> SET > TKS

05 มกราคม 2023 เวลา 07:45 น.

TKSครบสูตรหุ้นเทค จ่อคว้าบัตรเลือกตั้ง

#TKS #ทันหุ้น – TKS ประกาศแผนปี 2566 ขึ้นแท่น Tech Ecosystem Builderหลังเข้าลงทุนใน AIT ต่อยอดบริการวางระบบ (SI) หนุน SYNEX แถมมีโอกาสคว้างานบัตรเลือกตั้ง โบรกชู AIT ดันกำไรปีละ 645 ล้านบาท เริ่มรับรู้ มิถุนายน 2566 ประเมินรายได้ 1,612 ล้านบาท ไม่รวมงานบัตรเลือกตั้ง ปรับกำไรขึ้นเป็น 666 ล้านบาท ราคาพื้นฐาน 14.90 บาท


นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS เปิดเผยว่า  ปี 2566 บริษัทจะเดินหน้าในการขยายการลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยี (Tech) อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีการเจรจาหลายราย ซึ่งจะเข้ามาต่อยอดอีโคซิสเต็มของบริษัทในด้านเทคโนโลยีได้ ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT จำนวน 280,000,000 หุ้นหรือคิดเป็นสัดส่วน 21.03% เมื่อรวมกับที่ถืออยู่เดิมจะถือหุ้นใน AIT ที่ 22.48%


@ AIT ต่อยอดเติบโต


บริษัทเชื่อว่า AIT จะช่วยสนับสนุนการเติบโตนอกเหนือจากสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก AIT แล้ว ยังสามารถขยายขอบเขตการลงทุนและกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างธุรกิจผู้รับเหมาระบบสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจร (System Integrator หรือ SI) ให้บริการในกลุ่มลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน


โดยมีลักษณะการขายเป็นแบบเบ็ดเสร็จ หรือ เทิร์นคีย์ (Turn Key) ตั้งแต่การให้คำปรึกษา การวางแผนงาน การออกแบบระบบงาน การดำเนินการติดตั้ง การฝึกอบรม และการซ่อมบำรุงรักษา ซึ่งจะเป็นการต่อยอดธุรกิจเดิมที่ทางกลุ่มบริษัทได้ดำเนินการอยู่แล้ว และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัท ในการเป็นส่วนหนึ่งของ Tech Ecosystem Builderซึ่งบริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการของบริษัทในปีนี้จะสูงกว่าปีก่อนได้


“ปีนี้ ก็เชื่อว่าจะมีปัจจัยหลายเรื่องเข้ามา มีเรื่องสภาวะเศรษฐกิจ มีเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นการรักษาผลประกอบการให้มีความแข็งแรงจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมา บริษัทก็ได้มีการลงทุนขยายการเติบโตอย่างรวดเร็ว จะเห็นว่า TKS มีการลงทุนในหลายส่วน ล่าสุดก็ได้มีการลงทุนใน AITที่จะช่วยให้สนับสนุนการเติบโตในระยะยาว ทั้งรองรับธุรกิจ SIซึ่งทำให้เห็นว่า TKS มี Ecosystem  ครบ รวมไปถึงบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX บริษัทในเครือ ในฐานะผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอที ก็สร้างการเติบโตได้ดี ความต้องการไอทียังมีต่อเนื่อง” นายจุติพันธุ์ กล่าว


@ จ่อคว้างานบัตรเลือกตั้ง


สำหรับธุรกิจเดิมการพิมพ์ บริษัทได้มีการวางรากฐานอย่างแข็งแกร่งด้านนี้อยู่แล้ว โดยเฉพาะในปีนี้ที่จะมีการเลือกตั้ง บริษัทก็มีโอกาสที่จะได้รับงานพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการติดตามงานว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร ซึ่งบริษัทมีศักยภาพในการรับงานและมีความพร้อมอย่างมาก

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง TKS ว่าการเข้าถือหุ้นใน AIT จะเป็นผลดีในระยะยาว แม้ช่วงแรกจะได้รับผล กระทบจาก Dilution Effect จากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรไม่เต็มปี ซึ่ง AIT ถือเป็นบริษัทร่วมแห่งที่ 3 นอกเหนือจาก SYNEX และ PTECH ซึ่งจะช่วยต่อยอดให้ New Business ในกลุ่ม Tech ของกลุ่ม TKS เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนธุรกิจจากสิ่งพิมพ์ไปสู่ Tech Ecosystem Builder


@กำไรดี SYNEX หนุน


ทั้งนี้ในไตรมาส 4/2565 คาดจะเห็นการดำเนินงานที่เติบโตเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน  แม้ปีก่อนหน้าจะมีกำไรจากการขาย PTECH ซึ่งผลิตบัตรพลาสติก แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าน่าจะทรงตัวได้ ส่วนหนึ่งจากงานโครงการที่ได้รับ คาดเป็นการพิมพ์ไปรษณียบัตรทายผลฟุตบอลโลก


อีกทั้ง บริษัทร่วม SYNEX ปกติจะเป็น High Season ของการขาย, โครงการต่างๆ ของภาคเอกชนและภาครัฐกลับมาดำเนินโครงการต่อและมีโครงการใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น ตามสถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย, การเปิดตัวและจำหน่าย iPhone 14 และ iPhone 14 Plus ในช่วงปลายกันยายน  ซึ่งจะมีรายได้ต่อเนื่องเข้ามาใน ไตรมาส 4/2565, สินค้าเกมมิ่งที่ยังคงมีการเติบโต และเงินบาทที่แข็งค่ามีผลดีต่อต้นทุนการนำเข้าสินค้า คาดมีบันทึกกำไรอัตราแลกเปลี่ยน (Fx) เข้ามา เพราะหากดู ไตรมาส 3/2565  ที่ขาดทุน Fx ที่ 40 ล้านบาท จากเงินบาทอ่อนค่าเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ คาด TKS ยังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรที่ดีจาก SYNEX  ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐานที่ 14.90 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X