> SET > BGRIM

14 พฤศจิกายน 2022 เวลา 07:45 น.

ถึงรอบหุ้นโรงไฟฟ้า BGRIMเร่งซื้อกิจการ

#BGRIM #ทันหุ้น - BGRIM ทะยานแรงหลังแจงงบไตรมาส 3 ถึงจุดต่ำสุด ไตรมาส 4/2565 ฟื้นตัว รับผลบวกการขึ้นค่าเอฟที เดินหน้าปิดดีลต่อเนื่อง ล่าสุดแจ้งลงทุนโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น มีดีลเวียดนามอีก โบรกชี้ถึงเวลาหุ้นโรงไฟฟ้า รับปัจจัยบวก บาทแข็ง บอนด์ยิลด์ลง ลดการนำส่งเงินเข้ากองทุน ต้นทุนก๊าซลดลง เป้า 40 บาท


หุ้นบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ปรับตัวขึ้นอย่างแรง ล่าสุด (11 พ.ย.) ปิดที่ 37.25 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท หรือ 7.19%


ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บริษัทมีปัจจัยสนับสนุนผลการดำเนินงานในช่วง 12เดือนข้างหน้า คือ การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) โดยในเดือนกันยายน - ธันวาคม 2565 กกพ. ได้ประกาศปรับขึ้นอีก 0.6866 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็น 0.9343 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง


บวกกับการเข้าซื้อกิจการอื่นๆ ในพอร์ตการลงทุน การเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโครงการโรงไฟฟ้า SPP เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าเดิม ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและประสิทธิภาพสูง การขยายฐานลูกค้าอุตสาหกรรม (IU) อย่างต่อเนื่อง และการควบคุมค่าใช้จ่าย


ซึ่งล่าสุด B.Grimm Power Korea Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บี.กริม เพาเวอร์ ถือหุ้นในสัดส่วน 100% ได้เข้าลงทุนใน Lohas ECE Spain Gifu Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กําลังการผลิตรวม 20 เมกะวัตต์ที่ประเทศญี่ปุ่น ในสัดส่วน 49% ของหุ้นที่จําหน่ายได้แล้วทั้งหมด ภายใต้เงินลงทุนมูลค่าประมาณ 1,400 ล้านเยนญี่ปุ่น หรือเทียบเท่าประมาณ 358.23 ล้านบาท ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน


@ ผลงานถึงจุดต่ำสุดแล้ว


ด้านผลประกอบการไตรมาส 3/2565 มีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 56.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จาก 1 ราคาขายไฟฟ้าต่อหน่วยให้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพิ่มขึ้นจากกลไกการส่งผ่านค่าเชื้อเพลิงตามราคาก๊าซธรรมชาติ และการขึ้นค่า Ft  2. การเติบโตอย่างต่อเนื่องของปริมาณไฟฟ้าที่ขายให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรม (IU) ในประเทศ จากลูกค้ารายใหม่ จำนวน 33.4 เมกะวัตต์ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565  3. การเพิ่มขึ้นของปริมาณไฟฟ้าที่ขายให้แก่ลูกค้า IU ในประเทศเวียดนาม หลังจากการล็อกดาวน์ในช่วงไตรมาส 3 ปีก่อน และ 4. การเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม กำลังการผลิต 16 เมกะวัตต์ ในประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคม 2564


ด้านกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน-ส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 25 ล้านบาท ลดลง 95.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาก๊าซธรรมชาติถึง 107.9% ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจกลุ่มลูกค้า IU ในประเทศ ซึ่งคิดเป็น 18% ของรายได้รวม โดยบริษัทรายงานขาดทุนสุทธิ 529 ล้านบาท เนื่องจากมีการบันทึกขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น 830 ล้านบาท


@ ถึงเวลาหุ้นโรงไฟฟ้า


นายอาทิตย์  จันทร์สว่าง ผู้อำนวยการ สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี เปิดเผยว่า หุ้นโรงไฟฟ้ามีปัจจัยบวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลง ซึ่งจะช่วยให้การทำประมาณการของกลุ่มโรงไฟฟ้าสูงขึ้น ประกอบกับโรงไฟฟ้ายังมีประเด็นบวกในเชิงของพื้นฐานคือการกลับมาแข็งค่าของเงินบาท ที่จะช่วยทำให้บริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนในอนาคต ประกอบกับยังมีปัจจัยบวกในด้านของต้นทุนก๊าซที่ลดลงด้วย และแนวทางที่ กกพ. จะลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้าจากผู้รับใบอนุญาตจำหน่ายไฟฟ้าลงหน่วยละ 50 สตางค์ ซึ่งเป็นผลบวก


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  ระบุถึง BGRIM คงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมายที่ 40.00 บาท โดยบริษัทประกาศกำไรปกติ ไตรมาส 3/2565  ที่ 25 ล้านบาท (-96% จากปีก่อน, -83% ไตรมาสก่อนหน้า) ใกล้เคียงตลาดคาด กำไรลดลงทั้ง จากช่วงเดียวกันปีก่อน , จากไตรมาสก่อนหน้า ปัจจัยหลักจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวขึ้นแรงมาที่ 558บาทต่อmmBTU (+108% จากช่วงเดียวกันปีก่อน, +32% จากไตรมาสก่อนหน้า) ในขณะที่ค่าไฟฟ้าโดยรวมปรับตามไม่ทัน


ทั้งนี้ยังคงประมาณการกำไรปกติปี 2565 ที่ 362ล้านบาท (-85% จากช่วงเดียวกันปีก่อน) แนวโน้มไตรมาส 4/2565 คาดผลประกอบการฟื้นตัวได้ จากไตรมาสก่อนหน้า โดยประเมินค่าก๊าซทรงตัว จากไตรมาสก่อนหน้า ในระดับ 550 บาทต่อmmBTU ซึ่งจะทำ ให้ได้รับผลบวกจากการปรับค่าFt งวดสุดท้ายของปีที่ +0.6866 บาทต่อหน่วย เข้ามาเต็มไตรมาส


@ โอกาสปิดดีลใหม่ต่อยอด


ทั้งนี้ราคาหุ้นกลับมา Outperform SET ราว +10% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา คาดมาจากการ Price In ผลประกอบการในระดับต่ำของ ไตรมาส 3/2565  และกลับมาให้น้ำหนักมากขึ้นกับผลประกอบการฟื้นตัวใน ไตรมาส 4/2565  ทั้งนี้เชื่อว่าราคาหุ้นจะยัง Outperform ตลาดต่อได้จากการลงทุน ทั้งในและต่างประเทศทำให้มีดีลใหม่ที่จะทยอยประกาศบางส่วนปีนี้และโอกาสที่เวียดนามประกาศแผน Master Plan VIII จะเป็น Catalyst ให้กับหุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X