> SET > MAKRO

01 ธันวาคม 2022 เวลา 09:16 น.

เปิดมุมมอง 3 โบรกฯ ส่องกลยุทธ์ลงทุน พร้อมเสิร์ฟหุ้นเด่นวันนี้

#SET #ทันหุ้น - บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) มองแนวโน้มตลาดวันนี้ : เราคาด SET Index จะปรับตัวขึ้นะลุแนวต้านระยะสั้นที่ 1,640 จุดได้ไม่ยากวันนี้จากบรรยากาศการลงทุนที่เป็นบวก ตลาดได้แรงหนุนหลังประธาน FED ออกมาส่งสัญญาณว่าจะเริ่มชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในรอบการประชุมเดือน ธ.ค. นี้ แต่จะยังคงนโยบายที่รัดกุมต่อเนื่องจนกว่าจะเห็นสัญญาณการปรับลงของเงินเฟ้อที่ชัดเจนมากขึ้น ส่วนราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง คาดว่าเป็นผลจากอานิสงส์ทั้งฝั่งจีนที่ดูมีแนวโน้มทยอยผ่อนปรนมาตรการคุม COVID-19 ขณะที่การประชุม OPEC+ วันที่ 4 ธ.ค. ตลาดมองว่าจะยังคงการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันต่อเนื่องจากเดือน พ.ย. 


ส่วนปัจจัยในประเทศภาพรวมยังเป็นบวกทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวานนี้ รวมถึงผลการประชุมกนง.ที่ยังสะท้อนภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่แข็งแรงโดยเฉพาะการบริโภคในประเทศและท่องเที่ยว เราจึงยังชอบหุ้น Domestic Play มากที่สุด และคาดกระแสเงินทุนยังมีแนวโน้มไหลเข้าต่อเนื่อง


กลยุทธ์ : เน้นลงทุนในกลุ่ม Domestic Play ตามเศรษฐกิจที่เรงตัว//ยังถือลงทุนต่อเนื่องหลังสะสมหุ้นเพิ่มไปแล้วช่วงปรับฐาน

หุ้นเด่นเดือนธ.ค. : BBL, BDMS, CRC, M, MAJOR


หุ้นเด่นวันนี้ : MAKRO

• แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายจาก FSSIA 42 บาท

• แนวโน้มผลการดำเนินงาน 4Q22-2023 คาดฟื้นตัวแกร่งตามทิศทางเศรษฐกิจหนุนผลประกอบการทั้ง Makro และ Lotus’s เร่งตัว 

• Free Float ที่เพิ่มขึ้นเป็น 15% หลังรายการ Big Lot เป็น Catalyst บวกจากโอกาสถูกหยิบเข้าคำนวณ MSCI Rebalance รอบเดือน ก.พ. 23 รวมถึงโอกาสเข้าคำนวณใน ESG Index ในอนาคต 

• แนวรับ 37.50-37 บาท แนวต้าน 39.50-40//42 บาท


**บล.ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดดัชนีฯ มีโอกาสปรับตัวขึ้น หลายตัวแปรวันนี้ช่วยหนุนตลาด รวมถึงราคา Commodity มีการดีดกลับ หลังดอลล่าร์อ่อน


ประเด็นหลักที่เป็นบวกต่อตลาด คือ นักลงทุนเชื่อว่าจีนจะต้องมีการผ่อนคลายมาตรการ ซึ่งอาจจะเป็นแค่การเปิดทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ เรามองเป็นบวกต่อตลาดและหุ้นที่เกี่ยวข้อง (เดินเรือ-อิเล็กทรอนิกส์-Logistics) ส่วนของการเปิดประเทศนั้นคาดจะเกิดขึ้นได้ในปีหน้าเป็นต้นไป


Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกมาพูดวานนี้(30) ในการชะลอการขึ้นดอกเบี้ย เดือน ธ.ค. (คาด 0.50%) จึงเป็นตัวช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น รวมถึง Dollar อ่อนค่า (ล่าสุด Dollar Index 105.9 จุด) ลงสะท้อนความกังวลตลาดที่ลดลง ทำให้มีผลต่อราคา Commodity ปรับตัวขึ้น (น้ำมัน-ถ่านหิน) และอาจจะส่งผลมาถึงตลาดเอเซียเช้านี้ด้วย 


การเมืองไทย หลังจากวานนี้(30) ที่ศาลฯ มีการตัดสินว่า พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มีผลต่อตลาดหุ้นไทยวานนี้ หลังจากนนี้นักลงทุนเริ่มมองไปถึงการเลือกตั้ง และการยุบสภาแล้ว


Flow ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยวานนี้  Net Buy 4.3 พันล้านบาท ล่าสุด Net buy ทั้งปี 22 (ม.ค.-พ.ย.) ไปแล้ว 1.7 แสนล้านบาทนับว่ามีการ Net buy มากกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา


ตัวเลขเศรษฐกิจวันนี้ คือ ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ


Strategy

• เรายังแนะนำให้เก็งกำไรช่วงสั้นๆ เนื่องจากตลาดยังไม่เสถียรนัก ข่าวบวกในเรื่องของจีน และการสูงขึ้นของดัชนี Dow Jones คืนที่ผ่านมา ควรให้น้ำหนักการลงทุนไปที่หุ้นที่ได้ประโยชน์จากจีนผ่อนคลายมาตรการ Covid และหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติเล่นมาก (BH, BDMS)

