> SET > COM7

04 ธันวาคม 2022 เวลา 11:00 น.

COM7 มีอะไรดี? โบรกฯ ชูหนึ่งในหุ้น Top picks ปี 66

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS สแกน หุ้น บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ฝ่ายวิจัยมองว่าใน Q4/65 จะมีปัจจัยเข้ามาส่งเสริมการเติบโตของกำไรตามฐานรายได้ที่คาดจะเพิ่มขึ้น เพราะจะได้แรงหนุนจาก 1) ผลบวกจากฤดูกาล ที่ผู้คนมักจับจ่ายสินค้าต่างๆมากขึ้นในช่วงปลายปี รวมทั้งสินค้าอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่เป็นสินค้าหลักของบริษัท, 2) กำลังซื้อที่คาดจะดูดีขึ้นจากเศรษฐกิจที่เติบโตดีขึ้น, และ 3) การเปิดตัวไอโฟน 14 ตั้งแต่กลาง ก.ย. 65 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าปกติที่จะมีการเปิดตัวในไตรมาส 4 ของทุกปี จะทำให้ใน Q4/65 จะได้ประโยชน์จากการขายไอโฟน 14 อย่างเต็มไตรมาส ดังนั้นจึงเชื่อว่ากำไรใน Q4/65 มีแนวโน้มเติบโตได้แข็งแกร่ง โดยคาดมีการเติบโตทั้ง QoQ และ YoY


ขณะที่ปัจจัยที่จะมีผลกระทบเชิงลบต่อผลการดำเนินงานของบริษัท ทั้งด้านความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน จากการที่บริษัทมีต้นทุนในสกุลดอลลาร์สหรัฐราว 3 ล้านเหรียญ/ปี ได้คลี่คลายลงไปบ้างแล้ว หลังเงินบาทแข็งค่าขึ้นจากจุดสูงสุดที่ 38.37 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงปลาย ต.ค. 65 เหลือเฉลี่ย 36.5 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ แล้วในเดือน พ.ย. 65 บวกกับบริษัทพยายามลดความเสี่ยงด้วยการเจรจาขอจ่ายชำระค่าสินค้าเป็นสกุลบาทแทน ซึ่งจะทำให้ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทยอยลดลง โดยตั้งเป้าในปี 2566 ต้นทุนที่เป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐจะลดเหลือ 1 ล้านเหรียญ/ปี ส่วนความเสี่ยงด้านการขาดแคลนสินค้า หลังผู้ผลิตไอโฟน 14 ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ในจีน คาดว่าจะยังไม่ได้รับผลกระทบใน Q4/65 เพราะเชื่อว่าบริษัทน่าจะมีการสต็อกสินค้าไว้ในจำนวนที่เพียงพอสำหรับการขายในเดือน ธ.ค. 65 แล้ว


ฝ่ายวิจัยยังชอบ COM7 และเลือกเป็นหนึ่งในหุ้น Top picks สำหรับปี 2566 1) ระยะสั้นมีปัจจัยบวกจากกำไรสุทธิที่มีแนวโน้มจะเร่งตัวขึ้น QoQ ใน Q4/65 จากผลของฤดูกาล และยอดขายไอโฟน 14 ที่คาดจะขายดีกว่าไอโฟน 13 ในปีก่อน, 2) คาดกำไรสุทธิปี 2566 จะเติบโตได้ถึง 20% YoY จากรายได้ที่คาดจะเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ดีขึ้น บวกกับมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายจากภาครัฐโดยเฉพาะมาตรการช้อปดีมีคืน 2566 ซึ่งคาดว่าน่าจะมีขึ้นในช่วงเดียวกับปีก่อน (ต้น ม.ค. – กลาง ก.พ.) จะช่วยส่งเสริมการจับจ่ายรวมทั้งการเปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่, 3) การเปิดสาขาใหม่เพิ่ม โดยบริษัทตั้งเป้าเปิดเพิ่มราว 100 สาขา/ปี และ 4) มี upside จากธุรกิจใหม่ๆ ที่ยังไม่รวมในประมาณการ เช่น ร้านขายยารูปแบบใหม่ที่เป็นความร่วมมือกับ บมจ. กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X