> SET > M

21 ธันวาคม 2022 เวลา 09:35 น.

เปิดมุมมอง 3 โบรกฯ ส่องกลยุทธ์ลงทุน พร้อมเสิร์ฟหุ้นเด่นวันนี้

#SET #ทันหุ้น - บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) มองแนวโน้มตลาดวันนี้ คาด SET Index มีโอกาสรีบาวด์ได้ระยะสั้นหลังจากพักฐานแรงวานนี้ เราเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยตอบรับเชิงลบมากเกินไปต่อผลการประชุม BoJ โดย Futures ของตลาดหุ้นสหรัฐฯบ่ายวานนี้ปรับลงช่วงเวลาหนึ่งก่อนฟื้นตัวขึ้นและ Spot เมื่อคืนสามารถปิดบวกได้เล็กน้อย โฟกัสหลักของตลาดยังคงอยู่ที่ทิศทางเงินเฟ้อและดอกเบี้ยว่าใกล้ถึงจุด Peak แล้วหรือไม่ รวมถึงโอกาสและความเสี่ยงเศรษฐกิจชะลอหรือเกิด Recession ปีหน้า 


ส่วนในประเทศเรามองยังค่อนข้างแข็งแรง ขับเคลื่อนจากการบริโภคในประเทศและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ขณะที่จีนที่ผ่อนคลายนโยบาย Zero-COVID แม้อาจเห็นโอกาสการติดเชื้อที่เร่งขึ้นแต่เรามองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจระยะยาว รวมถึงไทยที่จะได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศในระยะถัดไป นอกจากนี้ยังมีแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายต้นปีหน้าและการหาเสียงเลือกตั้งซึ่งคาดช่วยชดเชยและลดผลกระทบจากภาคการส่งออกที่มีความเสี่ยงชะลอจากเศรษฐกิจโลก กลยุทธ์จึงยังเน้นลงทุนโดยเฉพาะกลุ่ม Domestic และ Consumption Play เป็นหลัก


กลยุทธ์ : เน้นลงทุนในกลุ่ม Domestic Play ตามเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัว//ยังถือลงทุนต่อเนื่องหลังสะสมหุ้นเพิ่มไปแล้วช่วงปรับฐาน

หุ้นเด่นเดือนธ.ค. : BBL, BDMS, CRC, M, MAJOR


หุ้นเด่นวันนี้ : M

• แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 66 บาท

• โมเมนตัมกำไร 4Q22 คาดเร่งตัวขึ้น Q-Q และ Y-Y ตาม Festive Season หนุน Traffic ให้ปรับขึ้น ขณะที่ฝั่ง Margin คาดว่าดีและการขึ้นราคาในปีนี้ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์ที่ปรับลงจะลดแรงกดดันด้านต้นทุน

• เราคาดกำไรปี 2022 เติบโต 11 เท่าตัว Y-Y จากฐานต่ำปีก่อน และคาดเร่งตัวแรงอีก +47% Y-Y กลับมาเข้าใกล้ช่วงก่อน COVID-19 ได้ตามการ Reopening เต็มปี นอกจากนี้หากจีนทยอยเปิดประเทศในปีหน้าจะเป็น Catalyst บวกต่อผลการดำเนินงานของแหลมเจริญระยะถัดไป

• แนวรับ 56-55.25 บาท แนวต้าน 58-52.25//59.50-60 บาท


**บล.ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดดัชนีฯ มีโอกาสปรับตัวลง จากปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน BOJ ปรับนโยบายการเงินสะเทือนตลาดทั่วโลก โดยนโยบายของ BOJ วานนี้(20) ที่ปรับกรอบของ Bond Yield  จาก +/-0.25% เป็น +/-0.50% ล่าสุด Bond Yield 10 ปี ขึ้นมาที่ 0.45% (จาก 0.25% ก่อนประชุม)  กระทบต่อนักลงทุนที่ถือ Bond เป็นตัวแปรใหม่ที่เข้ามารบกวนตลาด กอรปกับนักลงทุนยังกังวลกับดอกเบี้ยของ Fed จะเป็นผลให้มีการปรับพอร์ตใหม่ จากที่เราเคยมองไว้ว่าอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าตลาดอาจจะเงียบ ๆ วันนี้ไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว


ผู้นำยูเครนจะมีการเข้าพบกับผู้นำสหรัฐฯ และสภาคองเกรสวันนี้ ติดตามดูว่าสหรัฐฯ จะมีท่าทีอย่างไร ขณะที่ปัจจุบันราคาสินค้าพลังงานไม่ได้ปรับตัวขึ้นแล้ว แต่การยืดเยื้อทำให้การคาดการณ์สถานการณ์ดูยากขึ้น


สถานการณ์ของจีนยังมีความเสี่ยงสูง หลังจากผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่าจะกลับมาระบาดแรงอีกครั้งหลังช่วงปีใหม่ หุ้นที่เคยได้ประโยชน์ราคาจึงปรับตัวลง (ส่งออก+อิเล็กทรอนิกส์+Logistics)


ครม.อนุมัติของขวัญปีใหม่ปี 66 “ช้อปดีมีคืน” เริ่ม 1 ม.ค.66 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งข่าวนี้เริ่มมีการ Sell on fact บ้างแล้วในวานนี้(20)


ตลาดหลักทรัพย์ประกาศหุ้นเข้าออก SET50/SET100 งวด 1H23 (ซึ่งใกล้เคียงกับที่ทาง DAOL ได้ประเมินไว้) SET50 หุ้นเข้า คือ CENTEL, COM7, DELTA, RATCH หุ้นออก คือ BLA, IRPC, KCE, SAWAD และ SET100 หุ้นเข้า คือ AAV, BYD, DELTA, JAS, NEX, SABUY, THG หุ้นออก คือ AEONTS, MAJOR, STEC, SUPER, SYNEX, TASCO, TTA


ตัวเลขเศรษฐกิจวันนี้ คือ ยอดขายบ้านสหรัฐฯ เดือน พ.ย.


