> SET > PR9

19 ตุลาคม 2022 เวลา 09:00 น.

PR9 รับอานิสงส์ต่างชาติฟื้น แผนปี66ปักธงต่อสองหลัก

 

#PR9 #ทันหุ้น - PR9 พร้อมรับลูกค้าจีนแม้จะคงนโยบาย Zero-COVID แต่ก็ผ่อนคลายมากขึ้น หนุนกลุ่ม Medical Tourism เข้ามาเพิ่มขึ้น เผยเขียนแผนธุรกิจปี 66 เป้าหมายเติบโตสองหลักด้านนักวิเคราะห์คาดไตรมาส 3/2565 กำไรสุทธิเติบโต56%YoYแนะ “ซื้อ” เป้า 20 บาท


นพ.วิทยา วันเพ็ญ ผู้ช่วยผู้อํานวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 เปิดเผยว่า โรงพยาบาลเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของกลุ่ม Medical Tourism อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไทยผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศ ขณะที่กลุ่มลูกค้าจีน แม้รัฐบาลจีนจะคงนโยบาย Zero-COVID แต่ก็ผ่อนคลายมากขึ้น ส่งผลให้คนจีน และต่างชาติเริ่มบินกลับเข้ามารับการรักษาโรคซับซ้อนอาทิ โรคไต, มะเร็ง รวมถึงกลุ่มผู้มีบุตรยากเริ่มมีการติดต่อกลับเข้ามารับบริการศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก (IVF Center) อย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลยังคงทยอยเปิดให้บริการโรคเฉพาะทางต่างเพิ่มเติม ล่าสุดเปิดศูนย์ผ่าตัดไทรอยด์ด้วยระบบเลเซอร์ ไร้รอยแผลซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ป่วยทั้งในประเทศ และต่างประเทศเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้โรงพยาบาลได้เปิดศูนย์  Wellness ให้การปรึกษา – แนะนำวิธีการดูแล, รักษาสุขภาพมุ่งเน้นการป้องกันก่อนเกิดโรคร้าย รวมถึงฟื้นฟูสุขภาพให้แข็งแรง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ทั้งปี 2566 ให้เติบโตต่อเนื่องจากปี 2565 ได้ในอัตราสองหลัก


เขียนแผนปี66มุ่งโตต่อ

“โรงพยาบาลอยู่ระหว่างทำแผนการดำเนินงานปี 2566 เบื้องต้นตั้งเป้าเติบโตสองหลัก โดยมีปัจจัยหนุนจากกลุ่มคนไข้ต่างประเทศทั้งเข้ามารับการรักษาโรคเฉพาะทาง และปรึกษาศูนย์ IVFซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรับการปรึกษาผ่านระบบ Telemedicineเพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับคนไข้ในประเทศก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้งการรักษาโรคเฉพาะทาง และ Wellness”


ทั้งนี้ โรงพยาบาลยังมุ่งพัฒนาระบบเมต้าเวิร์ส (Metaverse) รองรับการให้บริการการ Telemedicine สำหรับผู้ป่วยผู้ป่วยปกติที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามาพบแพทย์ ควบคู่กับเตรียมหาพันธมิตร “ร้านขายยา” นอกโรงพยาบาลในการจ่ายยาสามัญทั่วไปให้กับผู้ป่วยที่ได้ใบสั่งยาจากแพทย์


มั่นใจโค้งสามโตแกร่ง

พร้อมกันนี้คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2565 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องทั้งเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 2/2565 (QoQ) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) หนุนจากทั้งผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยในที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล (IPD) ทั้งในกลุ่ม Covid และกลุ่ม Non – Covidที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งชาวจีนที่อาศัยพำนักอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เข้ามารับบริการรักษาโรงซับซ้อนในโรงพยาบาลจากเดิมที่เคยบินกลับไปรับการรักษาที่ประเทศจีน


เบื้องต้นจึงค่อนข้างมั่นใจว่ารายได้รวมทั้งปี 2565 จะเร่งตัวขึ้นแตะ 3,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 3,500 ล้านบาท ประมาณ 11.43% YoY และคาดว่ากำไรขั้นต้น (Margin) ทั้งปี 2565 จะฟื้นตัวขึ้นแตะระดับก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ได้


"ครึ่งปีหลังผลประกอบการน่าจะเติบได้ดีต่อเนื่อง อย่างไตรมาส 3/2565 ก็เป็นช่วงไฮซีซัน อีกทั้งคนไข้ต่างชาติ ก็เพิ่มขึ้นโดยไตรมาสในครึ่งปีแรกสัดส่วนอยู่ที่ 13% และคาดว่าปีนี้สัดส่วนจะเพิ่มขึ้นเป็น 15-20%ได้ หนุนให้โรงพยาบาลมั่นใจว่ารายได้รวมทั้งปี 2565 มีแนวนโน้มเติบโตสูงกว่า 20% ที่ตั้งไว้ต้นปี”


แนะ “ซื้อ” เป้า 20 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ คาดการณ์กำไรสุทธิงวดไตรมาส 3/2565 ของ PR9 ที่ 128 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56% YoY, และเพิ่มขึ้น 3% QoQหนุนจากปริมาณคนไข้ที่เพิ่มขึ้นทั้งกลุ่มโรคเฉพาะทาง และกลุ่มคนไข้ใหม่ที่ตัดสินใจเข้ามาเป็นคนไข้ต่อเนื่อง หลังจากเข้ารับการรักษาโควิด-19 รวมถึงคนไข้ต่างชาติที่เดินทางกลับเข้ามารับการรักษามากกว่าช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 หนุนสัดส่วนคนไข้ต่างชาติเร่งตัวขึ้นมาอยู่ที่ 15% และคนไขในประเทศมีสัดส่วนที่ 85%


เบื้องต้นคาการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 2565 ที่  535 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 115% YoY และเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง 5% YoY แตะระดับ 563 ล้านบาทในปี 2566 และคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมปี 2566 ที่ 20 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X