> SET > BANPU

17 พฤศจิกายน 2022 เวลา 11:03 น.

BANPU 'กสิกรไทย' คาดปี 66 กำไรแกร่ง การฟื้นราคาถ่านหิน-ก๊าซหนุนราคาหุ้น

#ทันหุ้น - บล.กสิกรไทย จำกัด ส่องหุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ขาดทุนเฮดจิ้งที่ลดลง จะรักษาระดับกำไร คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วย TP ที่ 16.0 บาท จาก TSR 33% แนวโน้มกำไรที่แข็งแกร่งในปี 2566 และการฟื้นตัวของราคาถ่านหิน/ก๊าซเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้น 


โดยคาดกำไรปี 2566 จะยังคงแข็งแกร่งที่ระดับราคาถ่านหินและก๊าซในปัจจุบัน โดยกระแสเงินสดส่วนเกินจะถูกใช้สำหรับ M&As และการลดหนี้ของบริษัทแม่ ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2565 ขึ้น 14% จากภาษีแท้จริงที่ลดลง แต่คง TP ที่ 16.0 บาท เนื่องจาก upside ที่ถูกชดเชยด้วยแนวโน้มราคาถ่านหินที่อ่อนตัวลง  

**ราคาพลังงานอยู่ในระดับสูง

ผู้บริหาร BANPU เชื่อว่าราคาก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในระยะสั้นจากราคา spot ในปัจจุบัน อันเป็นผลจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวและการกลับมาดำเนินการตามปกติของ Freeport LNG ภายในสิ้นปี 2565

ขณะเดียวกัน ราคาถ่านคุณภาพดี (CV สูง) คาดว่าจะยังคงแข็งแกร่งที่ระดับปัจจุบัน เนื่องจากราคาตามสัญญาประจำปี ล่าสุดระหว่างเหมืองถ่านหินรายใหญ่และโรงไฟฟ้า Tohoku Electric ของญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ 395 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน ในช่วงกลางเดือนต.ค. 2565


อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของราคาถ่านหินคุณภาพต่ำ (CV ต่ำ) นั้นแตกต่างออกไป เนื่องจากความต้องการนำเข้าจากจีนลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการผลิตถ่านหินในประเทศที่เพิ่มขึ้น และการส่งออกถ่านหินจากรัสเซียไปยังจีนเพิ่มเติม


**แนวโน้มกำไรปี 66 แกร่ง

ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าแนวโน้มกำไรในปี 2566 ของ BANPU จะยังแข็งแกร่ง แม้ว่าราคาถ่านหินและราคาธรรมชาติของสหรัฐฯ จะลดลงบ้าง เนื่องจากคาดจะมีการขาดทุนจากสัญญาป้องกันความเสี่ยงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง ปัจจุบัน BANPU ไม่มีสัญญาป้องกันความเสี่ยงราคาถ่านหินในไตรมาส 4/2565 หรือ ปี 2566 ในขณะที่ สถานะการป้องกันความเสี่ยงราคาก๊าซธรรมชาติลดลงเหลือเพียง 28% ในปี 2566 จากสูงกว่า 60% ในปี 2565


ทั้งนี้ จากผลขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 คิดเป็นค่าเสียโอกาส 12 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน สาหรับถ่านหิน และ 2.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ/mmbtu สำหรับก๊าซ ซึ่งหากปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 15% และปริมาณการขายถ่านหินทรงตัวในปี 2566 ฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรของ BANPU จะยังคงทรงตัว YoY หากดัชนีราคาถ่านหิน Newcastle และราคาก๊าซในสหรัฐฯ ยืนเหนือ 340 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน และ 5.0 ดอลลาร์สหรัฐฯ/mmbtu ตามลำดับ (สมมติว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนการผลิตต่อหน่วย)


**อยู่ระหว่างการลดภาระหนี้

ผู้บริหารระบุว่า BANPU จะใช้กระแสเงินสดที่สะสมไว้ในช่วงที่ราคาพลังงานสูงปีนี้ เพื่อทำการควบรวมกิจการ (M&A) เพิ่มเติมและลดภาระหนี้ที่บริษัทแม่ ทั้งนี้ เป้าหมาย M&A จะยังคงเน้นไปที่ธุรกิจก๊าซ พลังงานทดแทน เทคโนโลยีพลังงาน และธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซ ขณะเดียวกัน ผู้บริหารตั้งใจที่จะลดหนี้ของบริษัทแม่ แต่ไปเพิ่มระดับหนี้ที่บริษัทลูกแทน โดยตั้งเป้าหนี้สินสุทธิต่อทุนไม่เกิน 1 เท่า โดยผู้บริหารเชื่อว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้ BANPU สามารถบรรลุเป้าหมายระยะยาวในการเป็นบริษัทที่ “Greener & Smarter” ได้


**อัพการกำไรปี 65 ขึ้น 14%

ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2565 ขึ้น 14% จาก 4.44 หมื่นลบ. เป็น 5.06 หมื่นลบ. เนื่องจาก 1) อัตราภาษีที่แท้จริงที่ลดลง 4 ppts เป็น 26% เพื่อสะท้อนอัตราภาษีที่แท้จริงที่ 24% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ แต่ 2) ลดสมมติฐานราคาก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ ปี 2565 จาก 7.0 ดอลลาร์ฯ/ mmbtu เป็น 6.5 ดอลลาร์ฯ/mmbtu เพื่อสะท้อนราคาก๊าซที่ลดลงล่าสุด โดยฝ่ายวิจัยไม่ปรับประมาณการกำไรปี 2566-67



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X