> SET > SSP

15 พฤศจิกายน 2022 เวลา 10:48 น.

หุ้นอะไรได้อานิสงส์? กกพ.ขึ้นค่า Ft งวด ม.ค.-เม.ย.

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มุมมองหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า กรณีที่มีการปรับขึ้นค่า Ft งวด ม.ค. - เม.ย. 2566 ในอัตราดังกล่าวจริง จะส่งผลให้รายได้ของกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP เพิ่มขึ้น และเมื่อประกอบกับต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่มีแนวโน้มปรับตัวลงในช่วง 1H66 จะส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้า SPP (BGRIM, GPSC) สามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่มีโครงการแบบ Adder เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับอานิสงส์จากประเด็นดังกล่าว เพราะมีการใช้ค่า Ft ในการคำนวนราคาขายไฟฟ้า


กกพ. เปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่า Ft สำหรับงวด ม.ค. - เม.ย. 2566 เพื่อสะท้อนต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่สูง โดยมีการจัดทำกรณีศึกษาทั้งหมด 3 กรณีคือ 1) ปรับขึ้น +131.55 สตางค์/หน่วย (สะท้อนต้นทุนและทยอยเรียกเก็บเงินชดเชยให้ กฟผ. ภายใน 1 ปี) 2) ปรับขึ้น +98.21 สตางค์/หน่วย (สะท้อนต้นทุนและทยอยเรียกเก็บเงินชดเชยให้ กฟผ. ภายใน 2 ปี) และ 3) ปรับขึ้น +64.88 สตางค์/หน่วย (สะท้อนต้นทุนแต่ไม่เก็บเงินชดเชยให้ กฟผ.)


คงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มโรงไฟฟ้า “มากกว่าตลาด” โดยมองว่าการปรับขึ้นค่า Ft และต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่มีแนวโน้มปรับตัวลงจะเป็นปัจจัยหนุนให้กำไรปกติในปี 2566 ของกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP สามารถเติบโตได้ YoY ทุกไตรมาสให้ BGRIM ([email protected]), GPSC ([email protected]) และ SSP ([email protected]) เป็น Top Picks จากการได้อานิสงส์จากการปรับขึ้นค่า Ft และโอกาสในการได้กำลังผลิตเพิ่มจากการรับซื้อไฟฟ้ารอบใหม่



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X