> SET > BAM

15 พฤศจิกายน 2022 เวลา 11:38 น.

"โกลเบล็ก" จับทางลงทุน หุ้นเข้าดัชนี MSCI Global

#ทันหุ้น - GBS ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ผันผวนต่อเนื่อง จากปัจจัยปัญหากรณีหุ้น MORE การประกาศงบ Q3 จบลง บวกกับFed Watch Tool  ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นสำหรับการขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี 1,610-1,650 จุดพร้อมแนะกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นเข้าคำนวณ MSCI Global Small Cap มีผล 30 พ.ย.นี้ 


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็กจำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยมีแรงกดดันจากปัญหากรณีหุ้น MORE ประกอบกับนักลงทุนยังติดตามผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะสิ้นสุดกลางสัปดาห์นี้ รวมทั้งทางกระทรวงพาณิชย์มีการรายงานตัวเลขการลงทุน 10 เดือนแรกปี 65 เม็ดเงินลงทุนของคนต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 106,437 ล้านบาท สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุนมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น 26% สิงคโปร์ 16% สหรัฐอเมริกา 13% ฮ่องกง 7% และจีน 5% ส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ จึงคาดการณ์การเคลื่อนไหวในกรอบ 1,610-1,650 จุด


ขณะที่ทาง FedWatch Tool ของ CME Group ได้มีการส่งสัญญาณว่า นักลงทุนให้น้ำหนักสูงถึง 80.6% ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.50% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค. และให้น้ำหนัก 19.4% ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% และสถานการณ์วิกฤตพลังงานของยุโรปมีความเป็นไปได้ว่าจะบรรเทาลง หลังโมซัมบิกเริ่มการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นครั้งแรก ส่งผลบวกต่อวิกฤตพลังงานของยุโรปดีขึ้นจากการยุติการจัดส่งพลังงานของรัสเซีย


ส่วนสถานการณ์ควบคุมโควิด-19 ในจีนเข้มงวดมีแนวโน้มดีขึ้นหลังประกาศลดระยะเวลาการกักตัวของนักเดินทางขาเข้า ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่สำคัญของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) ที่ทำให้เศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกย่ำแย่ลงและถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติในช่วงที่ผ่านมา


ด้านปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันที่ 18-19 พ.ย. ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ปี 2565 (APEC 2022) สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า วันที่ 21 พ.ย. สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แถลงตัวเลข GDP 3Q65 สัปดาห์ที่ 5 


สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม วันที่ 25 พ.ย. กระทรวงพาณิชย์รายงานดุลการค้า วันที่ 30 พ.ย. ประชุมกนง. ครั้งที่ 6 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย วันที่ 6 ธ.ค. ก.พาณิชย์รายงานตัวเลข CPI เดือนต.ค. ส่วนปัจจัยต่างประเทศในวันที่ 16 พ.ย. สหรัฐ ยอดค้าปลีกเดือนต.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ย. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ย.และวันที่ 17 พ.ย. อียู รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.


ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์การลงทุนแนะนำหุ้นที่คาดว่าจะนำเข้าคำนวณดัชนี MSCI Global Small Cap ซึ่งจะมีผลในวันที่ 30 พ.ย. 2565 โดยหุ้นที่คาดว่าจะได้นำเข้าคำนวณในครั้งนี้  ได้แก่ BAM, ERW, JWD, NEX และ RAM 


ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็กประเมินว่า ราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อหลังจากอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มชะลอตัว และ Fed Watch ให้น้ำหนักถึง 90% ว่าในการประชุมเฟดเดือน ธ.ค. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.50% ส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีอ่อนตัวลงสู่ 3.82% ช่วยหนุนราคาทองคำ ฝ่ายวิจัยคาดทองคำเคลื่อนไหว sideway up ในกรอบ 1,730-1,800/oz โดยให้ซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X