> SET > BDMS

21 พฤศจิกายน 2022 เวลา 17:13 น.

“กสิกร” อัพกำไร-เป้า BDMS เล็งปรับค่าบริการปี 66

#ทันหุ้น – บล.กสิกร ส่อง บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS เป้าการดำเนินงานปี 2565 ถูกปรับขึ้นจากการประชุมนักวิเคราะห์ผ่าน conference call เมื่อวันศุกร์ที่แล้วผู้บริหารปรับเพิ่มเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปี 2565 ขึ้นเป็น 22% จากเดิม15-20% และอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย(EBITDA) เพิ่มเป็น 24% จากเดิม 23%


ทั้งนี้ BDMS ปรับเพิ่มเป้าหมายทุกไตรมาสหลัง ประกาศผลประกอบการ Q1/65-Q3/65 โดยผลการดำเนินงาน  Q3/65 ดีกว่าที่ผู้บริหารคาดและส่งผลให้โรงพยาบาลในเครือทุกโรงมี EBIDA เป็นบวก อุปสงค์ที่ฟื้นตัวแข็งแกร่งกว่าที่ผู้บริหารคาดมาจากทั้งผู้ป่วยชาวไทยและชาวต่างประเทศ ส่งผลให้อัตราการครองเตียงและอัตรากำไรสูงขึ้น 


อย่างไรก็ตาม แม้ผู้บริหารมองแนวโน้มรายได้ ใน Q4/65 ยังดีต่อเนื่อง แต่ดูจะมีมุมมองระมัดระวังต่อแนวโน้มต้นทุน/ค่าใช้จ่าย


เป้าการดำเนินงานปี 66-68 BDMS ให้เป้าการดำเนินงานแบบ3 ปี เป็นครั้งแรก (ปี 66-68) โดยตั้งเป้าการเติบโตของรายได้เฉลี่ยแบบ CAGR ที่6-8% และ EBITDA ที่ 23- 24% อิงจากรายได้ในปี 65 ที่ รวมรายได้ จากโควิด-19 หากอิงจากรายได้ ที่ไม่รวมโควิด- 19 ในปี65 อัตราการเติบโตของรายได้ แบบ CAGR จะเพิ่มมาอยู่ที10-12% ในช่วงเดียวกัน การเติบโตของรายได้ จะสนับสนุนจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวทั้งจากชาวไทยและชาว ต่างประเทศ อีกทั้งBDMS ได้ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนอย่างน้อย 5 ล้านคนบนระบบการดูแลสุขภาพในรูปแบบดิจิตอล(BDMS Health Ecosystem) ในช่วงสามปีข้างหน้าที่ จะใช้บริการและผลิตภัณฑ์ออนไลน์แบบต่อเนื่อง


นอกจากนี้ BDMS ยังวางแผนที่จะขยายความ ร่วมมือกับบริษัทประกันภัย อสังหาริมทรัพย์ และโรงแรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการ รักษาพยาบาล ส่วนอัตรากาไร EBITDA จะได้รับการสนับสนุนจากสัดส่วนผู้ป่วยที่ เป็นโรคซับซ้ อนมากขึ้น และอัตราการครองเตียงที่ 70-75%


มีแผนปรับเพิ่มอัตราค่าบริการในปี 2566 ผู้บริหารชี้แจงว่าบริษัทฯ มีการขึ้นราคาค่าบริการเพียงเล็กน้อยในปี 65 ขณะที่จะมีการปรับเพิ่มค่าบริการปี 66 จะขึ้นเฉพาะสำหรับบริการบางอย่าง เช่น โรคเฉพาะทางเพื่อสะท้อนผลกระทบจากเงินเฟ้อ ผู้บริหารมอง ว่าสัดส่วนรายได้ จากคนไข้ที่ใช้ประกันสุขภาพที่ยังคงเพิ่มขึ้นจะช่วยลดผลกระทบจากการลดลงของยอดผู้ป่วยหากปรับเพิ่มราคา ทั้งนี้ ผู้บริหารตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากประกันสุขภาพที่ 40% ในช่วง 3 ปีข้างหน้าจาก 32% ใน9 เดือนแรกของปี 2565 ซึ่งสูงที่สุดใน กลุ่ม รพ.


นอกจากนี้ BDMS มี“ทีมบริหารจัดการด้านการรักษาเพื่อให้เกิดการรักษาที่เหมาะสม โดยบริษัทประกันสุขภาพมักจะขอบริการพิเศษสาหรับลูกค้าของตัวเอง เช่น สายด่วน และที่จอดรถ มากกว่าขอส่วนลดค่าบริการจาก BDMS


ทิศทางธุรกิจสุขภาพ โครงการ Silver Wellness อยู่ระหว่างการวางแผนออกแบบ แผนหลักยังคงเป็นไปตามที่บริษัทฯ คาด ขณะที่ Wellness Clinic ที่ ถนนวิทยุน่าจะมีรายได้ เพิ่มขึ้นหลังจากโรงแรม เมอเวนพิคจะเปิดทาการอีกครั้งในเดือนหน้าซึ่งจะรองรับทั้ง นักท่องเที่ยวและลูกค้ากลุ่มสุขภาพจาก Wellness นอกจากนี้BDMS ยังได้ ร่วมให้ บริการ wellness กับโรงแรม อนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ภายใต้ เครือ Minor เพื่อให้ บริการด้านสุขภาพ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงอยู่ระหว่างหารูปแบบที่เหมาะสมที่จะใช้ในการขยายธุรกิจในอนาคต


ปรับเพิ่มประมาณการกำไร ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มประมาณการกำไรปกติขึ้น 8% 5% และ 3% ในปี 2565-2567 ตามลำดับ เพื่อสะท้ อนผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดใน Q3/65 และแนวทางการเติบโตของรายได้ที่เพิ่มขึ้น


ฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่า BDMS ตามวิธีคิดลดเงินสด (DCF) โดยใช้WACC ที่ 7.1% ราคาเป้าหมาย ปี 2566 ที่ 32.30 บาท สะท้อนถึง PER ปี2567 ที่ 34.5 เท่า อยู่ระหว่าง 1SD (39.8 เท่า) สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้ อนหลัง12 ปีของ BDMS ที่ 32.4 เท่า และสะท้อนแนวโน้มอัตราตอบแทนเงินปันผลปี 2566 ที่2.3% BDMS ยังคงเป็นหนึ่งในหุ้นเด่นในกลุ่มโรงพยาบาล


คงคำแนะนำ “ซื้อ” สาหรับBDMS แนวโน้มการฟื้นตัวของรายได้ที่เร็วกว่าทั้ง BDMS และ ตลาดคาดเป็นสัญญาณที่ดีสาหรับแนวโน้มอัตรากำไรและกำไรปกติให้อยู่ในทิศทางขาขึ้นเชื่อว่าแนวทางในการเติบโตของรายได้6-8% ในปี 2566-2568 น่าจะทำได้ โดยบริษัท


ขณะที่แนวโน้มอัตรากำไรมีโอกาสออกมาสูงกว่าที่คาดราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย PER ปี 2567 ที่ 31 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย12 ปีที่ 32.4 เท่า ความเสี่ยงขาลงอาจเป็นการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพลดลงและการแข่งขันที่รุนแรงกว่าที่คาดไว้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X