> คิดเป็นเห็นก่อน >

24 พฤศจิกายน 2022 เวลา 06:00 น.

ดีก็สู้..ไม่ดีก็ถอย ไหลไปตามกระแส

#ทันหุ้น - ช่วงนี้ตลาดหุ้นไทยดูทรงๆทรุด ๆอาการของตลาดเป็นภาพของการพักตัว รอปัจจัยใหม่ จากมุมมองนักวิเคราะห์ยังให้น้ำหนักเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย และยังคงแนะนำลงทุน เน้นหุ้นพื้นฐานดี พีอีต่ำ ปันผลสูงเช่นเคย แต่ก็มีหุ้นที่มีกระแสข่าวเรื่องราวที่น่าสนใจ รวมถึงหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการของภาครัฐ ที่เร่งฟื้นและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งก็มีหลายกลุ่มที่มีความน่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน ลองไปค้นหาตามติดกันดูนะครับ มีหุ้นตัวไหน กลุ่มใดกันบ้าง เพราะนักวิเคราะห์หลาย ๆ ค่ายก็จะมองคล้าย ๆ กัน


ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น หุ้นพื้นฐานดี หรือหุ้นเก็งกำไร ก็ต้องว่ากันไปตามเกมครับ กระแสไหลไปทางด้านไหนก็ว่ากันตามกระแส เพราะเราเล่นอยู่กับจิตวิทยามวลชนคนหมู่มาก เล่นหุ้นสมัยนี้อย่าไปฝืน อย่าไปสวนกระแสครับ เพราะหากอยากได้เงินจากตลาดหุ้นแล้วก็ควรต้องทำตัวขยับปรับไปตามกระแสเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่สุด เพียงแต่เมื่อถึงจังหวะทำกำไรหรือกระแสเปลี่ยน ก็ต้องรู้จักเอาตัวรอดกันด้วยนะครับ ห้ามรักหุ้นเด็ดขาดตัดใจขายไม่ลง เพราะเมื่องานเลี้ยงเลิกแล้ว คนที่มัวแต่เพลิดเพลินสนุกอยู่ลุกทีหลังจ่ายรอบวงนะครับ


สถานการณ์แบบนี้จึงเป็นจุดวัดใจของนักลงทุนว่าจะแข็งแกร่งเพียงใด หากใครมองว่าเป็นโอกาสในการลงทุน ที่จะเข้าซื้อสะสมหุ้นเก็บเข้าพอร์ตก็สามารถทำได้ หากใครมองว่ายังมีความไม่มั่นใจต่อสถานการณ์แบบนี้ กล้าๆกลัวๆ ก็ถอยออกมารอดูจนกว่าสถานการณ์จะมีความชัดเจน เพราะหากเข้าไปร่วมพัวพันด้วยคงสร้างความเสียหายมากกว่ากำไรเป็นแน่ครับ


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการลงทุนทุกรูปแบบ ล้วนต้องมีการบริโภคข้อมูลข่าวสาร มีการแลกเปลี่ยนกันตลอดเวลา จำเป็นที่เราจะต้องเข้าใจ ศึกษา วิเคราะห์ คาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ได้ทั้งในภาพรวมและตัวหุ้นที่เราสนใจบนเหตุและผลที่ถูกต้อง ย่อมจะสร้างให้เกิดทักษะ ความมั่นใจ การตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ถูกจังหวะ ว่าจังหวะไหนควรสู้หรือเป็นโอกาส จังหวะไหนที่ควรถอยฉากเก็บอาวุธเฝ้ารอเตรียมความพร้อมเมื่อตลาดเปลี่ยนเป็นจังหวะที่จะเข้าตะลุมบอนได้

เพราะฉะนั้นไม่ว่าสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยจะเป็นอย่างไรก็คงอยู่ที่มุมมองของนักลงทุนแต่ละคนครับว่าจะมองแบบไหน ดีก็สู้ ไม่ดีก็ถอย แต่อย่างไรก็ตามทุกสิ่งทุกอย่างในการลงทุนต้องเกิดจากการเรียนรู้ด้วยตัวของเราเอง ตัดสินใจด้วยตนเองจึงจะประสบความสำเร็จ


อย่างไรก็ตามการลงทุนในตลาดหุ้นนั้นอย่างไรเสียก็มีความเสี่ยงและเป็นสิ่งที่นักลงทุนจะต้องคอยเตือนตัวเองอยู่ทุกครั้งที่จะซื้อจะขายหุ้น อย่าคิดแต่เพียงว่าการซื้อหุ้นเป็นความเสี่ยง และเมื่อขายหุ้นแปลว่าหมดความเสี่ยงเพราะเมื่อเราขายหุ้นไปแล้วนั้น ความเสี่ยงที่ตามมาก็คือ หุ้นมันอาจจะขึ้นไปได้อีกมาก ซึ่งเมื่อเราขายหุ้นไปแล้ว เราก็เสียประโยชน์และโอกาสที่ควรจะได้ไปมากทีเดียว จะเห็นได้ว่ากำไรที่เราควรจะได้แล้วไม่ได้ ก็เป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องซื้อหุ้นที่ราคาต่ำสุด แล้วขายที่ราคาสูงที่สุด แต่หมายความว่า เราควรจะต้องขายหุ้นในราคาที่เหมาะสม ไม่ใช่ขึ้นมานิดเดียวก็ขายเพราะกลัวราคาจะลง แต่พอราคาลงกลับไม่ยอมตัดใจขายหุ้นขาดทุนเล็กน้อยในช่วงแรกแต่กลับทนถือจนสุดท้ายทนแรงบีบคั้นไม่ไหวต้องขายในจุดที่ขาดทุนอย่างมากมาย


การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นการลงทุนที่ดี เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง การลงทุนที่ดีจะต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนให้รอบคอบ ประเมินรู้ได้อย่างแท้จริง ทุกครั้งที่จะลงทุนซื้อหรือขายหุ้นต้องอยู่บนเหตุผลที่รองรับได้ ส่วนอารมณ์จะมีผลน้อยมากต่อการซื้อหรือขายหุ้น คือ ไม่มีอาการลนลาน จิตใจมั่นคงไม่วอกแวกต่อสิ่งเร้าที่ไม่ได้ส่งผลต่อการลงทุนของเราให้เปลี่ยนแปลงไป นักลงทุนจึงจะประสบความสำเร็จและเป็นผู้ชนะก้าวเดินไปสู่เส้นชัย โชคดีครับ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X