> SET > CPALL

25 พฤศจิกายน 2022 เวลา 14:06 น.

CPALL ลุยลงทุน 1.2 หมื่นล. จับตาQ4 แววดียอดขายพุ่ง

#CPALL #ทันหุ้น – CPALL กางแผนปี 2566 เล็งทุ่งงบ 1.1- หมื่นล้านบาท ขยายเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศ 700 สาขา ต่างประเทศ 30 สาขา เล็งเพิ่มช่องทางขายใหม่ๆ เพิ่มเติม หวังดันรายได้เติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ ฟุ้งไตรมาส 4/2565 ฟอร์มแจ่ม อานิสงส์เข้าฤดูกาลจับจ่าย-นักท่องเที่ยวหนุน


นางสาวจิราพรรณ ทองตัน ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส สำนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL เปิดเผยว่า ในปี 2566 เบื้องต้นบริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อลงทุนขยายเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศ 700 สาขา โดยจะเน้นการปรับรูปแบบของสาขาต่างๆ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น มีที่จอดรถเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญและเป็นปัจจัยที่สนับสนุนยอดขายให้มีการเติบโต ในขณะเดียวกันยังเป็นการรองรับแผนงานด้านอื่น ๆ ของบริษัทในอนาคตอีกด้วย


สำหรับทิศทางผลประกอบการในปี 2566 คาดว่าจะยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นปัจจัยหนุนจากกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้ทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง


*ขยายฐานต่างแดน

ขณะเดียวกัน ยังมีแผนเพิ่มจำนวนสาขาในต่างประเทศ โดยจะขยายสาขาในประเทศกัมพูชาไม่ต่ำกว่า 30 สาขา จากปีนี้มีสาขามากกว่า 30 สาขาแล้ว ขณะที่ใน สปป.ลาว คาดว่าจะเริ่มเห็นการขยายสาขาในปีหน้าหลังจากปีนี้ที่ได้ติดตามสถานการณ์ด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะด้านการเมืองและความผันผวนของค่าเงินกีบ


นอกจากนี้ บริษัทยังคงเน้นการขยายช่องทางการขายสินค้าและบริการใหม่ๆ ด้วยกลยุทธ์ O2O ทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ที่เป็นการให้บริการสั่งและส่งสินค้าตามความต้องการ (On-Demand Delivery) โดยจะมีการพัฒนาระบบต่างๆ ให้มีความเหมาะสมและตรงกับความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้นด้วย


*เดินทางท่องเที่ยวหนุน

สำหรับแนวโน้มผลงานในไตรมาส 4/2565 บริษัทคาดน่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากช่วงไตรมาส 3/2565 เพราะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลของการจับจ่ายใช้สอย ประกอบกับได้รับแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างโดดเด่น หลังภาครัฐมีการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวให้สามารถเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้


“นักท่องเที่ยวต่างประเทศเริ่มเข้ามามากขึ้นจึงคาดหวังว่าในทุกๆ ธุรกิจภายใต้ CPALL จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก แม้ว่าจะยังไม่จัดกิจกรรมสะสมแสตมป์อีกปีหนึ่ง เนื่องจากการจัดกิจกรรมใหญ่ จึงมั่นใจว่ายอดขายต่อสาขาก็จะเติบโตได้”

ขณะที่มหกรรมฟุตบอลโลก 2022 ที่เกิดขึ้นนั้นทาง CPALL มองเป็นปัจจัยบวกต่อการดำเนินงานของธุรกิจ ทำให้บริษัทแนวทางออกแคมเปญเพื่อส่งเสริมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อกระตุ้นยอดขายของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น


*ผลงาน Q4 นิวไฮ

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ จำกัด (มหาชน) ระบุถึง CPALLว่า แนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมายไว้ระดับ 68.00 บาท เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์มองการฟื้นตัวดีของ ยอดขายจากเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวที่เป็นไปตามที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดไว้ และ Strategy ใน การ Improve Margin อย่างต่อเนื่อง ผลจากทุกกลุ่มธุรกิจหลังจากหมดผลกระทบทางฤดูกาล


ทั้งนี้ประมาณการกำไรสุทธิปี2565-66 ที่ 1.4 และ 1.9 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 11%, 30% ตามลำดับ หลัง 9 เดือนแรกปีนี้มีกำไร 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันมองผลงานในไตรมาส4/2565 น่าจะดีขึ้นต่อเนื่องและทำจุดสูงสุดของปีนี่ ผลจาก Seasonality ของธุรกิจและการท่องเที่ยวที่หนุน รายได้ของ CVS และธุรกิจค้าปลีก รวมถึงการเติบโตของ HoReCa ที่หนุนผลการดำเนินงานของธุรกิจค้าส่งในไตรมาส 4/2565 ประกอบกับ GPM ที่ปรับตัวดีขึ้นจากการปรับราคาสินค้าขึ้น


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับจาก Outlook ในไตรมาส 4/2565 ที่จะเห็นการฟื้นตัวชัดเจนขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจเริ่ม ตั้งแต่ไตรมาส 4/2565 และผลการดำเนินงานเริ่มกลับเข้าใกล้ Pre-Covid ทั้ง CVS, B2B (Makro), B2C (Lotus’s) ในปี 2566 ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์จึงมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนในหุ้น CPALL


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X