> SET > GFPT

30 พฤศจิกายน 2022 เวลา 09:16 น.

GFPTชูตลาดส่งออกโต อัพผลิตรองรับดีมานด์

#GFPT #ทันหุ้น– GFPT ตั้งเป้ายอดขายปีหน้าเติบโตต่อเนื่อง 5-10% YoY มั่นใจรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ราว 15% หนุนจากการเพิ่มกำลังการผลิตได้ทั้ง 100% อัดงบ 1,000-1,200 ล้านบาทขยายโรงงานไก่ปรุงสุกแปรรูปเพิ่มกำลังการผลิตแตะ 6 พันตันต่อเดือนใน 2 ปีข้างหน้ารองรับเทรนด์สร้างความมั่นคงด้านอาหาร ด้านโบรกคาดปีนี้กำไรพุ่งกว่า 2 พันล้านบาท  ชี้เป้า 21.40 บาท


นายวีระ ธิตยางกรุวงศ์  ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์รายได้รวมทั้งปี 2565 จะเติบโตได้ราว 25-30% เมื่อเทียบกับทั้งปี 2564 ที่ทำได้ 13,780 ล้านบาท พร้อมคาดการณ์ยอดขายรวมทั้งปี 2566 จะเติบโตต่อเนื่องอีกราว 5-10% โดยจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin : GPM)เฉลี่ยทั้งปีที่ราว 15% หนุนจากอัตราค่าระวางเรือที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับปี 2565 ที่ผ่านมา, และยอดขายของบริษัท จีเอฟพีที นิชิเร (ประเทศไทย) จำกัด (GFN) และบริษัท แมคคีย์ฟู้ดเซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัดที่ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง


ขณะเดียวกันตลาดส่งออกสินค้าชิ้นส่วนไก่ปรุงสุกแปรรูปหลักๆ ของบริษัทอาทิ ญี่ปุ่น, ยุโรป, อังกฤษ, จีน, สิงคโปร์, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน ยังมีแนวโน้มเติบโตจากภาคการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว หนุนความต้องการอาหารเพิ่มขึ้น


“ปีนี้บริษัทมียอดขายเติบโตสูงมาก ปีหน้าจึงตั้งเป้าการเติบโตระดับปกติคือเฉลี่ย 5-10% YoY เนื่องจาก ณ ปัจจุบันบริษัทยังไม่เห็นปัจจัยสนับหนุนใหม่ที่จะเข้ามาช่วยเร่งยอดขายให้เติบโตได้อย่างร้อนแรงเหมือนปีนี้  ขณะเดียวกันต้นทุนค่าขนส่งมีแนวโน้มลดลงจากค่าระวางเรือที่เริ่มสะท้อนความต้องการขนส่งสินค้าที่แท้จริงมากขึ้น ส่วนต้นทุนอาหารเลี้ยงสัตว์ก็ทรงตัวระดับสูง ซึ่งบริษัทสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ”


เดินเครื่องได้ 100%


นายวีระ กล่าวว่า ในปี 2566 โรงงานไก่ปรุงสุกแปรรูปสามารถเดินไลน์ผลิตได้ครบทั้ง 5 ไลน์ รวมถึงสามารถเดินเครื่องผลิตได้ 100%เนื่องจากไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หนุนให้บริษัทจะมีกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ไก่ปรุงสุกแปรรูปเฉลี่ย 2.5-3 พันตันต่อเดือน ขณะที่ช่วงครึ่งแรกของปีกำลังการเชือดไก่ทั้งของบริษัท และบริษัทย่อยอยู่ที่ 4.5 แสนตันต่อวัน


โดยโรงเชือดไก่แห่งใหม่ในจัวหวัดชลบุรี กำลังการผลิต 2.9 แสนตัวต่อวัน เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2566 และจะเริ่มทดสอบระบบ คาดว่าจะสามารถทยอยเพิ่มกำลังการเชือดไก่ขึ้นได้ราวไตรมาสละ 15-20% เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั้งในตลาดหลัก และหนุนศักยภาพการขยายฐานการตลาดเข้าไปในประเทศอังกฤษหลังจากแยกตัวออกมาจากสหภาพยุโรป รวมถึงซาอุดีอาระเบียอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ บริษัทเตรียมใช้งบประมาณราว 1 – 1.2 พันล้านบาทเพื่อปรับปรุง ขยายโรงงานแปรรูปไก่ปรุงสุกแปรรูปช่วงปลายปี 2566 เบื้องต้นคาดว่าใช้เวลาดำเนินการ 2 ปีมุ่งเพิ่มกำลังการผลิตอีก 100% ในอนาคต


“การลงทุนสอดคล้องกับการขยายฐานการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยอีก 2 ปีข้างหน้าบริษัทจะมีกำลังการผลิตไก่ปรุงสุกแปรรูปแตะ 6 พันตันต่อเดือน รองรับกระแสการสร้างความมั่นคงทางอาหารโลก”


แนะ “ซื้อ” -เป้า 21.40 บ.


บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) คาดว่ารายได้รวมทั้งปี 2565 ที่ 17,497 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% YoY และกำไรที่ 2,081 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 894% YoY ขณะที่ปัจจัยบวกหนุนผลการดำเนินงานทั้งปี 2566 ขยายตัวต่อเนื่องได้คือการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นเต็ม100% รวมถึงปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีแนวโน้มคลี่คลายลง ขณะเดียวกันคำสั่งศื้อจากจีน – สหภาพยุโรปมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  นอกจากนี้ยังมีโอกกาสส่งออกไปยังประเทศซาอุดีอาระเบียในอนาคต จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมปี 2566 ที่ 21.40 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X