> SET > KTB

22 พฤศจิกายน 2022 เวลา 11:47 น.

บล.ดาโอ สแกน KTB-BBL เด่นกลุ่มแบงก์ valuation ถูก

#ทันหุ้น - บล.ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สแกนหุ้นกลุ่มธนาคาร มุมมองเป็นกลางต่อสินเชื่อในเดือน ต.ค.2565 ที่ทรงตัว MoM ได้จากการเติบโตของสินเชื่อรายใหญ่และสินเชื่อรายย่อยอย่างเช่าซื้อและบ้าน แต่สินเชื่อภาครัฐมีการปรับตัวลดลงตามฤดูกาล 


ขณะที่คาดว่าภาพรวมของสินเชื่อในเดือน พ.ย.-ธ.ค.2565 จะเห็นการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะสินเชื่อรายใหญ่อยู่ในช่วงเร่งตัวขึ้น และภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะฟื้นตัวได้จากงาน Motor Expo (วันที่ 1-12 ธ.ค.) โดยการเติบโตของสินเชื่อยังคงดีตามคาด ซึ่งทำให้ภาพรวมสินเชื่อรวมทั้งปี 2565E ของกลุ่มที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้ที่ +4% YoY (เทียบกับสินเชื่อรวมของกลุ่มใน 10M65 อยู่ที่ +2.9% YTD) ยังคงทำได้ตามคาด 


อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยให้ความสำคัญกับประเด็นของ NPL มากกว่าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าจะทยอยเพิ่มขึ้นไม่น่ากังวลมากนัก เพราะ ธปท.มีการต่อมาตรการไปถึง 31 ธ.ค. 2566


ทั้งนี้ ยังคงน้ำหนักเป็น “มากกว่าตลาด” เลือก KTB, BBL เป็น Top pick  เพราะ valuation ยังถูก เทรดที่ระดับเพียง 0.70x PBV (-1.0SD below 10-yr average PBV) ด้าน NPL แม้ว่าจะยังอยู่ในขาขึ้น แต่เป็นการทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยชอบกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่มากกว่าธนาคารขนาดเล็ก เนื่องจากได้ประโยชน์จากแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น โดยเลือก KTB เป็น Toppick ราคาเป้าหมายปี 2566E ที่ 20.00 บาท อิง 2566E PBV ที่ 0.67x (-0.75D below 10-yraverage PBV) เพราะได้รับผลดีจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น ด้าน valuation ปัจจุบันยัง laggard เมื่อเทียบในกลุ่มธนาคาร โดยซื้อขายที่ระดับต่ำเพียง PBV ที่ 0.64x (กลุ่มธนาคารซื้อขายที่ 0.70x) ขณะที่คาดว่าจะมี upside เพิ่มจากการใช้ data ใน application เป๋าตังและอื่นๆ ที่ช่วยเหลือรัฐบาล ซึ่งสามารถนำข้อมูลมา cross-selling เพิ่มเติมได้อีกในอนาคต 

พร้อมทั้งชอบ BBL ราคาเป้าหมายปี 2566E ที่ 170.00 บาท อิง 2566E PBV ที่ 0.60x (-1.00SD below 10-yr averagePBV) เพราะ BBL เป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น ขณะที่ยังมีความแข็งแกร่งทางด้านการเงินที่รองรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ดีกว่าคู่แข่ง เพราะมี coverage ratio อยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ Valuation ยังน่าสนใจโดยเทรดที่ PBV เพียง 0.53x หรือที่ระดับ -1.25SD ย้อนหลัง 10 ปี และจะได้ sentiment เชิงบวกจากสินเชื่อที่เติบโตได้ดีในเดือน ต.ค. 2565

สำหรับสินเชื่อเดือน ต.ค. 2565 ทรงตัว MoM จากสินเชื่อรายใหญ่และรายย่อย แต่สินเชื่อภาครัฐหดตัวลง ภาพรวมสินเชื่อเดือน ต.ค.2565 ทั้ง 8 ธนาคารที่ฝ่ายวิจัย cover อยู่ที่ 11.1 ล้านล้านบาท ทรงตัว MoM จากสินเชื่อรายใหญ่และรายย่อยเพิ่มขึ้น แต่สินเชื่อภาครัฐหดตัวลง โดยธนาคารที่มีสินเชื่อเพิ่มขึ้นมากที่สุด MoM คือ LHFG เพิ่มขึ้นที่ +2.3% MoM จากสินเชื่อรายใหญ่และสินเชื่อบ้านที่เติบโตได้ดี รองลงมาเป็น BBL เพิ่มขึ้น +1.6% MoM จากสินเชื่อรายใหญ่และสินเชื่อในต่างประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่ธนาคารที่มีสินเชื่อลดลงมากที่สุดเมื่อเทียบ MoM คือ KTB ลดลง -2.2% จากสินเชื่อสินเชื่อภาครัฐเป็นหลัก ส่วนภาพรวมของเงินฝากในเดือนต.ค.2565 อยู่ที่ระดับ 12.7 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.1% MoM โดย KTB มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น MoM มากที่สุดที่ +4.3% รองลงมาเป็น KKP ที่ +3.5% MoM เนื่องจากมีการเร่งระดมเงินฝากประจำเพิ่มขึ้นท่ามกลางแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น (ที่มา: ข้อมูลบริษัท)



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X