> SET > SCB

08 พฤศจิกายน 2022 เวลา 10:48 น.

เงินเฟ้อชะลอตัวลง!! หนุนเงินทุนต่างชาติไหลเข้า หุ้นอะไรรับอานิสงส์?

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุ  กระทรวงพาณิชย์รายงานอัตราเงินเฟ้อ เดือน ต.ค. 2565 ที่ 5.98% ต่ำกว่าตลาดคาดเล็กน้อยที่ 6.00%YoY ชะลอตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ตามการชะลอตัวของราคาพลังงาน (+13.07%YoY ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ +16.10%YoY) และอาหาร 10.48%YoY ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 10.97%YoY นำโดย ราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ที่ปรับตัวลงส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) อยู่ที่ +3.17%YoY ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าที่ +3.12%YoY


ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัว โดย +9.90%YoY เป็นการชะลอตัวลงต่อเนื่องเดือนที่ 4 และต่ำสุดในรอบ 8 เดือน และในระยะข้างหน้ามีทิศทางชะลอตัวลงต่อเนื่อง ตามราคาสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเหล็กที่ปรับตัวลง ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และสินค้าเกษตร เช่น ปาล์มน้ำมัน ราคามีแนวโน้มลดลง เนื่องจากปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนว่าการส่งผ่านต้นทุนมายังราคาสินค้าขั้นสุดท้ายที่เริ่มลดลง


แนวโน้มหลังจากนี้ คาดชะลอตัวต่อเนื่อง

แนวโน้มเงินเฟ้อเดือน พ.ย.คาดว่าจะชะลอตัวลงต่อเนื่อง จากฐานที่สูง และตามการชะลอตัวของการปรับขึ้นราคาสินค้า และสถานการณ์น้ำท่วมที่เริ่มคลี่คลาย จะทำให้มีสินค้าเกษตรเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน แม้ยังเห็นการปรับตัวขึ้น แต่คาดว่าเดือนหน้าจะชะลอตัวลงตามเงินเฟ้อทั่วไป ส่วนหนึ่งมาจากฐานที่เริ่มสูงขึ้น รวมถึงราคาสินค้าหลายชนิดเริ่มทรงตัว


อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ 1) ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าจะกดดันให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น 2) อุปสงค์ที่อาจเร่งตัวขึ้น ตามการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว 3) ความผันผวนของราคาน้ำมัน ซึ่งทั้ง 3 ปัจจัย อาจทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลงช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้


หนุนเงินทุนต่างชาติไหลเข้า-หุ้นกลุ่ม Domestic Play

เงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงชัดเจน ช่วยลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาทตามหลักความเสมอภาคของค่าเงิน ซึ่งฝ่ายวิจัยมองว่าเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติ และเป็นบวกต่อกำลังซื้อภาคครัวเรือน ถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์, ไฟแนนซ์, ค้าปลีก, อาหารเครื่องดื่ม เช่น SCB, CPALL, BJC, TIDLOR, TACC,ICHI, KISS เป็นต้น


ขณะที่ มุมมองต่อการขึ้นดอกเบี้ย ยังคงเดิมหลังเงินเฟ้อชะลอตัวต่อเนื่อง โดยคาดขึ้นอีกเพียง 25 bps. เป็น 1.25% ในการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ (30 พ.ย.) และคาดปีหน้าขึ้นอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 25 bps. เป็น 1.75% ดังนั้น แรงกดดันด้านดอกเบี้ยต่อภาพรวมเศรษฐกิจจึงอยู่ในระดับต่ำ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X