> SET > STA

04 พฤศจิกายน 2022 เวลา 11:50 น.

STA ปิดการขายหุ้นกู้ระดมทุนกว่า 1,658 ลบ. เดินหน้าขยายกำลังผลิต

#STA #ทันหุ้น- STA ปิดการขายหุ้นกู้และหุ้นกู้ดิจิทัล อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.55% ต่อปี เรทติ้ง A ที่เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก รวม 1,500 ล้านบาท ได้ตามเป้าหมาย หลังผู้ลงทุนสนใจจองซื้อคึกคัก โดยตัดสินใจใช้หุ้นกู้ส่วนที่สำรองเพื่อเสนอขาย (Greenshoe) เพิ่มเติมอีกจำนวนกว่า 158 ล้านบาท รวมมูลค่าเสนอขายทั้งสิ้นกว่า 1,658 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง รองรับความต้องการยางธรรมชาติที่ยังเติบโตในอนาคต


นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA  เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประสบความสำเร็จจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้ทั่วไปชุดที่ 1 และหุ้นกู้ดิจิทัลชุดที่ 2 โดยหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด มีอายุ 4 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2569 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.55% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ เสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ประชาชนทั่วไป 


โดยเสนอขายในระหว่างวันที่ 1 - 3 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าเสนอขาย  1,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีผู้ลงทุนสนใจจองซื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทฯ ตัดสินใจใช้หุ้นกู้ส่วนที่สำรองเพื่อเสนอขาย (Greenshoe) เพิ่มเติมอีกจำนวน 158 ล้านบาท รวมมูลค่าเสนอขายทั้งสิ้นกว่า 1,658 ล้านบาท


“บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้ลงทุนทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจและให้การตอบรับหุ้นกู้ของบริษัทฯ ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ดิจิทัล และธนาคารกสิกรไทย ในฐานะผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ทั่วไป ที่ทำให้การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และสามารถทำให้ผู้ลงทุนทั่วไปเข้าถึงหุ้นกู้เอกชน ที่ให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ ด้วยระยะเวลาการลงทุนที่เหมาะสม ภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้” กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร STA กล่าว


ทั้งนี้ หุ้นกู้ STA ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ที่ระดับ “A” แนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งสะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยางธรรมชาติและความต้องการใช้ถุงมือยางที่ยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยางธรรมชาติแบบครบวงจร (Full Supply Chain) ในหลายประเทศ เริ่มตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำ ได้แก่ การทำสวนยางพาราในประเทศไทย ธุรกิจกลางน้ำ ประกอบด้วย การผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติ ทั้งยางแท่ง (TSR) ยางแผ่นรมควัน (RSS) และน้ำยางข้น (Concentrated Latex) รวมถึงธุรกิจปลายน้ำ ได้แก่ การผลิตและจำหน่ายถุงมือยาง และสินค้าสำเร็จรูป อาทิ ท่อไฮดรอลิกแรงดันสูง


**ขยายกำลังการผลิต


 สำหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ฯ ของ STA ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ โดยปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการขยายกำลังการผลิตยางแท่ง 140,160 ตันต่อปี ที่โรงงานจังหวัดตรัง คาดว่าจะทยอยแล้วเสร็จและเริ่มทยอยเดินเครื่องจักรเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนมิถุนายนและเดือนกันยายนปี 2566 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายกำลังการผลิตยางธรรมชาติในปี 2566 เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและรักษาความเป็นผู้นำธุรกิจยางธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X