> SET > PTT

28 ธันวาคม 2022 เวลา 08:45 น.

PTTลดต้นทุนแทนเงิน ยันไม่กระทบธุรกิจ

#PTT #ทันหุ้น - บอร์ด PTT ไฟเขียวแนวทางช่วยเหลือค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 6,000 ล้านบาท ตามที่ กพช.มีมติเห็นชอบก่อนหน้านี้ โดยมั่นใจไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ฟากโบรกส่องผลงานไตรมาส 4/2565 มีกำไรราว 2 หมื่นล้านบาท ธุรกิจหลักก๊าซธรรมชาติยังทรงตัว ต้นทุน Pool Gas เริ่มลดลง มองระยะยาว ธุรกิจที่เป็น New S-Curve และโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงธุรกิจไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจด้านยาหนุน ชูพื้นฐาน 42.40 บาท


นายอรรถพล  ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้เห็นชอบมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ โดยจัดสรรก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้า รวมทั้งพยายามจัดหา LNG ที่มีราคาเหมาสะสม เพื่อมุ่งลดต้นทุนเชื้อเพลิงการผลิตไฟฟ้าเทียบเท่า 6,000 ล้านบาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. มีมติเห็นชอบแนวนโยบายการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤติราคาพลังงาน (ตั้งแต่ม.ค. – เม.ย. 2566) และขอความร่วมมือ ปตท. สนับสนุนรายได้จากธุรกิจโรงแยกก๊าซธรรมชาติ


*ไม่กระทบการดำเนินงาน

ทั้งนี้การช่วยเหลือดังกล่าว มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินธุรกิจ โดยการดำเนินการดังกล่าวจะทำได้ เนื่องจากคาดการณ์ว่าความต้องการปิโตรเคมีช่วงต้นปี 2566 ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติส่งผลให้สามารถจัดส่งก๊าซธรรมชาติในส่วนนี้เพิ่มเติมให้กับการไฟฟ้าได้


ที่ผ่านมา ปตท. ได้บริหารจัดการด้านพลังงานเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนให้มากที่สุดโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง รวมงบประมาณการช่วยเหลือตลอดโครงการกว่า 1,223 ล้านบาท ได้แก่ การขยายระยะเวลาตรึงราคาขายปลีก NGV สำหรับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2566และการขยายระยะเวลาการช่วยเหลือส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม (LPG) ให้แก่กลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหารที่เป็นผู้มีรายได้น้อยตามบัตรสวัสดิการ

แห่งรัฐ จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2566


ปตท. ในฐานะรัฐวิสาหกิจและบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มุ่งสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศ ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล พร้อมดูแลผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างสมดุล เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้

เดินหน้าได้อย่างเข้มแข็ง


*เก็ง Q4/65 กำไร 2 หมื่นล.

บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด คาดว่า PTT จะมีกำไรปกติในงวดไตรมาส 4/2565 อยู่ที่ราว 2 หมื่นล้านบาท โดยธุรกิจหลักก๊าซธรรมชาติอาจจะยังทรงตัว ต้นทุน Pool Gas เริ่มลดลง แต่มีค่าใช้จ่ายพิเศษอีกราว 2 พันล้านบาท

จากเงินบริจาคช่วยเหลือกองทุนน้ำมัน ซึ่งได้ปรับประมาณการกำไรปี 2565 และ 2566 ลงมาอยู่ที่ 94,795 ล้านบาท และ 112,223 ล้านบาท ตามลำดับ โดยยังคงแนะนำ “ถือ” ให้ราคาเป้าหมายที่ 36.50 บาทต่อหุ้น


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด  (มหาชน) แนะนำซื้อหุ้น PTT ให้ราคาเป้าหมายที่ 42.40บาทต่อหุ้น มองว่ากลยุทธ์ในระยะยาวของ PTT คือการให้ความสำคัญกับธุรกิจที่เป็น New S-Curve และโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงธุรกิจไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจด้านยาและมีเป้าหมายที่จะสามารถสร้างส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจเหล่านี้ได้ 30% ของกำไรสุทธิภายในปี 2573 ตามงบประมาณการลงทุน 30% ของกลุ่ม PTT


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X