Strategy

• ตลาดถูกกดดันด้วยปัจจัยลบหลายตัว มีเรื่องนโยบายการเงินของญี่ปุ่นเข้ามามาอีก จะทำให้ตลาดมีความผันผวนและดูจะเป็นลบ (จากที่เรามองว่าจะ sideway ช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของปี) นักลงทุนควรเพิ่มการถือเงินสดในมือ รอจังหวะซื้อเมื่อตลาดลงต่ำสุด หรือแค่เก็งกำไรช่วงสั้นๆ ในช่วงนี้

• พอร์ตหุ้นวันนี้เรานำ KCE, PSL ออก หุ้นในพอร์ตประกอบด้วย KTB(10%),  PRI*(10%), THCOM(10%), WHA(15%), III(10%)


Strategy Stock Pick

PRI*: (เป้าเชิงกลยุทธ์ 25.00 บาท) “Outlook รายได้โต หนุนด้วยการขึ้นโครงการใหม่ของกลุ่มอสังหา”

•แนวโน้มรายได้ปี ‘22-’24 หนุนด้วยการเปิดโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ล่าสุดยอด 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค. ’22) มูลค่าโครงการใหม่พุ่งกว่า 3.73 แสน ลบ. +91%YoY PRI พร้อมรับงานทั้งในกลุ่ม ORI และนอกกลุ่ม 

•Backlog ณ 3Q22A อยู่ที่ 328 ลบ. และอยู่ในขาขึ้น (Begin of new S-Curve) กำไร 9M22A โต +128%YoY ส่วนปี ’23 มีโอกาสโตแรง เพราะ ORI-BRI และกลุ่มเร่งการเปิดโครงการขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ 2H22

•IAA ประเมินกำไรสุทธิปี 2022-2023 เฉลี่ยที่ 216 ลบ. และ 314 ลบ. +94%YoY, +45%YoY ตามลำดับ


Technical : RCL, CENTEL


**บล.คิงส์ฟอร์ด จำกัด คาดดัชนี SET วานนี้หลุดแนวรับ 1,610 แนะนำให้ลดพอร์ตลง 10% โดยดัชนีคาดเคลื่อนไหวในกรอบแนวรับ 1,590 – 1,600 แนวต้าน 1,610 – 1,620 คาดฟื้นตัวในกรอบจำกัด แนะนำซื้อกลุ่มค้าปลีก CPALL,BJC,MAKRO,COM7,HMPRO,GLOBAL (+ม.กระตุ้นกำลังซื้อ ) 


TSE* (ซื้อเก็งกำไร / ราคาเป้าหมาย 3.20 บาท) เก็งกำไรระยะสั้นจากประเด็นบวกบริษัทผ่านเกณฑ์คุณสมบัติรอบแรกโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนพื้นดินกว่า 40 โครงการ และพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Battery Energy Storage System: BESS) อีก 1 โครงการ กำลังการผลิตรวมกว่า 400 MW จากการเปิดประมูลขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน จำนวน 5,203 MW (RE Proposal) รอบล่าสุด สอดคล้องกับที่ผู้บริหารตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิต 100-200 MW ในช่วง 5 ปี ข้างหน้า โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วน 121 Equity MW ตลาดคาดกำไรปี 65 ที่ 730 ล้านบาท (+48%YoY) แต่ส่วนหนึ่งจะมาจากกำไรพิเศษการขายโครงการที่ญี่ปุ่นใน 1Q65 อย่างไรก็ตามในปี 66 คาดจะเห็นกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนเพิ่มเป็น 254 Equity MW จากการ COD โครงการในญี่ปุ่น ช่วยให้กำไรเติบโตเป็น 850 ล้านบาท (+16%YoY) ส่วนในปี 67 คาดกำไรจะเริ่มหดตัวเนื่องจาก Adder โครงการ Solar farm ในไทยจะทยอยหมดลง


WHA* (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย IAA Consensus 4.54 บาท) ประเมินภาพการดำเนินงานในช่วง 4Q65 ยังคงสดใสเป็นจุดสูงสุดของปีรับการขายสินทรัพย์เข้ากอง REITs (ส่วนที่เป็นโลจิสติกส์ พร้อพเพอร์ตี้ จะขายให้กับ WHART/ ส่วนที่เป็น Ready-Built FACTORY กับ Ready-Built  War จะขายให้กับ WHAIR) ด้านยอดขายที่ดิน คาดว่าเป้าของปี65 นี้ที่ 1,650 ไร่จะสามารถทำได้ตามเป้า(9M65 ทำได้ 1,512 ไร่; ไทย 1,412  ไร่, เวียดนาม 100 ไร่) ขณะที่ในส่วนของปีหน้าทาง WHA วางเป้ายอดขายที่ดินไว้ที่ระดับ 2,000 ไร่ ทั้งนี้ตลาดคาด EPS ปี65 และ ปี66 จะเติบโตต่อเนื่องจากปี 64 ที่ 0.17 บาท/หุ้น มาอยู่ที่ 0.20 บาท/หุ้น, และ  0.26 บาท/หุ้น ตามลำดับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X