• ตลาดมีความหวังจากการผ่อนคลายมาตรการ Covid ของจีน หุ้นที่อิงกับเรื่องนี้ ที่น่าเข้าเก็งกำไร CPALL, AAV, AOT, AWC, BEM, BTS, KCE, HANA

•  น่าสะสม 4 หุ้น ที่ราคายังห่างจากจุดก่อนเกิด Covid-19 (นับจาก 1 ก.พ.20-29 พ.ย.22) คือ  CPALL , CPF , OSP, M

• พอร์ตหุ้นวันนี้ เรานำ SPRC, YGG, TRUE* ออก และเพิ่ม NER, CPF*, BANPU เข้ามาในพอร์ต พอร์ตหุ้นประกอบไปด้วย NER(10%), CPF*(10%), BANPU(10%), WHA(10%),  BDMS(10%), III*(10%), CHG(10%),  JMT(10%),  NEX*(10%)


Strategy Stock Pick

NER: (เป้าเชิงกลยุทธ์ 6.00 บาท) “Order ยางไม่แผ่ว 4Q22E เตรียมเพิ่มกำลังการผลิต”

•แนวโน้มยอดขาย 4Q22 ต่อเนื่องไปยังไป 2023E เติบโตต่อเนื่อง ล่าสุด บ. เพิ่มกำลังการผลิตยางอีกราว 5 หมื่น ตัน/ปี กำลังการผลิตรวมในปี ’23 จะขยับขึ้นไปที่ระดับ 5 แสน ตัน/ปี 

•ยอดขายในช่วง 2H23E มีโอกาสเร่งตัวขึ้นรับกับการเปิดประเทศของจีน (Demand ยางเพิ่ม) ขณะเดียวกัน สินค้ากลุ่มปลายน้ำ อาทิ แผ่นนอนรองวัวพร้อมจำหน่าวเต็มปี หนุนมาร์จิ้นเฉลี่ยเพิ่มขึ้น

•DAOL ประเมินกำไรสุทธิปี 2022-2023 ที่ 1.94 พัน ลบ. และ 2.21 พัน ลบ. +1.4%YoY, +14%YoY ตามลำดับ


Technica : HANA, FSMART


**บล.คิงส์ฟอร์ด จำกัด ประเมินดัชนี SET ปรับขึ้นจาก Fund Flow หลังเฟดชะลอเร่งขึ้นดอกเบี้ย กอปรกับเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว วางแนวรับดัชนีที่ 1,625 – 1,630 แนวต้าน 1,640 – 1,650 แนะนำเก็งกำไรกลุ่ม Growth เช่น DELTA,HANA,KCE,SVI,BE8,BBIK,EA,JMT (+US Bond Yield ลดลง)


BGRIM* (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย IAA Consensus 42.50 บาท) เลือกหุ้นกลุ่ม Defensive อย่างโรงไฟฟ้า SPP ระยะถัดไปคาดว่าจะได้ปัจจัยหนุนจากต้นทุนก๊าซฯ ที่ทยอยลดลงจากสัดส่วนการใช้ก๊าซฯ ในอ่าวไทยเพิ่มขึ้น และการนำเข้า Spot LNG ลดลง นอกจากนี้ยังได้รับผลบวกจากการประกาศปรับขึ้นค่า Ft งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.+0.6866 บาท/หน่วย เต็มไตรมาส ประกอบกับเงินบาทที่แข็งค่าจะทำให้มีกำไรจาก FX ส่วนปี 66 คาดภาระต้นทุนก๊าซฯ ทยอยลดลง YoY จากฐานสูง ขณะที่ค่า Ft มีโอกาสถูกปรับเพิ่ม หรือคงค่าไว้ก่อน เพื่อลดภาระหนี้ของ EGAT ส่วนความคืบหน้าโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โรงไฟฟ้า SPP replacement 4 โครงการ (ABP1R, ABP2R และ BGPM1&2R) กำลังผลิตไฟฟ้ารวม 560MW มีกำหนดการ COD ใน 4Q65 และโรงไฟฟ้า SPP ใหม่อีก 2 โครงการ (BGPAT2 และ BGPAT3) กำลังผลิตไฟฟ้ารวม 280MW มีกำหนดการ COD ในปี 66


MAJOR* (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย IAA Consensus 22.40 บาท) ประเมินภาพรวมของการดำเนินงานปกติในปีนี้ และปีหน้า ฟื้นตัวตัวได้ดี โดยตลาดคาด EPS ปี65 และ 66 จะพลิกกลับมามีกำไรที่ 0.46 และ 1.00 บ./หุ้น ตามลำดับ หลังจากที่หากไม่นับรวมกำไรพิเศษในปี64 ผลประกอบการจะออกมาขาดทุนที่ EPS ราว -0.70 บ./หุ้น หลักๆการฟื้นตัวเป็นไปตามการ reopening ในประเทศ โดยใน 4Q65 นี้ก็คาดว่าการดำเนินงานปกติ จะเห็นการฟื้นตัวต่อเนื่องทั้ง YoY และ QoQ ทั้งจาก รายได้ค่าโฆษณา และแรงหนุนจากการขายอาหารเครื่องดื่มโดยเฉพาะในส่วนของตัวป็อปคอร์นซึ่งคาดว่าจะลู่ขึ้นไปตามตามการเปิดเมือง รวมไปถึงในช่วง 4Q65  มีภาพยนต์ฟอร์มใหญ่หลายเรื่องเข้าฉายเช่น Black Panther: Wakanda Forever, Avatar: The Way of Water เป็นต้น



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X