> กองทุน >

24 พฤศจิกายน 2022 เวลา 16:29 น.

ปี66 ลุ้นเฟดลดความร้อนแรง บลจ.ดาโอแนะRMFเซฟภาษี

#บลจ.ดาโอ #ทันหุ้น บลจ.ดาโอ มองเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยแต่ไม่รุนแรง จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ โค้งแรกปีหน้าจะเห็นสัญญาณของนโยบายการเงินที่ชัดเจนขึ้น ขณะที่ที่หุ้น ปี 66 ไปต่อหนุนจากการท่องเที่ยว แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศกดดัน ทำให้เป็นการเทรดในกรอบ แนะกระจายพอร์ตลงทุน รับฤดูกาลลดหน่อยภาษีกับหุ้นโลก “DAOL-GLOBALEQRMF” และหลบเสี่ยง ที่กอง DAOL-MONYRMF


นายอิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด หรือ บลจ.ดาโอ คาดว่า ไตรมาสแรกปี 2566 จะเริ่มเห็นความชัดเจนของเงินเฟ้อสหรัฐที่ชัดเจนมากขึ้นว่าจะไปในทิศทางใด เพราะการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจะส่งผ่านไปยังระบบเศรษฐกิจ และกดเงินเฟ้อลงคงต้องใช้ระยะเวลาราว ปีครึ่งหรือ 2 ปี จะเห็นถึงความชัดเจนซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดนโยบายทางการเงินใหม่ เช่นการชะลอความร้อนแรงของการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะได้เห็นเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย แต่คาดว่าจะไม่รุนแรง


นายอิศรา เชื่อว่า ตลาดหุ้นไทยยังคงน่าสนใจในปี 2566 โดยเศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตหลักๆ จากการท่องเที่ยว แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะยังไม่กลับมาเท่าอดีตก่อนเกิดโควิด-19 แต่ยังมีนักท่องเที่ยวจากภูมิภาค หรือประเทศอื่นๆ เข้ามาต่อเนื่อง และในช่วงปลายปี อาจมีนักท่องเที่ยวในแถบเมืองหนาวเข้ามามากขึ้น ด้วยค่าเงินบาทที่อ่อน ก็เป็นอีกแรงจูงใจของการเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยได้เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยยังคงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่นำโดยสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย ทำให้แม้ตลาดหุ้นไทยจะยังดีด้วยปัจจัยขับเคลื่อนของภาคการท่องเที่ยวที่หนุนเศรษฐกิจเติบโตต่อ แต่ด้วยภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ก็จะทำให้การเทรดในตลาดหุ้นไทยอยู่ในกรอบมากกว่า แต่ไม่ใช่ขาลง


เลือกหุ้นดีฐานแกร่งทั่วโลก

ดังนั้นสำหรับการลงทุนจึงแนะนำให้กระจายการลงทุน ซึ่งในโค้งท้ายปลายปีที่เข้าสู่ฤดูกาลลดหย่อนภาษีด้วยแล้ว ทาง บลจ.ดาโอ แนะนำกองทุนเปิด ดาโอ โกลบอล อิควิตี้ (DAOL-GEQUITY) และ กองทุนเปิด ดาโอ โกลบอล อิควิตี้ เพื่อการเลี้ยงชีพ (DAOL-GLOBALEQRMF) กองทุนหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่งทั่วโลก คัดเลือกหุ้นดี จากบริษัทที่มีกำไรจากการดำเนินงาน (Returns on Capital Employed) ในรูปแบบเงินสดอย่างสม่ำเสมอและยาวนาน สร้างโอกาสรับผลตอบแทนจากบริษัทแข็งแก่งทั่วโลก ลงทุนผ่านกองทุนหลัก Fundsmith Equity Fund


นายอิศรา กล่าวว่า Fundsmith มีจุดแข็งในการคัดเลือกหุ้นต้องอาศัยการวิเคราะห์และประสบการณ์สูงซึ่งกองทุนหลัก Fundsmith Equity Fund มีจุดเด่นในการคัดเลือกหุ้นคุณภาพ พื้นฐานแข็งแกร่ง คัดธุรกิจที่สามารถจัดการบริหารต้นทุนได้ดี เหมาะสำหรับการลงทุนในระยะยาว (Long-term investor) ซื้อแล้วถือ (Buy and Hold Strategy) เพื่อให้หุ้นสร้างมูลค่าอย่างต่อเนื่อง


ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร "การเลือกหุ้นที่ดี" ยังเป็นหัวใจสำคัญของการลงทุน โดยเฉพาะหุ้นที่มีคุณภาพในการทำกำไรที่ดี มีพื้นฐานการทำธุรกิจที่แข็งแกร่งจากการเติบโตจากความต้องการของโลก (Secular Growth) โดยสะท้อนจากแม้ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจในอดีต หุ้นจดทะเบียนในประเทศพัฒนาแล้วดังกล่าว เช่น กลุ่ม Medical supply, Healthcare, Equipment, Solution service ยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดี


เสี่ยงต่ำเข้ามันนี่มาร์เก็ต

และสำหรับนักลงทุนที่ยังไม่พร้อม รับความเสี่ยงได้น้อย สามารหลบภัยได้ในกองทุนมันนี่ มาร์เก็ต ซึ่ง บลจ. ดาโอ แนะนำ กองทุนเปิด ดาโอ มันนี่ มาร์เก็ต เพื่อการเลี้ยงชีพ (DAOL-MONYRMF) เป็นกองทุนตราสารหนี้ ที่ลงทุนในตราสารภาครัฐและเอกชน โดยเน้นคัดเลือกตราสารหนี้ที่มีคุณภาพและอยู่ในระดับ Investment grade สร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่มากกว่าเงินฝาก พร้อมลดหย่อนภาษี

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X