> SET > CHG

03 พฤศจิกายน 2022 เวลา 07:30 น.

CHGบุ๊กรายได้วัคซีนโควิด ผลงานปีนี้ตามเป้าหมื่นลบ.

#CHG #ทันหุ้น - CHG เตรียมรับรู้รายได้จากการขายวัคซีนโควิด-19 กว่า 10,000 โดส ในช่วงไตรมาสที่ 4/2565 นี้ ส่วนทิศทางธุรกิจในช่วงที่เหลือกลุ่มผู้ป่วย Non-COVID กลับเข้ามารักษาในโรงพยาบาลมากขึ้น เเม้ผู้ป่วยโควิด-19 ลดลง มั่นใจรายได้ปีนี้เเตะ 10,000 ล้านบาทตามเป้า เตรียมเพิ่มศูนย์แพทย์เฉพาะทาง และโรงพยาบาลใหม่ช่วงต้นปี 2566 เพื่อเพิ่มศักยภาพของการรักษาและเพิ่มอัตรากำไรในอนาคต


แพทย์หญิงชุติมา ปิ่นเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4/2565 ของปี 2565 บริษัทเตรียมรับรู้รายได้จากการขายวัคซีน โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาอีกจำนวนกว่า 10,000 โดส ขณะที่ปริมาณผู้ป่วย โควิด-19 มีแนวโน้มที่ลดลงอย่างชัดเจนเนื่องจากไม่มีการแพร่ระบาดเหมือนในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทยังมีผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มปกติ (Non-COVID) เริ่มทยอยกลับเข้ามารักษาพยาบาลมากขึ้น


โดยหลังจากนี้บริษัทมองว่าการเติบโตของโรงพยาบาลจะกลับมาเป็นแบบปกติ (Organic growth) ซึ่งมาจากผู้ป่วย อาทิ ลูกค้าที่จ่ายเงินสด ประกันชีวิต และสิทธิประกันสังคม การให้บริการฉีดวัคซีน การให้บริการในระบบรักษาปกติ รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยต่างประเทศกลับเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นลูกค้าหลัก


ส่วนการเติบโตด้านรายได้ของบริษัทปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 10,000 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้บริษัทคาดว่าจะกลับมาเติบโตจากการขยายโรงพยาบาลและศูนย์เฉพาะทางมากขึ้น


ขยาย รพ.ใหม่หนุนรายได้

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะขยายโรงพยาบาลเพิ่มโดยคาดว่าในช่วงไตรมาส 1/2566 จะเปิดให้บริการโรงพยาบาลชีวารัตน์ ซึ่งเป็นศูนย์มะเร็งแบบครบวงจรรวมถึงเตรียมเปิดโรงพยาบาลจุฬารัตน์แม่สอด ในช่วงไตรมาส 2/2566 คาดว่าการเพิ่มศูนย์แพทย์เฉพาะทาง และโรงพยาบาลใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพของการรักษา ยังเป็นการเพิ่มอัตรากำไรที่ดีในอนาคต รวมถึงมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆในส่วนของธุรกิจสุขภาพ ความเป็นอยู่และสังคมผู้สูงอายุ ที่มิใช่โรงพยาบาล Greenfield แบบดั้งเดิม


บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBKHST ระบุถึง CHG ว่าคาด กำไรไตรมาส 3/2565 จะอ่อนตัวลงอย่างมีนัยสำคัญอยู่ที่ 535 ล้านบาท ลดลง 66% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 39% จากไตรมาสก่อน เพราะการลดลงของรายได้จากโควิด-19 ที่กลายเป็นโรคระบาดตามฤดูกาลจากการที่ผู้ป่วยโควิด-19 มีอาการป่วยไม่รุนแรง


โดยประเมินว่ารายได้ของ CHG ในไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ 2,369 ล้านบาท ลดลง 46% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 15% จากไตรมาสก่อน แต่รายได้และกำไรในไตรมาส 3/2565 คาดยังอยู่เหนือระดับปกติ จากสัดส่วนรายได้จากการรักษาโควิด-19 และการให้บริการฉีดวัคซีน Moderna ที่ยังเหลือค้างอยู่


รายได้Non-Covidฟื้นตัว

ขณะที่รายได้ที่ไม่ใช่โควิด-19 ในไตรมาส 3/2565 คาดฟื้นตัวเหนือก่อนโควิด-19 แล้วที่ 1,879 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 15% จากไตรมาสก่อน โดยปัจจัยสนับสนุนนอกเหนือจากปัจจัยตามฤดูกาล ประกอบด้วย การระบาดของไข้เลือดออกและไวรัส RSV ในเด็ก, การดำเนินงานที่ดีขึ้นในโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 อินเตอร์ และโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จากจำนวนสมาชิกที่ลงทะเบียนภายใต้โครงการประกันสังคมที่สูงขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X