อหุ้น ACE เพราะการติดอันดับหุ้นยั่งยืนถือเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนและนักวิเคราะห์จะนำไปใช้ในการตัดสินใจลงทุนควบคู่กับข้อมูลผลประกอบการทางการเงิน


“ACE เชื่อมั่นว่าการดำเนินธุรกิจที่สอดรับตามเมกะเทรนด์ของโลกจะช่วยให้ผลประกอบการเกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนได้ในระยะยาว สอดรับตามกลยุทธ์ธุรกิจที่มุ่งสู่การเป็น “ต้นแบบผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของโลก” อย่างแท้จริง”


อนึ่ง รายชื่อหุ้นยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์ คัดเลือกจาก บจ. ที่เข้าร่วมตอบแบบประเมินความยั่งยืน ประกอบด้วยข้อคำถาม 19 หมวด ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ (รวมบรรษัทภิบาล) สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นวัดผลในด้านกระบวนการดำเนินงานด้านความยั่งยืน 4 ระดับ ได้แก่ การกำหนดนโยบาย การตั้งเป้าหมายและการนำนโยบายไปปฏิบัติ การวัดผลลัพธ์จากการดำเนินการ และการเปิดเผยข้อมูลของบริษัท 


**ส่งเสริมการลงทุนยั่งยืน


ซึ่ง บจ. ที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนต้องมีคะแนนผ่านร้อยละ 50 ในแต่ละมิติ และผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด เช่น การประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล (CGR) ผลประกอบการด้านกำไรสุทธิและส่วนของผู้ถือหุ้น การกำกับดูแลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของ บจ. และการไม่สร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล เป็นต้น โดยมีคณะทำงานเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืนเป็นผู้กลั่นกรองให้มีความโปร่งใสตลอดกระบวนการ


นอกจากนี้ รายชื่อหุ้นยั่งยืนยังใช้เป็นเกณฑ์คำนวณดัชนี SETTHSI เพื่อส่งเสริมการลงทุนในหุ้นยั่งยืนที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล โดยมีการทบทวนทุกครึ่งปี

     

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 บริษัทมีกำไรสุทธิ จำนวน 383.7 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 18.9% จากไตรมาส 1 ปี 2565 ที่มีกำไรสุทธิ 322.7 ล้านบาท และเติบโต 4.7% จากงวดเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 366.5 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมทำได้ 1,637.7 ล้านบาท เติบโต 1.0% จากไตรมาส 1 ปี 2565 ที่ทำได้ 1,621.0 ล้านบาท และเติบโต 18.2% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 1,386.0 ล้านบาท 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X