> SET > SABUY

26 ธันวาคม 2022 เวลา 08:00 น.

SABUYชูTKSหุ้นเทคโน ถือ4บจ.พร้อมปั้นมูลค่า

#SABUY #TKS #ทันหุ้น – SABUY ลั่นดีลใหญ่เข้าถือหุ้น TKS 18.45% นำ AIT แลก ส่งผลให้ TKS ขึ้นเป็นบริษัทเทคโนโลยีทั้งด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และการวางระบบ เดินหน้าสนับสนุน TKS สร้างใหญ่ต่อเนื่อง ชูถือบริษัทจดทะเบียน 4 บริษัทแล้ว พร้อมดันมูลค่าเพิ่ม ขณะที่ บัซซี่บีส์ ขึ้นหม้อ ORและ BAY เข้าถือหุ้น เพิ่มฐานลูกค้าทะลุ 135 ล้านราย


นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS จำนวนไม่เกิน 115,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 18.45% ของทุนจดทะเบียนภายหลังการเพิ่มทุน ในราคาหุ้นละ 14 บาท มูลค่า 1,610 ล้านบาท พร้อมกับขายหุ้น บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT ให้แก่ TKS จำนวน 225,000,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 16.90% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 7.50 บาท รวมมูลค่า 1,687.50 ล้านบาท ส่งผลให้ TKS ถือหุ้น AIT เพิ่มเป็น 22.48% จาก 1.44% ขณะที่ SABUY ลดสัดส่วนหุ้นเหลือ 0.94% จาก 17.85% คาดว่าจะเข้าทำสัญญาจองซื้อหุ้น TKS ภายในเดือนมีนาคม 2566 และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนพฤษภาคม 2566


@ TKS ธุรกิจเทคครบวงจร


ส่งผลให้ TKS ก้าวขึ้นไปสู่ผู้นำในด้านธุรกิจเทคโนโลยีแบบครบวงจร นอกเหนือจากธุรกิจการพิมพ์ เนื่องจาก TKS เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ใน SYNEX ในสัดส่วน 38.51% ผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีอยู่แล้ว การได้ AIT ผู้วางระบบเทคโนโลยี (SI) ขนาดใหญ่ของไทยเข้ามาจะทำให้กลุ่ม TKS กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ด้านเทคโนโลยีครบวงจรของไทย  มีโอกาสที่ TKS จะเดินหน้าในการขยายธุรกิจงานวางระบบเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเสนอบริการด้านดิจิทัลโซลูชั่นส์ การบริการคลังสินค้า การผลิตฉลากและบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงการพัฒนาระบบ e-Solution และ Tech Platform และวางเป้าหมายขยายธุรกิจ ก้าวขึ้นในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งทางด้าน IT Distributor และ System Integrator


ดังนั้นการที่ SABUY ในฐานะผู้ถือหุ้น TKS บริษัทก็จะได้รับประโยชน์มากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยในส่วนของ SABUY พร้อมที่จะนำอีโคซิสเต็มเข้ามาสนับสนุน TKS ให้มีประสิทธิภาพและลดต้นทุนได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสนับสนุนงานในด้านของการวางระบบด้วยเช่นเดียวกัน


"TKS จะเห็นเทคโนโลยีต้นน้ำถึงปลายน้ำ SYNEX มีช่องทางปลายน้ำ พอได้ AIT และ MSC เข้ามาก็จะขยายไปสู่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งงานรัฐ งานเอกชน ร้านมือถือ ตลอดจนดิจิทัลโซลูชั่น ซึ่ง SABUY ก็จะเข้าไปช่วย ก็จะรับรู้อิควิตี้จากการถือหุ้น 18% ซึ่งการถือหุ้นเป็นอันดับ 2 ของ TKS แสดงให้เห็นว่าวันนี้ SABUY ถือเป็นครอบครัวเดียวกับกลุ่มมงคลสุธี และ SABUY ยังเป็นพันธมิตรกับ COM7 ด้วย"


@ปั้นมูลค่า 4 บจ.


นายชูเกียรติ ยอมรับว่า ปัจจุบันบริษัทได้เข้าถือหุ้นบริษัทจดทะเบียนโดยตรง 4 แห่งแล้ว ประกอบด้วย TSR ซึ่งจะเห็นธงในการคอนเน็กต์กับลูกค้า TKS จะเป็นธงในด้านเทคโนโลยี PTECH ผู้นำในด้านธุรกิจบัตรสนับสนุนอีโคซิสเต็ม และ AS บริษัทเกมที่จะโตในภูมิภาคอาเซียน ซึ่ง SABUY มีแนวทางที่จะจะพลักดันการเติบโตของทั้ง 4 บริษัท อย่างก้าวกระโดด ซึ่งจะทำให้มาร์เก็ตแคปของกลุ่มบริษัททะยานขึ้นในระดับหลายแสนล้าน


นอกจากนี้ SABUY ยังได้รับประโยชน์จากการที่ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด (BZB) มีพันธมิตรใหม่เข้าลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนประกอบด้วย บริษัท โมดูลัส เวนเจอร์ จำกัด (Modulus) ซึ่งเป็นตัวแทนของ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) และทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวต อิควิตี้ทรัสต์ (KFIN) ซึ่งเป็นตัวแทนของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของ SABUY ใน BZB ลดลงจากเดิม 30% เหลือ 27.07% โดยทั้ง 2 บริษัทได้ให้มูลค่าเพิ่มขึ้นจากที่ SABUY เข้าถือ บัซซี่บีส์ ราว 30-40% ซึ่งวันนี้ บัซซี่บีส์ มี User ที่ใช้บริการสูงถึง 130 ล้านคน การที่ OR เข้ามาก็จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าจากบัตรบลูการ์ดได้อีก 5 ล้านคน นอกจากนี้ บัซซี่บีส์ ยังนับเป็นบริษัทที่มีการลงทุนจากกลุ่มแบงก์ นอกจาก BAY แล้วก็หน้านี้ก็มี KBANK เข้าลงทุน


@ปรับโครงสร้างกลุ่ม


ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่าย พัฒนา และดูแลรักษา ระบบและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับงานบริการระบบขายหน้าร้าน (Point of Sale System : POS) โดยให้ บริษัท สบาย พอซ จำกัด เป็น Operating Holding สำหรับกลุ่มธุรกิจดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย 1. บริษัท สบาย พอซ จำกัด 2. บริษัท ซิตี้ซอฟท์ อินโฟเทค จำกัด 3. บริษัท อินโฟแกรมเมอร์ จำกัด และ 4. บริษัท อี๊ตแล็บ จำกัด และปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับจัดหาแรงงาน และโปรแกรมบริหารงานทรัพยากรบุคคล (HR&OUTSOURCE) ให้ บริษัท สบาย เอาท์ซอร์สซิ่ง จำกัด เป็น Operating Holding ในกลุ่ม ซึ่งประกอบด้วย 1. บริษัท สบาย เอาท์ซอร์สซิ่ง จำกัด 2. บริษัท สบาย อลิอันซ์ จำกัด 3. บริษัท เอสเควี ยูนิตี้ ซัพพลาย จำกัด 4. บริษัท เอส.เค. ฮิวเมน รีซอร์สเซส เซอร์วิส จำกัด 5. บริษัท สบาย มายเอชอาร์ จำกัด และ 6. ข้อมูล บริษัท คีน โปรไฟล์ (ประเทศไทย) จำกัดบริษัทย่อย 10.15% โดยถือผ่าน SABUYAC ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และเลือกสำหรับกลุ่มธุรกิจดังกล่าว


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X