> SET > NER

04 มกราคม 2023 เวลา 08:15 น.

NERจีนแห่สต๊อกยางเพิ่ม เป้ายอดขายปีนี้5แสนตัน

#NER #ทันหุ้น – NER รับอานิสงส์ จีนเปิดประเทศ ดันยอดขายปี 2566 เติบโตแตะ 5 แสนตัน ชี้ตลาดรถอีวีจีนหนุนดีมานด์ยางล้อเพิ่ม ขณะที่ราคายางฟื้นตัวดีขึ้น มั่นใจรายได้ชน 3 หมื่นล้านบาท โบรกคาดจีนจะเร่งสะสมสต๊อกยางก่อนฤดูปิดกรีดยางใน ไตรมาส 2/2566 หลังมีสต๊อกยางไม่มาก ส่วนการคลายล็อกดาวน์ในจีนจะทำให้อุตสาหกรรม ท่องเที่ยวฟื้นตัว อุตสาหกรรมรถยนต์ และยางล้อเติบโตได้ดี


นายชูวิทย์  จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER เปิดเผยว่า สำหรับจีนที่เตรียมเปิดประเทศ จะส่งผลดีต่อยอดขายยางพาราของบริษัทด้วย ซึ่งในช่วงเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา เริ่มมีสัญญาณการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาต่อเนื่อง อีกทั้งตลาดรถอีวีในจีนมีโอกาสได้รับการส่งเสริมทำให้ความต้องการใช้ยางล้อในจีนจะเติบโตมากขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากจีนอยู่ที่ประมาณ 55-60%


“จีนเปิดประเทศก็มีโอกาสที่จะเห็นการสั่งซื้อมากขึ้น โดยเริ่มเห็นสัญญาณการสั่งซื้อในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว และคาดว่าปีนี้น่าจะดีต่อเนื่อง เพราะตลาดอีวีในจีนก็เติบโตอย่างมาก ความต้องการยางล้อน่าจะเพิ่มขึ้น ส่วนราคายางพาราในเดือนธันวาคมเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว จากเดือนพฤศจิกายน ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 51-54 บาทต่อกิโลกรัม” นายชูวิทย์ กล่าว


*เป้ายอดขาย 5 แสนตัน

ทั้งนี้ยังมั่นใจว่า 2566 ตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ประมาณ 5 แสนตัน โดยมาจากการเพิ่มกำลังการผลิตและสถานการณ์การขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เริ่มกลับมาดีขึ้นนอกจากนี้จะโฟกัสไปที่การขยายตลาดกลุ่มลูกค้า ประเทศอินเดียมากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีการเจรจากับลูกค้าอินเดียอยู่ที่ 4 ราย โดยตั้งเป้าในปี 2566 จะมียอดขายจากอินเดีย 5 หมื่นตัน หรือคิดเป็น 10% ของกำลังการผลิตทั้งหมด


ขณะที่ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 จะทำได้ราว 30,000 ล้านบาท บริษัทมีการจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าในหลากหลายประเทศ ประกอบด้วยประเทศไทย ประเทศอินเดีย ประเทศญี่ปุ่น และประเทศ รวมทั้งยังมีการมองหาตลาดใหม่ในทวีป ยุโรป เพิ่มอีกด้วย


สำหรับธุรกิจแผ่นปูรองนอนสัตว์ สำหรับทั้งปี 2566 จะมีรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท จากปี 2565 ที่มีรายได้ไม่ถึง 10 ล้านบาท และมีอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) สูง โดยปัจจุบันมีออเดอร์จากลูกค้าประเทศญี่ปุ่นเข้ามาแล้ว จะทำให้สัดส่วนยอดขายสินค้าปลายน้ำจะเติบโตขึ้นเป็นลำดับ เป็นการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่บริษัทในระยะยาว


*กำไรปี 66 ฟื้นตัวขึ้น

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง NER ว่า จีนมีสต๊อกยางไม่มาก เนื่องจากนำเข้าลดลง -14% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ใน 10 เดือนปี 2565 จึงคาดว่าจีนจะเร่งสะสมสต๊อกยางก่อนฤดูปิดกรีดยางใน ไตรมาส 2/2566 การคลายล็อกดาวน์ในจีนจะทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว อุตสาหกรรมรถยนต์ และยางล้อเติบโต รวมทั้ง เดินทางมาเจรจาและดูงานมากขึ้น จึงคาดผู้ประกอบการไทยจะได้คำสั่ง ซื้้อเพิ่มและลูกค้าใหม่ ส่วนอินเดียเร่งโรดแมปรถ EV ด้วยการให้สิทธิประโยชน์ภาษีกับผู้ผลิตตระดับโลกกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์และยางล้อในอินเดียด้วย


ทั้งนี้ คาดกำไรสุทธิเติบโต +4%CAGR ในปี 2566-2567 จาก 1,919 ล้านบาท ในปี 2565 มาที่ 2,088 / 2,227 ล้านบาท คาดยอดขายโต 11% / 8% แต่ GPM ลดลง เพราะค่าเงินบาทแข็งค่า ต้นทุนยางเพิ่มขึ้น NER เพิ่ม กำลังการผลิต เป็น 5.15 แสนตันในครึ่งปีหลัง 2565 และตั้งเป้าหมายปริมาณขายเพิ่ม 15% เป็น 5.15 แสนตันในปี 2566 นอกจากนี้ NER กำลังโปรโมตสินค้าใหม่คือแผ่นรองนอนวัว คาดปี 2566 จะส่งออกไป ทั้งญี่ปุ่นและออสเตรเลีย เราแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 7.00 บาท (P/E 6.5x) คาดการณ์จีนคลายล็อกดาวน์ การเดินทางและท่องเที่ยวจะฟื้นตัวทำให้อุตสาหกรรมผลิตยางล้อรถยนต์เติบโต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X