> กองทุน >

22 ธันวาคม 2022 เวลา 14:18 น.

จิตตะเวลธ์ชี้ลงทุนหุ้นต่อ ปี66จังหวะซื้อรับอนาคต

#จิตตะ เวลธ์ # ทันหุ้น บลจ.จิตตะ เวลธ์ มองเป็นจังหวะเข้าลงทุน แม้ตลาดหุ้นปลายปี 65 และปี 2566 จะยังคงผันผวน และมีโอกาสลงต่อ เศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรปถดถอยก็ตาม แต่เป็นโอกาสซื้อของดีราคาถูก ถือนาว 3ปี 5ปี เพื่อรับโอกาสขาขึ้นในอนาคต หลังเงินเฟ้อชะลอตัว มีลุ้นตลาดหุ้นทะยาน


การลงทุนก่อนเทศกาลหยุดยาวนอกจากวอลุ่มเทรดที่น้อยเพราะหยุดฉลองปีใหม่ นักลงทุนบางส่วนก็จะขายหุ้นออกไป เนื่องจากไม่แน่ใจว่าสถานการณ์ช่วงปีใหม่จะมีเหตุการณ์เหนือคาดหมายเข้ามากระทบตลาดหุ้นหรือไม่ ทำให้เลือกที่จะถือเงินสดมากกว่าลงทุนเพิ่ม อย่างไรก็ตาม สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ เมื่อตลาดการปรับตัวลงอีกก็ถือเป็นโอกาสดีในการลงทุน


นายตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด หรือ บลจ.จิตตะ เวลธ์ (Jitta Wealth) กล่าวว่า หากรับความเสี่ยงได้สูง และวางแผนลงทุนแบบระยะยาว ยังคงสามารถทยอยลงทุนต่อเนื่องได้ในจังหวะที่ตลาดปรับตัวลงอีก เพราะปัจจุบันตลาดปรับตัวลงไปมากแล้ว หุ้นพื้นฐานดีหลายตัวมีความน่าสนใจ และหากว่าซื้อปีนี้แล้ว ปี 2566 ตลาดยังลงต่อ แต่ถ้าพอร์ตเป็นหุ้นแกร่งพื้นฐานดี มีกำไร เติบโตสูง แม้ราคาจะลงต่อ แต่เชื่อว่าในอีก 3 ปี หรือ 5 ปี อาจได้ผลตอบแทนที่เกิดคาดได้


ปี66เต็มไปด้วยข่าวร้าย

“ยิ่งในปีหน้าเราคงจะเห็นแต่ข่าวลบตามสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะประเด็นเศรษฐกิจถดถอย การลดพนักงาน โดยเฉพาะในยุโรปและ สหรัฐอเมริกา ซึ่บตจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามด้ายบวกคือเงินเฟ้อที่ขึ้นไปแรง ส่งสัญญาณชะลอตัว และเริ่มลดลง ซึ่งมีโอกาสที่ทำให้ตลาดหุ้นขานรับข่าวบวกและทะยานขึ้นได้ในปีหน้า”


นายตราวุทธิ์ บอกว่า ตลาดหุ้นจะสะท้อนภาพอนาคตที่จะเกิดขึ้น ซึ่งสัญญาณเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง มีโอกาสที่เฟด หรือธนาคารกลางสหรัฐ จะหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ โดยเงินเฟ้อสหรัฐขึ้นไปจุดสูงสุดที่ราวง 9.1%ขณะที่เฟดปรับอัตราดอกเบี้ยมาแล้ว 7 ครั้ง อัตราดอกเบี้ยนโยบายตอนนี้อยู่ที่ 4.50% โดยล่าสุดเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัว และลงมาอยู่ที่ 7.1%


ซึ่งแม้เฟดยังคงมีท่าทีการขึ้นดอกเบี้ยแต่ลดความร้อนแรง และหากเงินเฟ้อยังคงลงมาต่อราว 5% และดอกเบี้ยอยู่ที่ราง 5% ก็มีโอกาสที่เฟดจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยได้ ในระยะถัดไปก็จะกลับมากระตุ้นเศรษฐกิจ และปรับลดดอกเบี้ย แต่ตลาดหุ้นนั้นรับรู้ข่าวเชิงบวกดังกล่าวไปแล้วล่วงหน้า ทำให้มีโอกาสที่ปี 2566 และปีถัดๆไปเป็นช่วงเวลาที่ดีของการเข้าลงทุน


วัฎจกัร 10 ปี ต้องเจอวิกฤต

นายตราวุทธิ์ กล่าวอีกว่าในรอบ 10 ปี นักลงทุนต้องเผชิญกับตลาดหุ้นที่เป็นขาลงราว 2-3 ปี และเป็นการลงหนักราว 20-30% อยู่แล้ว และในปี 2565 ตลาดหุ้นโลกก็ปรับตัวลงมาแรง ราว 20-30% และแม้ปี 2566 จะลงต่อ แต่ถ้าดูราคา ณ ปัจจุบัน ถือว่าน่าสนใจมากในหลายๆ ตลาด เช่นตลาดหุ้นจีน P/E Ratio อยู่ที่ประมาณ 7 เท่า หรือ ตลาดหุ้นเวียดนาม P/E Ratio 10.8 เท่า


ทำให้จิตตะ เวลธ์ เชื่อว่าเป็นจังหวะเข้าลงทุนเพื่อรับโอกาสขาขึ้นในอนาคต แต่ทั้งนี้ต้องลงทุนในหุ้นที่ดี คือแม้ราคาจะลง แต่บริษัทยังคงความสามารถทำกำไรต่อเนื่อง มีหนี้ต่ำ กระแสเงินสดในมือสูง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม นายตราวุทธิ์ แนะนำ ให้ทยอยลงทุน ซึ่งอาจจะแบ่งเงินออกเป็น 12 ส่วน เพื่อใส่เข้าพอร์ตในทุกๆเดือนเพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนในภ่าวะที่ตลาดยังคงผันผวนต่อ


ปัจจุบัน จิตตะ เวล มีแผนการลงทุนที่หลากหลายเพื่อกระจายความเสี่ยง จากทั่วโลก ทั้งหุ้น หุ้นกู้ และพันธบัตรรัฐ พิเศษ! วันนี้หากลงทุนกับ Jitta Wealth ทุก 10,000 บาท รับเครดิตค่าธรรมเนียม 100 บาท สูงสุดถึง 100,000 บาท ตั้งแต่ 13-27 ธ.ค. 65 เท่านั้น กับ 3 นโยบายลงทุนดังนี้ 


1. Global ETF จัดพอร์ตตามทฤษฎีรางวัลโนเบลด้วย ETF หุ้นและตราสารหนี้ชั้นดีทั่วโลก เลือกลงทุนได้ตามความเสี่ยง ผลตอบแทนคาดหวัง 4-8% ต่อปี ลงทุนเริ่มต้น 50,000 บาท


2. Thematic ลงทุนธีมเมกะเทรนด์ที่คุณเชื่อมั่น พร้อมเทคโนโลยีดูแลพอร์ตอัตโนมัติ ลงทุนเริ่มต้น 50,000 บาท


3. Jitta Ranking ลงทุน ‘หุ้นดี ราคาเหมาะสม’ แบบอัตโนมัติตามแนวคิด Warren Buffett ลงทุนเริ่มต้น 500,000 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X