> SET > III

10 พฤศจิกายน 2022 เวลา 08:30 น.

IIIกำไรโค้งสามนิวไฮ ขนส่งทางอากาศบูม

#III #ทันหุ้น – III โชว์งบไตรมาส 3/2565 นิวไฮต่อเนื่อง 51.6% ที่ 146.3ล้านบาท โกยรายได้ 744 ล้านบาท แย้มไตรมาส 4/2565 ขนส่งทางอากาศเติบโตแรง รับเที่ยวบินและการเพิ่มเส้นทางการบิน ด้านขนส่งทางทะเลและโลจิสติกส์ มีกลุ่มลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม ล่าสุด ANI เตรียมเสนอบอร์ดซื้อหุ้นAsia GSA (M) เพิ่ม 100% ขึ้นเป็นผู้นำตัวแทนขายระวางสายการบินในระดับภูมิภาค คาดทำธุรกรรมแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2565


นายทิพย์  ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III ผู้นำโลจิสติกส์ครบวงจรของไทย เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสที่ 3/2565 บริษัทยังสามารถสร้างสถิติเป็นนิวไฮต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิ 146.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวม 744 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 22.9% จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมการบินเรื่องกลับมาดำเนินเข้าสู่ปกติ และมีปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มบริหารจัดการโลจิสติกส์มีรายได้เติบโตลดลงเล็กน้อย และการขนส่งทางทะเลยังมีค่าระวางที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีอุปทานส่วนเกินเพิ่มขึ้น


*ขนส่งทางอากาศโตแรง


ส่วนแนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาสที่ 4/2565 แม้ว่าค่าระวางการขนส่งสินค้าทางอากาศ ยังมีแนวโน้มลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ถือว่ายังอยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงก่อนการเกิดโควิด-19 ซึ่งการลดลง มีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของอุปทานพื้นที่ระวาง ของการขนส่งสินค้าทางอากาศ


โดยบริษัทคาดว่าธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีจากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น จากที่สายการบินต่างๆ ขยายเส้นทาง และเพิ่มปริมาณความถี่ของเที่ยวบิน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทมีพื้นที่ในการขายระวางสินค้าทางอากาศได้หลากหลายเพิ่มขึ้น


นอกจากนี้การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและสายการบิน ทำให้บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือผู้ให้บริการภาคพื้นอากาศยานและผู้โดยสารที่ให้บริการทั้งในสนามบินภูเก็ต และสนามบินดอนเมือง มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยวโดยเฉพาะไตรมาส 4 เนื่องจากเป็นไฮซีซันของการท่องเที่ยว และมองว่ายังมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566


สำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล ค่าระวางการขนส่งมีสัญญาณปรับตัวลดลงมาเป็นระยะและคาดว่าในไตรมาสที่ 4 ยังคงมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากการขนส่งทางทะเลมีอุปทานส่วนเกินเพิ่มขึ้น ซึ่งทางบริษัทได้มีการประเมินสถานการณ์เพื่อปรับแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาวะดังกล่าวตั้งแต่ต้นปี จึงได้มุ่งเน้นขยายฐานลูกค้าใหม่ในกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบไม่มากจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เช่นกลุ่ม อาหาร ผลไม้ เป็นต้น เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าที่จะมาทดแทนค่าระวาง ที่มีการปรับลดลงในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมาบริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก


*ขยายคลังสินค้า


ทางด้านส่วนธุรกิจโลจิสติกส์สำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์ในช่วงไตรมาส 4/2565 บริษัทจะมีการขยายพื้นที่คลังสินค้าเคมีเพิ่มขึ้นอีก 2,150 ตารางเมตร เพื่อรองรับลูกค้ารายใหม่ ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่คลังสินค้าให้บริการสำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์รวม 30,000 ตารางเมตร โดยบริษัทยังคงเชื่อมั่นว่าธุรกิจสำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์จะยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในอนาคต


อย่างไรก็ตามจากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นทำให้บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลประกอบการในปี 2565 ให้เติบโตไปตามเป้าหมายที่วางไว้และเติบโตตอบเรื่องไปในปี 2566


นอกจากนี้ล่าสุดคณะกรรมการได้มีมิติ เสนอต่อที่ประชุมในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เพื่อขออนุมัติให้บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI ซื้อหุ้นเพิ่มใน Asia GSA (M) Snd.Bhd ในสัดส่วนที่เหลือ 80% จากเดิมถือหุ้นเดิม 20% ทำให้จากนี้ ANI ถือหุ้นใน Asia GSA (M) เป็น 100% ซึ่งการเข้าลงทุนเพิ่มในครั้งนี้ทำให้ ANI เป็นผู้นำตัวแทนขายระวางสายการบินในระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมประเทศไทย เวียดนาม ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย เมียนมา  และกัมพูชา และเป็นโอกาสในการขยายเครือข่ายการเป็นตัวแทนขายระวางสายการบินในภูมิภาคอื่นอีกในอนาคต


โดยคาดว่าธุรกรรมนี้จะเสร็จภายในสิ้นปี 2565 นอกจากนี้บริษัทยังคงดำเนินแผนการนำ ANI เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2566


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X