> SET >

21 ธันวาคม 2022 เวลา 08:15 น.

อสังหาได้ข่าวดีสองเด้ง ต่อลดค่าโอน-ภาษีที่ดิน

#SIRI #ทันหุ้น – อสังหารับข่าวดี สองเด้ง รัฐต่ออายุมาตรลดโอน-จดจำนอง ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท และมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง “SIRI” เตรียมวางแผนการตลาดเชิงรุก-โปรโมชั่น สำหรับการเปิดโครงการใหม่ปีหน้า หวังโกยยอดขายเพิ่ม


นางสาวรัชดา  ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ว่า ครม.เห็นชอบมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยปี 2566 โดยลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ลงเหลือ 1% จาก 2% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ลงเหลือเพียง 0.01% จากเดิม 1% ทั้งการซื้อขายบ้านมือ 1 และมือ 2 ทั้งบ้านเดี่ยว, บ้านแฝด, บ้านแถว, อาคารพาณิชย์ และห้องชุด เฉพาะที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อสัญญา


พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2566 โดยลดภาษีให้ในอัตรา 15% ของจำนวนภาษีที่คำนวณได้สำหรับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของปีภาษี พ.ศ.2566


*เป็นบวกหุ้นอสังหา


นายสรพงษ์  จักรธีรังกูร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ว่ามาตรการสนับสนุนกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายรอบนี้ จะลดการสนับสนุนลงเล็กน้อยในส่วนของค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมที่ลดเพียง 1% เมื่อเทียบกับมาตรการเดิมที่ลดเหลือ 0.01% แต่การที่รัฐบาลประมาณมาตรการดังกล่าวออกมาในช่วงเดือนธันวาคม 2565 จะเป็นปัจจัยหนุนให้ผู้ประกอบการสามารถกำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานทั้งแผนการเปิดโครงการ และกลยุทธ์การตลาดทั้งปี 2566 ได้อย่างมีศักยภาพ

ทั้งนี้คาดการณ์ภาพรวมธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายทั้งปี 2566 ยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากปี 2565 เบื้องต้นคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งกลุ่มมีแนวโน้มเติบโตได้ราว 3-5% สอดคล้องกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งปี 2566 (GDP) ที่หลายภาคส่วนคาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ราว 3.2% YoY โดยโครงการแนวราบยังคงสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง รวมถึงโครงการคอนโดมิเนียมที่อาจมีกำลังซื้อใหม่จากลูกค้าต่างประเทศเข้ามาสนับสนุน


ดังนั้นจึงคงมุมมองเชิงบวกต่อธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายในปี 2566 ทั้งศักยภาพการสร้างรายได้, กำไร และการจ่ายเงินปันผลเฉลี่ยที่ราว 6% ได้อย่างต่อเนื่อง โดยแม้ว่าจะยังคงเลือก AP, SPALI และ LH เป็นหุ้นเด่น แต่ SIRI, SC, BRI, ORI และ ANAN จะมีพัฒนาการในเชิงบวก และจะให้ผลตอบแทนโดยรวมที่ดีแก่ผู้ถือหุ้น


*SIRI พร้อมรับดีมานด์


นายอุทัย  อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลยังคงมาตรการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะการสนับสนุนให้ประชาชนกลุ่มกลาง-ล่างมีที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงเตรียมแผนเปิดโครงการทั้งแนวราบ และคอนโดมิเนียมทั้งปี 2566 ให้ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม ควบคู่กับการกำหนดแผนการตลาดเชิงรุก ทั้งการให้ส่วนสด และมุ่งเน้นการเพิ่มฟังก์ชั่น, การตกแต่ง, รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับลูกค้า โดยจะพิจารณาแผนการตลาดให้เหมาะสม-สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม


“ยังคงประเมินว่าฐานลูกค้ากลุ่มกลาง-บนยังคงเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพเติบโตได้ต่อเนื่อง แต่บริษัทก็ยังคงให้ความสำคัญกับกลุ่มกลาง-ล่างโดยยังคงมอบส่วนลด – ตกแต่ง รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า และร่วมวางแผนการเงินกับลูกค้าเป้าหมายเพื่อให้สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ ณ วันโอนกรรมสิทธ์” นายอุทัย กล่าว


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X