> เคล็ดลับลงทุน > HUMAN

21 พฤศจิกายน 2022 เวลา 06:40 น.

Yuanta ชวนแซ่บ by อ.อ้วน : HUMAN - เข้าสู่โหมดเติบโตในอัตราเร่ง

#HUMAN #ทันหุ้น - สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงพักฐานของ SET Index หลังจากบริษัทจดทะเบียนเปิดเผยผลประกอบการ 3Q/65 ออกมาหมดแล้ว ทำให้มีแรงขายเพื่อปรับพอร์ตระยะสั้น โดยเม็ดเงินมีการโยกย้ายออกจากกลุ่มอุตสาหกรรมที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปมาก เช่น โรงกลั่นและโรงพยาบาล ออกมาหากลุ่มที่ราคาหุ้นยังอยู่ในโซนด้านล่าง เช่น โรงไฟฟ้า ปิโตรเคมี และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่ผลประกอบการไม่ได้แย่กว่าคาด และมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนตั้งแต่ 4Q/65


แนวโน้มสัปดาห์นี้ กรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index อาจเป็นอย่างจำกัด เพราะตลาดหุ้นสหรัฐจะหยุดทำการเนื่องในเทศกาลขอบคุณพระเจ้าช่วงปลายสัปดาห์ และตลาดต่างประเทศไม่ได้มีปัจจัยที่ต้องติดตามมากนัก แต่ในส่วนของประเทศไทย มีข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญซึ่งจะเปิดเผยวันจันทร์ที่ 21 พ.ย. 2565 คือ GDP 3Q/65 ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5% YoY และธนาคารแห่งประเทศไทยเคยออกมาให้ความเห็นในเวทีการประชุม APAC ว่า แนวโน้ม GDP 3Q/65 ของไทยจะโตมากกว่า 3.0% YoY ส่วนหนึ่งมาจากฐานที่ต่ำในปีก่อน และได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวเร็ว รวมถึง การบริโภคในประเทศที่ยังทรงตัวในระดับที่ดีต่อเนื่อง หาก GDP ออกมาดีใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด จะเป็นปัจจัยหนุนให้ SET Index กลับมาปรับตัวขึ้นได้ดีอีกครั้ง โดยคาดหวังการไหลกลับเข้ามาของกระแสเงินทุนต่างชาติ ซึ่งจะหนุนให้เงินบาทกลับมาแข็งค่า และหนุนหุ้นที่สามารถรองรับเม็ดเงินต่างชาติได้ดี เช่น ธนาคารพาณิชย์, ค้าปลีก, ท่องเที่ยว, และโรงไฟฟ้า


สำหรับหุ้นที่ผมนำมาเล่าให้ฟังในสัปดาห์นี้คือ HUMAN หรือบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) ครับ HUMAN ประกอบธุรกิจเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อจำหน่าย และให้บริการติดตั้งซอฟต์แวร์ระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลและทรัพยากรองค์กร รวมทั้งให้บริการจัดทำเงินเดือนและจัดทำบัญชี ทาง บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินราคาเหมาะสมปี 2566 ไว้ที่ 16.60 บาท ปัจจัยหนุนคือ คาดว่าผลประกอบการ 4Q/65 จะกลับมาเติบโตเด่นทั้ง QoQ และ YoY เพราะจะไม่มีค่าใช้พิเศษเกิดขึ้นเหมือนในช่วง 2Q-3Q/65 ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิของ HUMAN สะท้อนผลการดำเนินงานที่กำลังเข้าสู่Growth Stage ได้ชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ ราคาหุ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมายังปรับตัวลง -6% YTD เทียบกับกลุ่มซอฟต์แวร์และ Tech. Transformation ที่ปรับตัวขึ้นเฉลี่ย +30% YTD ยังถือว่า Laggard มากเกินไป นอกจากนี้ ฐานลูกค้าของ HUMAN ทั้งในไทยและอินโดนีเซียที่เป็นประเทศฐานการผลิตสำคัญของโลก และมีความโดดเด่นในด้านธุรกิจบริการ ยังมีความจำเป็นต้องใช้พนักงานในจำนวนมาก ซึ่งย่อมมีความจำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ของ HUMAN ในจำนวนมากด้วยเช่นเดียวกัน ขณะที่รัฐบาลไทยประกาศชัดเจนในเวทีการประชุม APEC ถึงการสนับสนุนธุรกิจซอฟต์แวร์เพื่อให้ประเทศไทยมีสัดส่วน Digital Economy 30% ของ GDP ในปี 2030 (2573) จากปัจจุบันอยู่ที่ 14% ของ GDP ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกโดยตรงต่อ HUMAN ในระยะกลาง-ยาว


บทวิเคราะห์ล่าสุดของ บล. หยวนต้า ระบุว่า แม้กำไรสุทธิ 3Q/65 จะออกมาอ่อนแอ แต่มาจากการตั้งด้อยค่าเงินลงทุนเป็นหลักซึ่งเป็นรายการ One-Time ขณะที่กำไรปกติเติบโตเด่น +75% YoY อยู่ที่ 66 ล้านบาท หนุนจากการรวมงบ Data On กำไรปกติ 9M/65 คิดเป็น 74% ของประมาณการทั้งปีของเราที่กำไรปกติ 222 ล้านบาท (+13% YoY) ขณะที่แนวโน้ม 4Q/65 เราคาดกำไรเติบโตต่อเนื่อง YoY หนุนจากการรับรู้ Data On เป็นหลักเทียบกับฐาน 4Q/64 ที่ยังไม่มีการรวมงบ ส่วนแนวโน้มกำไรปกติปี 2566 คาดเติบโตเด่น 31% YoY เป็น 320 ล้านบาท เพราะรับรู้รายได้จาก Data On เต็มปี และเศรษฐกิจในประเทศฟื้นต่อเนื่อง


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามบทความของ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุน พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X