> SET > CHG

25 พฤศจิกายน 2022 เวลา 14:04 น.

CHG ฟุ้งคนไข้นอนโควิดล้น อัตราใช้เตียงโค้งท้ายชน80%

#CHG #ทันหุ้น – CHG ฟุ้งยอดตรวจ-ดูแลสุขภาพ คนไข้ Non-Covid ล้น หนุนอัตราการใช้พื้นที่เตียงในไตรมาส 4/2565 ยืนเหนือ 80%พร้อมเดินหน้าขยายบริการรับบริหารโรงพยาบาล-ศูนย์เฉพาะทางเพิ่ม มั่นใจรายได้รวมปี 2565 โตเข้าเป้า 20-25% แตะ 1 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับฐานปี 2563


พญ.ชุติมา ปิ่นเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG เปิดเผยว่า ธุรกิจ Health Care ในช่วงไตรมาส 4/2565คาดว่าจะยังคงมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของคนไข้ทั่วไปและคนไข้โรคเฉพาะทางที่กลับมาให้ความสำคัญในการตรวจและรักษาสุขภาพในโรงพยาบาลกลับเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


ทำให้ปัจจุบันอัตราการใช้พื้นที่เตียงเฉลี่ยอยู่ที่ระดับมากกว่า 80% แล้ว สะท้อนต่อแนวโน้มการเติบโตของสัดส่วนรายได้นอกเหนือจากโควิด-19 (Non-Covid) ขณะที่โควิด-19 เองก็ยังไม่ได้หายไปเสียทั้งหมด แม้ว่าตามนโยบายของภาครัฐคนไข้กลุ่มสีเขียวจะต้องรักษาตนเอง แต่คนไข้ในกลุ่มสีเหลือและแดงสามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้อยู่ ทำให้ยังมีรายได้จากส่วนดังกล่าวเข้ามาอยู่บ้าง แต่สัดส่วนรายได้โควิด-19 ในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะลดลงอย่างต่อเนื่องจากครึ่งแรกปี


*มั่นใจรายได้หมื่นล.


พร้อมกันนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้กำไรจากการเปิดโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 อินเตอร์ และโรงพยาบาลรวมแพทย์ ฉะเชิงเทรา (RPC) อย่างเต็มประสิทธิภาพ และปัจจุบันโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง อยู่ในช่วงระหว่างการเตรียมขยายเตียงรองรับคนไข้เพิ่มเติมในปีนี้อีกด้วย ตามปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น ส่งผลให้บริษัทมีความมั่นใจว่าการเติบโตของรายได้รวมปีนี้จะทำได้ดีตามเป้าหมายที่วางไว้ หรืออาจแตะที่ระดับมากกว่า 9,500-10,000 ล้านบาท


ขณะเดียวกันบริษัทคงเดินหน้าเพิ่มความสามารถในการให้บริการศูนย์รับรักษาโรคเฉพาะทางทั้งสมอง หัวใจ และมะเร็งแห่งใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบของการร่วมมือกับโรงพยาบาลภาครัฐและร่วมกับพันธมิตรรายใหม่ เพื่อเข้ามาช่วยต่อยอดธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง ซึ่งตอนนี้ทางโรงพยาบาลมีความพร้อมอย่างมากทั้งในด้านเครื่องมือทางการแพทย์และบุคลากรรองรับการให้บริการ คาดหวังว่าในปีนี้อาจได้เห็นอะไรใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น


*เดินหน้าเปิดศูนย์ใหม่


ส่วนการลงทุนใน Century Care Nursing Home หรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ พักฟื้นหลังการผ่าตัด และกายภาพบำบัด ในสัดส่วนการถือหุ้น 77.5%หรือคิดเป็นมูลค่าลงทุนราว 209 ล้านบาทนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาด้านรายละเอียดในเชิงลึก เบื้องต้นคาดจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและเริ่มทดสอบระบบในช่วงไตรมาส 4/2565 โดยหากว่าข้อสรุปต่างๆ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 1/2566 เป็นต้นไป


ด้านความคืบหน้าการลงทุนในโครงการโรงพยาบาลจุฬารัตน์ แม่สอด อินเตอร์ (CHM) ขนาด 100 เตียง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้อย่างเต็มที่ในไตรมาส 2/2566 เป็นต้นไป ขณะที่โครงการรศูนย์รักษามะเร็งครบวงจร ในพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 และโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 นั้น มีความคืบหน้าไปค่อนข้างมากแล้ว คาดปลายปี 2565 จะเริ่มทดสอบระบบและไตรมาส 1/2565 จะเริ่มเปิดให้บริการ


*ยังมีอัพไซด์


บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ทางฝ่ายมีมุมมอง Neutral ต่อข้อมูลจากการประชุมกับ CHG เนื่องจาก 1. ในปี 2565รายได้รักษาพยาบาลมีแนวโน้มสูงกว่าทางฝ่ายคาด ที่ 8,845 ล้านบาท จากการให้บริการเกี่ยวกับโควิด ช่วง 9เดือนแรกปีนี้มีรายได้สูงกว่าประมาณการทั้งปี ทำให้ประมาณการรายได้ปี 2565 จะมี Upside ราว 10%แต่จะถูกบั่นทอนด้วยต้นทุนและค่าใช้จ่าย SG&A สูงกว่าคาดจากการบันทึกด้อยค่าวัคซีน และค่าใช้จ่ายโบนัสพิเศษ ทำให้ เปอร์เซ็นต์ Gross Margin และ Net Profit Margin มีแนวโน้มต่ำกว่าคาดราว -5% และ -3% ตามลำดับ


2.เป้าหมายการเติบโตระยะยาวยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ แนวโน้มไตรมาส 4/2565 เบื้องต้นคาดกำไรสุทธิ 280 ล้านบาท ลดลง 85%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยการกลับมาเติบโตจากไตรมาสก่อน ตามทิศทางรายได้รักษาพยาบาล และคาดว่า เปอร์เซ็นต์ Gross Margin ดีขึ้นจากไตรมาสก่อน จากผลกระทบที่ลดลงของการตั้งด้อยค่าวัคซีน และไม่มีต้นทุนโบนัสพิเศษเหมือนในไตรมาส 3/2565จากปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมาส่งผลให้ทางฝ่ายจึงคงคำแนะนำ "ซื้อ" สำหรับ CHG ราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 4.40 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X