> SET > PSL

10 พฤศจิกายน 2022 เวลา 08:00 น.

PSLมั่นระวางเรือเทกองฟื้น คุมปล่อยก๊าซกดกองเรือหาย

#PSL #ทันหุ้น - PSL จ่อรับอานิสงส์กองเรือเทกองโลกลดลง หลัง IMO เพิ่มเกณฑ์คุมปล่อยก๊าซเรือนกระจก ต้องทำลายเรือทิ้ง เตรียมบริหารสัญญาเช่าเรือทั้ง 38 ลำยืดหยุ่น คาดไตรมาส 4/2565 ความต้องการใช้เรือเทกองโลกยังทรงตัวสูงหนุนจากฤดูขนส่งสินค้าเกษตรทั้งจากสหรัฐอเมริกา ขณะที่ยูเครน-รัสเซีย คลี่คลาย หวังจีนปลดโควิดช่วยนักวิเคราะห์มองเป้า 19.20 บาท


นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL เปิดเผยว่า บริษัทยังคงคาดการณ์อัตราค่าระวางเรือเทกอง จะเร่งตัวขึ้นในอนาคต โดยมีปัจจัยจาก กฎเกณฑ์ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) เกี่ยวกับการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการใช้น้ำมันกำมะถันต่ำ (EEXI และ CII) ที่เพิ่มความเข้มข้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 จะส่งผลต่อทั้งความเร็วในการเดินเรือ และการปลดระวางเรือที่มีอายุการใช้งาน 20 ปีขึ้นไปซึ่งมีสัดส่วนราว 7.26% ของกองเรือโลกนำไปทำลายทิ้ง (Scraping) สวนทางกับคำสั่งต่อเรือใหม่ทั้งปี 2565 และ 2566 ที่ทรงตัวระดับต่ำเพียง 6.88% ของกองเรือโลก


ทั้งนี้บริษัทจะยังได้รับประโยชน์จากการบริหารจัดการกองเรือทั้ง 38 ลำ อย่างมีประสิทธิภาพระหว่าง 1.ทำสัญญาเช่าเหมาลำ (Time Charter) ระยะเวลาเกิน 1 ปีไปแล้ว 19 ลำ แบ่งเป็นการทำสัญญาเช่าในอัตราค่าระวางเรือคงที่ 7 ลำ และการทำสัญญาเช่าแบบค่าระวางเรือผันแปร 12 ลำ ซึ่งผู้เช่าจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตลอดการดำเนินงาน รวมถึงค่าน้ำมันเชื้อเพลิงส่งผลให้บริษัทมีรายได้จากค่าเช่าตามข้อตกลงตลอดอายุสัญญา


และ 2.เรือซึ่งให้บริการเป็นรายเที่ยว (Voyage Charter)ซึ่งบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตลอดการดำเนินงาน รวมถึงค่าน้ำมันเชื้อเพลิง อย่างไรก็ตามในกองเรือของบริษัทมีเรือ 16 ลำ ซึ่งต้องให้บริการด้วยการลดไมล์เดินเรือลง ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อระยะเวลาการให้บริการต่อหนึ่งเที่ยว


“IMOได้ประกาศให้กองเรือโลกให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงตั้งแต่ปี 2565 และจะเพิ่มความเข้มข้นขึ้นในปี 2566 โดยจะกำหนดให้เรือที่มีอายุการใช้งานมากและไม่ใช้น้ำมันที่มีกำมะถันต่ำ เดินเรือด้วยความเร็วที่ช้าลงเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เบื้องต้นคาดว่าจะทำให้เรือเทกองราว 70% ของกองเรือโลกต้องเดินเรือช้าลง โดยความเร็วที่ลดลงทุก 1 knot จะส่งผลให้วันที่จะสามารถให้บริการลดลง 5.5% และหากเรือเล่นอยู่ในทะเลเกิน 200 วันจะส่งผลให้ปริมาณเรือลดลงอย่างมีนัยสำคัญ”


ความต้องการขนส่งเร่งตัว


บริษัทคาดว่าความต้องการขนส่งสินค้าเทกองจะยังคงทรงตัวระดับสูงต่อเนื่องในงวดไตรมาส 4/2565 จากการขนส่งสินค้าเกษตรหลังฤดูเก็บเกี่ยวธัญพืชในสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทยังคงคาดหวังว่าสถานการณ์ทางรัฐศาสตร์ระหว่างรัสเซีย – ยูเครนจะคลี่คลายลง หลังจากรัสเซียเปิดน่านน้ำให้ยูเครนสามารถส่งออกสินค้าเกษตรผ่านทะเลดำได้ พร้อมกันนี้บริษัทคาดหวังว่าจีนจะยังคงทยอยผ่อนคลายมาตรการ ZERO COVID-19 ลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความต้องการขนส่งสินค้าเทกองหลัก อาทิ แร่เหล็ก, ถ่านหิน, ปูนซีเมนต์, สินค้าเกษตร, ถ่านหิน ให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


แนะ “ซื้อ” เป้า 19.20 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) คาดการณ์รายได้รวมทั้งปี 2565 ของ PSL ที่ 9.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.36% YoYและจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 5.6% YoY แตะ 1 หมื่นล้านบาท ในปี 2566 พร้อมคาดกำไรสุทธิปี 2565 ไว้ที่ 4.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.2% YoY และเพิ่มขึ้น 1.37% YoY แตะ 4.9 พันล้านบาทในปี 2566 โดยคาดการณ์ว่า PSL จะจ่ายเงินปันผลทั้งปี 2565 ที่ 1.60 บาทต่อหุ้นคิดเป็นอัตราเงินปันผลราว 11% จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 19.20 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X